Hà Nội: Tràn lan bãi trông giữ xe không phép do quản lý yếu kém

ANTD.VN - Các bãi xe “lậu” không phép mọc lên khắp nơi trong bối cảnh nhu cầu đỗ xe vẫn ở mức rất cao và giá trông giữ xe trên địa bàn thành phố tăng mạnh kể từ 1-1-2018.

Một khu đô thị có 7 bãi trông giữ xe "lậu"

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tình trạng bãi trông giữ xe không phép trên địa bàn thành phố đang hoạt động mạnh. Từ các quận trung tâm, các tuyến phố lớn đến khu vực đường vành đai, các tuyến phố nhỏ; bãi đất trống... đến các dự án chưa triển khai đều được tận dụng làm bãi trông giữ xe.

Đáng nói, có rất nhiều điểm trông giữ xe không phép. Đơn cử, trong khu đô thị Mộ Lao, Hà Đông, có đến 7-8 điểm trông giữ xe không có phép và lượng phương tiện vào gửi luôn kín chỗ.

Một bãi trông giữ xe không phép trên đất xen kẹt

Cụ thể, bãi trông giữ phương tiện không phép lớn nhất trong KĐT Mỗ Lao nằm trên lô đất CX01, do UBND phường Mộ Lao quản lý. Lô đất CX01 rộng hàng nghìn mét vuông, là đất dự án "treo" và được tận dụng làm bãi trông giữ xe. Ghi nhận cho thấy, mỗi ngày có hàng chục chiếc xe chở công nhân loại 45 chỗ, xe hợp đồng du lịch và cả xe tải nặng tập kết về đây.

Tương tự, phía sau trường tiểu học Đoàn Kết cũng có một bãi đỗ với diện tích vài trăm mét vuông, có dựng nhà mái tôn, khung thép, trông giữ cả xe khách lẫn ô tô con.

Ngay sát tòa nhà EuroLand, cách trụ sở UBND phường Mộ Lao khoảng 100m đang tồn tại 2 bãi trông giữ ô tô khác. Một bãi nằm trên đất dự án "treo" và cũng dựng mái che để trông giữ phương tiện. Đặc biệt hơn, trong lòng khối nhà TH1 sát bên cũng xuất hiện một bãi trông giữ xe, mặc dù lãnh đạo UBND phường Mộ Lao thừa nhận, tòa nhà này đã bị cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đình chỉ mọi hoạt động do xây dựng trên đất phúc lợi công cộng.

Bãi trông giữ xe không phép quy mô "khủng" chuyên trông giữ các loại xe khách, xe hợp đồng, xe tải, xe con

Một bãi trông giữ khác, trong ngõ 102 Trần Phú (Hà Đông), sát bên tòa nhà Hồ Gươm Plaza cũng được xây dựng trên lô đất vốn được quy hoạch làm trường mầm non. Không chỉ có trông giữ xe, đây còn là tổ hợp quán bia, cafe và dịch vụ "chăm sóc" ô tô… Đáng nói, các bãi trông giữ xe không phép này nằm cách trụ sở UBND phường Mộ Lao không bao xa.

Phớt lờ cho vi phạm tồn tại?

Trao đổi về thực trạng quản lý trật tự đô thị trên địa bàn, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao cho biết, trên địa bàn phường không có điểm trông giữ phương tiện nào được cấp phép. Tất cả đều là các bãi trông giữ xe “lậu”.

Song, có điểm thì do “lịch sử để lại”, có điểm thì mới hình thành nên UBND phường chưa sát sao, kiểm tra xử lý hết được.

Tòa nhà TH đã bị TP Hà Nội đình chỉ mọi hoạt động vì xây dựng trên đất công phúc lợi những phường vẫn để tồn tại điểm trông xe "lậu" ở khu vực này

Theo ông Tuấn, trên địa bàn phường Mộ Lao hiện còn nhiều mảnh đất nông nghiệp xen kẹt, đang chờ tổ chức đấu giá đất nên thống nhất để HTX giao cho xã viên kinh doanh dịch vụ. “Có thể ở một vài điểm, xã viên đã tự ý chuyển đổi, "biến tướng" sang trông giữ xe. Phường cũng đã yêu cầu HTX đi xin giấy phép nhưng đến nay chưa thấy báo cáo lại”, ông Tuấn phân trần.

Liên quan đến bãi trông giữ xe không phép trong tòa nhà TH1 đang bị đình chỉ, ông Tuấn cho rằng, do nhu cầu gửi xe của người dân lớn, xe đỗ tràn ra lòng đường, vỉa hè nên khi Công ty xin ý kiến, phường đã yêu cầu Công ty báo cáo lên quận để xin phép nhưng đến nay chưa có phép.

Và dù chưa có phép, nhưng điểm trông giữ xe này vẫn ngang nhiên tồn tại, trông giữ xe thu tiền của người dân một cách ngang nhiên. Để xảy ra tình trạng một khu đô thị có đến 7 điểm trông giữ xe không phép, ông Tuấn thừa nhận có phần do công tác quản lý Nhà nước của phường làm chưa tốt.

Được biết, tháng 9-2017, phường Mộ Lao cũng đã có văn bản nhắc nhở các tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất để trông giữ xe phải chấp hành đầy đủ quy định, xin cấp phép đầy đủ. Tại văn bản này, phường Mộ Lao khẳng định, sẽ kiểm tra thường kỳ, đột xuất, những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Một điểm trông giữ xe không phép tại lô đất 14 Mạc Thái Tông

Tuy nhiên, thực tế lại không nghiêm như văn bản phát ra của UBND phường Mộ Lao. Đến nay, quanh khu đô thị Mộ Lao vẫn tồn tại đến 7 điểm trông giữ xe thu tiền không phép và chưa điểm nào bị kiểm tra, xử lý. 

Tương tự, trên địa bàn quận Cầu Giấy, một trong những điểm “nóng” về vi phạm trật tự đô thị, các điểm trông giữ xe không phép cũng đang cạnh tranh dữ dội với các điểm trông giữ xe được cấp phép đầy đủ.

Trên trục đường Mạc Thái Tông, Cầu Giấy, các khu đất dự án chưa triển khai hầu hết được tận dụng để làm bãi trông giữ xe như tại lô 14 Mạc Thái Tông. Dù chưa có phép nhưng hoạt động trông giữ xe vẫn diễn ra như không có người quản lý...