Luật Giao thông đường bộ 2008 bộc lộ nhiều hạn chế

ANTĐ - Là nhận định được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức ngày 21-3. 

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 13-11-2008, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2009 thay thế cho Luật Giao thông đường bộ năm 2001. Luật mới ra đời có nhiều ưu điểm như kiểm soát chặt chẽ hơn đối với người uống rượu bia khi tham gia giao thông; quy định bắt buộc người điều khiển xe máy, xe mô tô, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; Cho phép Chính phủ lập Quỹ bảo trì đường bộ; bổ sung những quy định về chất lượng dịch vụ… Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, dù đã thực hiện được hơn 3 năm nhưng Luật Giao thông năm 2008 vẫn bộc lộ nhiều hạn chế cần được khắc phục sớm.

Bà Trần Thị Kim Hoa, Vụ phó Vụ Vận tải – Pháp chế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) nhìn nhận, đội ngũ soạn thảo văn bản pháp luật hiện nay còn thiếu chuyên nghiệp, những người đủ tâm, đủ tài để soạn ra những văn bản hợp với lòng dân. Ví như quy định xử phạt hành chính với hành vi không sang tên đổi chủ phương tiện đã có từ 10 năm với ô tô và gần 20 năm với xe máy. Nhưng tại sao, quy định này lại gặp phải sự phản ứng mạnh từ phía người dân? Nguyên nhân chính là do những quy định trong văn bản chưa thật sát với cuộc sống, người làm luật chưa đặt mình vào vị trí của người dân khi soạn thảo quy định.