Xe+

Giảm tải bến xe Mỹ Đình: Sẽ thực hiện nhưng cần có lộ trình

  • 09/07/2013 06:41
  • 1 bình luận
  • Hải Dương
  • In bài
ANTĐ - Thời gian các doanh nghiệp (DN) vận tải đang khai thác tại bến xe Mỹ Đình phải điều chuyển đã cận kề. Song, đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng, việc điểu chỉnh cần có lộ trình, có thời gian chuẩn bị, thông báo rộng rãi cho hành khách.

Giảm tải bến xe Mỹ Đình: Sẽ thực hiện nhưng cần có lộ trình ảnh 1
Sẽ kiên quyết điều chuyển, giảm tải cho bến xe Mỹ Đình. Ảnh: PHÚ KHÁNH

Bổ sung phương án mới

Theo kế hoạch 735/KĐ-SGTVT ngày 3-6-2013 của Sở GTVT Hà Nội, từ 20-7-2013, 359 lượt xe đang khai thác tại bến xe Mỹ Đình đi các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hòa Bình sẽ phải điều chuyển về các bến Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Gia Lâm để giảm tải cho bến xe Mỹ Đình. Nếu sau ngày 20-7, DN vận tải nào không đăng ký điều chuyển, Sở GTVT sẽ thực hiện điều chuyển bắt buộc, đưa về bến xe Yên Nghĩa. Tuy nhiên, việc điều chuyển luồng tuyến khá đột ngột này của Sở GTVT đã gặp phải sự phản đối của Sở GTVT các tỉnh lân cận và các DN vận tải đang khai thác tại đây.



Đại diện Công ty Hà Sơn Hải, ông Trần Hữu Quảng hiện đang khai thác tuyến vận tải Hoằng Hóa (Thanh Hóa) - Mỹ Đình bày tỏ, các DN vận tải hiện đều rất chấp hành các quy định của UBND TP Hà Nội. Do đó nếu muốn di dời các DN vận tải đang hoạt động ổn định tại đây thì cần có phương án hợp lý. “Sở GTVT có thể giảm tần suất từ 20 – 22% của tất cả các xe đang hoạt động tại bến Mỹ Đình chứ không thể di dời toàn bộ các xe”. 



Chính sự phản đối của các DN đã khiến việc giảm tải bến xe Mỹ Đình ngày càng phức tạp. Tại cuộc họp diễn ra sáng qua 8-7, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra hai phương án điều chuyển. Theo đó, phương án 1 là phương án cũ, điều chuyển toàn bộ 359 lượt/ngày của các tuyến tỉnh Hòa Bình, Thái Bình, Nam Định và Hà Nam và 52 phương tiện của 33 DN thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh được cấp phép sau ngày 14-10-2009 ra khỏi bến Mỹ Đình. Phương án 2 là ngoài 52 phương tiện như trên, các tuyến còn lại bắt đầu từ ngày 10-9, sẽ giảm đồng đều tần suất hoạt động của các DN với số lượng khoảng 30 lượt xe/ngày, tương đương giảm 30% công suất hiện nay. Lộ trình thực hiện từ nay đến năm 2015. 



Sẽ có phương án thống nhất trong tuần tới

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội bày tỏ: “Quan điểm của Sở GTVT, việc điều chuyển tuyến Hòa Bình về Yên Nghĩa và Hà Nam về bến Nước Ngầm, Giáp Bát là dứt khoát. Riêng các tuyến Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… tự các Sở GTVT và DN vận tải cân nhắc cắt giảm số lượng, cắt theo biểu đồ. Ngoài ra sẽ tiếp tục rà soát thêm một số tuyến đi Tây Bắc: Sơn La, Lai Châu”.



Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo, phương án nào cũng có những ưu điểm và bất cập nhất định. Tuy nhiên, việc tổ chức, sắp xếp bến bãi cho các tuyến xe khách cố định là trách nhiệm của TP nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, chứ không chỉ vì lợi ích của các nhà xe. Do đó, phương  án nào cũng phải đáp ứng được tiêu chí này. Song, quá trình điều chuyển, sắp xếp phải có lộ trình để có tính khả thi bao gồm cả biện pháp trước mắt và lâu dài. Trên cơ sở này, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo giao Sở GTVT chủ trì phân tuyến mạng lưới bến xe theo quy hoạch giao thông vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Phía Bắc theo tuyến QL2,3 dồn về phía bắc cầu Thăng Long; Phía Tây theo QL 6 tất cả về bến xe Yên Nghĩa,  QL32 và đại lộ Thăng Long về Mỹ Đình. Phía Nam đưa về Giáp Bát, Nước Ngầm. Các tuyến đi theo đường mòn Hồ Chí Minh về Yên Nghĩa. “Sở GTVT tiếp tục hoàn thiện các phương án, báo cáo TP trong tuần tới và thông tin công khai chủ trương của TP. Song song với đó, việc mở rộng bến xe Mỹ Đình vẫn thực hiện theo quy hoạch”, Chủ tịch Nguyễn  Thế Thảo yêu cầu.



Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở GTVT rà soát quỹ đất hiện có, kể cả quỹ đất đã giao cho các DN BĐS chưa sử dụng để làm bến xe tạm với cơ chế đặc thù, rút ngắn thủ tục đầu tư và quy trình thu hồi đất đai. Những chỗ hiện là bến dù bến cóc, nếu thấy hợp lý nên hợp thức hóa.



Sau 2 tuần ra quân  quyết liệt (nửa cuối tháng 6-2013) cùng công an các quận huyện, lực lượng Thanh tra GTVT đã giải tỏa hơn 80 trường hợp cá nhân trông giữ xe trái phép xung quanh khu vực bến xe Mỹ Đình, đường Phạm Hùng. Giải tỏa dứt điểm bãi xe dù đằng sau bến xe Mỹ Đình. Xử lý trên 1.700 lượt vi phạm xe ô tô chạy sai luồng tuyến, dừng đón trả khách sai quy định, thậm chí cả xe của bến Yến Nghĩa lên bến Mỹ Đình bắt khách…Qua quá trình thống kê, có 381 lượt phương tiện đón trả khách sai quy định tại bến Mỹ Đình, 110 lượt phương tiện đón trả khách sai quy định tại khu vực Giáp Bát, 63 lượt xe vi phạm tại bến Yên Nghĩa, còn lại là ở các bến khác. Trên cơ sở đó, Thanh tra kiến nghị Sở GTVT cắt 51 nốt của 16 đơn vị vận tải khách liên tỉnh, thu hồi 2 GPKD vận tải.

Tin cùng chuyên mục