Chưa thống nhất quy hoạch công nghiệp ô tô

(ANTĐ) - Chia sẻ tại Hội thảo về quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô đến 2020, tầm nhìn 2030 được tổ chức sáng 28-6, đại diện Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, cần xem lại quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô bởi vấn đề căn bản nhất để quy hoạch là: hệ thống hạ tầng phát triển ngành công nghiệp ô tô, chiến lược phát triển vận tải và tiêu chuẩn kỹ thuật cho ngành ô tô, song 3 yếu tố này Việt Nam đều chưa đáp ứng được.

Công nghiệp ô tô Việt Nam chưa phát triển đúng tiềm năng

Theo ông Bùi Ngọc Huyên - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki), ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam phải đầu tư phát triển công nghệ cao, thay vì chỉ lắp ráp động cơ. Ông Huyên góp ý thêm: “Địa điểm xây dựng khu công nghiệp ô tô không nên đặt ở miền Trung (theo dự thảo quy hoạch của Bộ Công Thương) mà phải làm ở những vị trí cao, tránh được động đất, sóng thần”. Đồng tình quan điểm này, ông Lê Ngọc Đức - Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Công cho biết: “Nếu ta đầu tư một trung tâm cơ khí ô tô quốc gia trong miền Trung sẽ rất tốn kém về tiền, thời gian và khó kêu gọi đầu tư” - ông Đức nói.

Liên quan đến việc chọn sản phẩm ô tô chiến lược để ưu tiên phát triển, ông Đức đưa ra quan điểm, nên chọn phân khúc xe du lịch nhỏ vì phù hợp với thị trường ô tô nước ta, túi tiền người tiêu dùng cũng như xu thế chung của thế giới hiện nay. Đại diện của Bộ Giao thông Vận tải lại cho rằng, lựa chọn sản phẩm chiến lược cần căn cứ vào phát triển giao thông của Việt Nam.

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương), ngành sản xuất ô tô của Việt Nam tăng trưởng rất mạnh nhưng quy mô thị trường tiêu thụ còn quá nhỏ, công nghiệp hỗ trợ cho ngành chưa phát triển, năng lực cạnh tranh của sản phẩm thấp và tỷ lệ chuyển giao công nghệ của các công ty nước ngoài đối với sản xuất ô tô trong nước còn rất thấp. Chính sách phát triển công nghiệp ô tô cũng còn nhiều điểm chưa hợp lý.