Đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông có dấu hiệu bị phá hoại

ANTD.VN -Phó Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT cho hay, một số hư hại, hỏng hóc tại các nhà ga của tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông do quá trình thi công phần mới che thang cuốn và cũng có sự phá hoại gây ra.

Ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban QLDA Đường sắt thừa nhận, một số tấm kính tại lối lên xuống nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị vỡ. Các vết bung bật bê tông do khoan và liên kết chân cột mái che xuất hiện ở các lối lên xuống. Nguyên nhân do trong quá trình thi công các hạng mục đã gây va đập và người dân đi lại gây ra, tại một số điểm thì có dấu hiệu bị phá hoại. Ban QLDA đã giao cho tổng thầu sửa chữa toàn bộ trước khi bàn giao.

Theo ông Phương, hạng mục thi công mái che lối lên xuống tại các nhà ga được bổ sung vào thiết kế nên thi công sau khi hoàn thành lan can.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông khó có thể đưa vào vận hành thương mại trong tháng 4 này 

Đại diện Tổng thầu Trung Quốc cũng cho hay, một số tấm kính lan can lối lên xuống tại một số ga đã bị người dân phá hoại do hạng mục này nằm ngoài khu vực bảo vệ của nhà ga. Có những tấm kính ở ga Vành đai 3 đã phải thay 5 lần do hư hỏng. Tuy nhiên, việc thay thế chưa thể làm ngay do phải đặt kính tại Trung Quốc.

Theo thiết kế, thang cuốn không có mái che nên các bên thống nhất bổ sung hạng mục. Khi thi công xong phần tường lối lên xuống mới khoan lỗ để lắp ốc vít cho chân mái che, dẫn tới các vị trí bị rạn nứt. Đơn vị thi công sẽ trám vá toàn bộ trong tuần này trước khi nghiệm thu, bàn giao.

Về tiến độ khai thác thương mại của tuyến đường sắt đô thị này, ông Phương cho rằng, hiện dự án đã cơ bản hoàn thành, còn 1% khối lượng công việc ở các hạng mục như cảnh quan, cây xanh.

“Yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu, chúng tôi quyết tâm chỉ đạo Tổng thầu phấn đấu hoàn thành các công việc còn lại trong tháng 4 này”- ông Phương nói.

Thông tin thêm, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, hiện dự án vẫn còn khá nhiều việc để làm, thủ tục nghiệm thu đưa vào khai thác như đăng kiểm thiết bị, đánh giá công trình để đưa vào khai thác. Quy trình này rất phức tạp  phải theo tiêu chuẩn quóc tế vì Việt Nam nhiều thứ chưa có tiêu chuẩn; việc nghiệm thu tổ chức vận hành khai thác giữa Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội.

“Không thể đưa một công trình chưa nghiệm thu, không ảm bảo an toàn vào khai thác được”- ông Đông cho hay.

Như vậy, có thể hiểu, trong tháng 4 này, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông khó có thể vận hành thương mại.