Xe+

Chạy thử nghiệm kỹ thuật không tải xe buýt nhanh

  • 16/12/2016 07:00
  • 0 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTD.VN - Trong sáng 15-12, Tổng Công ty vận tải Hà Nội - Transerco đã bắt đầu chạy thử nghiệm kỹ thuật không tải  2 xe buýt nhanh (BRT) tại 2 đầu nhà chờ Kim Mã và bến xe Yên Nghĩa (xe không ra đường) để chuẩn bị tốt nhất trước khi đưa xe vào phục vụ nhân dân. 
Chạy thử xe buýt nhanh BRT tại nhà chờ Kim Mã

Chạy thử xe buýt nhanh BRT tại nhà chờ Kim Mã

Toàn bộ 35 xe hoạt động trên tuyến BRT Kim Mã - bến xe Yên Nghĩa đã được bàn giao cho Transerco.

Theo phương án do Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đề xuất, tuyến BRT vẫn tạm thời sử dụng vé giấy được bán tại cửa nhà chờ với giá 7.000 đồng/vé. Thời gian đầu, tuyến buýt sẽ sử dụng 24 trên tổng số 35 xe.

Trong đó, 20 xe chạy thực tế mỗi ngày, còn 4 xe để dự phòng. Transerco đã đưa 70 lái xe đi đào tạo kỹ thuật riêng, được cấp chứng chỉ vận hành xe BRT và đã sẵn sàng phục vụ nhân dân.

Lái xe BRT Đào Hữu Minh, người có thâm niên lái xe buýt 13 năm tại Transerco cho hay, xe được thiết kế với cảm biến tương thích cửa nhà chờ. Khi đến đủ gần, cảm biến của xe và nhà chờ khớp nối tín hiệu cùng mở, đóng nhịp nhàng.

Sàn xe đồng mức với sàn nhà chờ cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật lên xuống, kể cả khi dùng xe lăn. Hơn nữa, trên xe cũng có khoang riêng với thiết bị cố định xe lăn để bảo đảm an toàn.

Đặc biệt, xe BRT sử dụng số tự động thay vì số sàn như xe buýt thường nên lái xe đỡ vất vả hơn, lái an toàn hơn. “Khó nhất là xe phải vuông góc khi vào điểm lên xuống tại nhà chờ thì cửa xe mới mở, hành khách mới có thể lên xuống xe được”, lái xe Đào Hữu Minh thông tin. 

Ngày 15-12, Sở GTVT Hà Nội  cũng đã có quyết định về phương án tổ chức giao thông vận hành thử nghiệm tuyến BRT từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa. Theo đó, các phương án tổ chức giao thông trên tuyến phục vụ loại hình xe buýt này sẽ có hiệu lực từ ngày 25-12. 

Cụ thể, xe tải, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng, sẽ bị cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30) trên tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu - Vạn Phúc). Các xe chở học sinh, cán bộ công nhân viên và xe xử lý sự cố được hoạt động bình thường.

Xe taxi bị cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30) trên tuyến đường Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương; các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật, xe khắc phục sự cố được hoạt động bình thường.

Ngoài ra, Sở GTVT cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện trên dọc tuyến đường hoạt động của BRT. Các phương tiện chỉ được phép dừng đỗ đón trả khách trên các tuyến đường ngang giao cắt với hành lang vận hành BRT hoặc tại các vị trí có bố trí sảnh đón trả khách nhằm hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông trên dọc tuyến BRT.

Sở GTVT sẽ bố trí các điểm trông giữ phương tiện giao thông cá nhân (xe đạp, xe máy) trên hè gần khu vực nhà chờ hoặc các khu vực lân cận, đặc biệt là các khu vực có nhu cầu gửi xe lớn. 

Tại 2 cầu vượt (Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng), sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu nhằm giảm xung đột với các loại phương tiện cơ giới khác. Cùng đó, Sở cấm các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30); cấm toàn bộ xe tải, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500kg trở lên lưu thông trên 2 cầu vượt.

Tin cùng chuyên mục