Các phi công hé lộ chỉ học bay Boeing 737 MAX qua iPad

ANTD.VN - Sau 2 vụ tai nạn hàng không thảm khốc diễn ra chỉ trong vòng 5 tháng, nhiều người đang dấy lên câu hỏi về mức độ an toàn của dòng máy bay Boeing 737 MAX mới. Tuy nhiên, một thông tin mới được hé lộ rằng, các phi công đã không tập bay dòng phi cơ này bằng hệ thống mô phỏng do nhà sản xuất và chính quyền coi việc này là không cần thiết.

Theo tờ New York Times, rất nhiều phi công tại Mỹ đã không được thông báo về cách sử dụng các tính năng mới của Boeing 737 MAX, bao gồm hệ thống chống rơi tự do và chỉ học về chiếc máy bay này qua iPad.

Các phi công của Southwest Airlines và American Airlines cho biết họ đã yêu cầu Boeing cung cấp cho họ thiết bị điều khiển mô phỏng dòng máy bay MAX nhưng nhà sản xuất và Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã quyết định rằng, phi công không cần thiết phải tập luyện qua thiết bị mô phỏng do họ đã quen với những chiếc máy bay Boeing.

Theo phi công Greg Bowen của Southwest Airlines, phần mềm mông phỏng bay cho 737 MAX cũng chỉ ra mắt một thời gian ngắn trước khi chiếc máy bay này hoàn thành.

Boeing dường như đã xem nhẹ việc huấn luyện thực tế cho phi công bay 737 MAX

Các phi công học về chiếc 737 MAX mà không thực sự bay nó đã tổng kết ra một tài liệu dài 13 trang về sự khác biệt giữa dòng máy bay này với những phiên bản cũ, tuy nhiên, không nhắc tới phần mềm chống rơi tự do (anti-stall), tính năng vốn đang được tập trung điều tra sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia vaf Indonesia.

Sau vụ rơi máy bay Lion Air, Boeing hứa sẽ sửa lỗi phần mềm trong một vài tuần nhưng trên thực tế các phi công lại không nhận được bất kì sự huấn luyện bổ sung nào.

Với việc mọi thứ vẫn trong đang giai đoạn điều tra, toàn bộ phi đội Boeing 737 MAX đã bị ngừng bay trên toàn thế giới.

Các hộp đen đang được phân tích tại Pháp nhưng FAA đã phải xác nhận rằng có sự giống nhau trong vụ rơi máy bay ở Ethiopia và Indonesia. Trong cả 2 lần, chiếc máy bay đều rơi chỉ ít phút sau khi cất cánh và các chuyên gia cho rằng, thảm họa này có thể đến từ việc các cảm biến đã nhận định sai, dẫn đến các hệ thống tự động điều khiển mũi máy bay đâm xuống đất.