Xe+

Việt Nam có 11 đội tham gia cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu

  • 22/02/2016 20:38
  • 0 bình luận
  • Anh Tú
  • In bài

ANTĐ - 11 đội sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng kỹ thuật và công nghiệp hàng đầu Việt Nam đã sẵn sàng lên đường đến Manila (Philipines) tham dự cuộc thi Shell Eco-marathon (SEM) Châu Á 2016.

Việt Nam có 11 đội tham gia cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu ảnh 1Trong năm 2015, Việt Nam cũng đã chiến thắng vang dội tại "đấu trường" thiết kế xe tiết kiệm nhiên liệu 
Cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-marathon Châu Á lần thứ bảy sẽ diễn ra tại trung tâm thành phố Manila (Philipines) từ ngày 3-3 đến 6-3-2016.

Năm nay, sinh viên Việt Nam sẽ tranh tài cùng các đội sinh viên khác đến từ hơn 16 quốc gia Châu Á, Trung Đông và Châu Phi. Hơn 100 đội sinh viên sẽ quy tụ tại sự kiện kéo dài 4 ngày tại Philipines vào tháng 3 để trình diễn, thử nghiệm và điều khiển xe tiết kiệm nhiên liệu tự chế trên các cung đường ở thủ đô Manila.

Tham gia cuộc thi, các đội được thách thức chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu có thể chạy được trong môi trường đô thị thực tế. Giải thưởng sẽ được trao cho đội nào đi quãng đường xa nhất chỉ với 1 lít nhiên liệu.

Đây là cuộc thi nhằm khuyến khích các sáng kiến sử dụng năng lượng và vận tải, đây là năm thứ 3 và cũng là năm cuối SEM được tổ chức trên những đường đua được thiết kế đặc biệt ở Manila.    

Ông Trần Hồng Vân - Tổng giám đốc Shell Việt Nam cho biết: “Cuộc thi Shell Eco-marathon là minh chứng mạnh mẽ cho cam kết của Shell trong việc góp phần đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng trên toàn cầu một cách có trách nhiệm thông qua sự cộng tác với sinh viên, các đối tác và các bên liên quan”.

Lê Phương Long - Đội trưởng đội LH-Gold Energy (Đại học Lạc Hồng) – đội quán quân hạng mục Mô hình đô thị - Nhiên liệu thay thế tại SEM Châu Á 2015, chia sẻ: “Chúng tôi đặt ra các mục tiêu lớn hơn cho cuộc thi năm nay để thách thức giới hạn bản thân. Chiến thắng cuộc thi năm vừa qua mang đến cho toàn đội sự tự tin cao hơn. Cộng với việc tìm hiểu, quan sát và học hỏi từ các đối thủ mạnh trên toàn Châu Á, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến để thiết kế và chế tạo một chiếc xe ngày càng đột phá hơn qua từng năm, đồng thời nâng cao thành tích của mình”.

Các đội sinh viên có thể đăng ký tham gia hạng mục xe “Mô hình cơ sở” hoặc “Mô hình đô thị”. Hạng mục “Mô hình cơ sở” dành cho các chiếc xe có thiết kế đột phá giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa, chẳng hạn như thiết kế làm giảm lực cản khi vận hành. Trong khi đó, ở hạng mục “Mô hình đô thị”, các chiếc xe có thiết kế gần giống với xe thật, có thể vận hành hiệu quả trên thực địa đồng thời vẫn đáp ứng được yêu cầu thực tế về hiệu quả nhiên liệu của người lái.

Thầy Nguyễn Đức Khánh - Giảng viên Bộ môn Động cơ đốt trong, Viện Cơ khí Động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: “Đội rất phấn khởi và hào hứng trở lại đường đua SEM Châu Á 2016. Năm nay, đội chuẩn bị kỹ càng hơn để sẵn sàng tham gia hạng mục khí thiên nhiên nén hay còn gọi là CNG ở cả hai hạng mục mô hình cơ sở và mô hình đô thị.
Toàn đội đã miệt mài nghiên cứu trong suốt năm qua để tìm ra phương án giải quyết các thách thức đặt ra về vấn đề kỹ thuật cũng như tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ chạy nhiên liệu CNG”.

“Cuộc thi SEM là một môi trường thực hành rất hay cho sinh viên kỹ thuật nói chung và cơ khí động lực nói riêng thỏa sức nghiên cứu, chế tạo, làm việc theo nhóm và trao đổi kinh nghiệm với các bạn quốc tế, qua đó nâng cao kiến thức chuyên môn và tư duy làm việc.
Các bạn sẽ phải suy nghĩ về các giải pháp sử dụng năng lượng bền vững và thân thiện với môi trường, chung tay nỗ lực vì phát triển bền vững của Việt Nam và thế giới”, thầy Nguyễn Đức Khánh chia sẻ.

Tại cuộc thi năm 2015, đội LH-Gold Energy đã xác lập kỉ lục mới ở hạng mục xe mô hình đô thị (nhiên liệu thay thế), chạy được 164 km chỉ với 1 lít ethanol. Đội CKD-MIN10, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM ngay lần đầu tiên tham gia cũng đã giành được giải nhì hạng mục mô hình cơ sở với thành tích đạt được là 568 km/1 lít nhiên liệu.

Tin cùng chuyên mục