Xe+

Thủ tướng yêu cầu “rót” vốn gấp cho đường sắt Việt Nam

  • 20/05/2021 08:19
  • 16 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTD.VN - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm đặt hàng đối với việc quản lý, bảo trì kết cấu đường sắt quốc gia với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước ngày 24/5.

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản hỏa tốc gửi các Bộ GTVT, Tài chính, Tư pháp, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc giao thực hiện vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2021.

Văn bản của Thủ tướng nêu rõ, xét đề nghị của Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ý kiến của lãnh đạo các Bộ GTVT, Tài chính, Tư pháp, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm đặt hàng toàn bộ đối với việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước ngày 24/5/2021.

Thủ tướng yêu cầu “rót” vốn gấp cho đường sắt Việt Nam ảnh 1

Đường sắt Việt Nam sắp được rót vốn để duy trì hoạt động

"Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT về việc tổ chức thực hiện quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác, theo đúng quy định pháp luật", Thủ tướng yêu cầu.

Liên quan đến việc thực hiện vốn bảo trì đường sắt năm 2021, từ đầu năm đến nay, do vướng mắc các quy định pháp luật và còn cách hiểu khác nhau về các quy định pháp luật này nên Cục Đường sắt Việt Nam - cơ quan được Bộ GTVT giao vốn chưa thể tiến hành ký hợp đồng đặt hàng với 20 doanh nghiệp bảo trì đường sắt.

Việc này khiến doanh nghiệp không được ứng vốn, gặp nhiều khó khăn về tài chính, nợ lương người lao động.

Đặc biệt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản gửi Chính phủ cho biết, nếu không được cấp vốn kịp thời thì đường sắt sẽ dẫn đến cảnh buộc phải dừng chạy tàu vì hết tiền.

Đây không phải lần đầu tiên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam rơi vào cảnh hết tiền, đe dọa dừng chạy tàu.

Từ khi về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đến nay, do cơ chế đặt hàng để duy tu hạ tầng đường sắt nên vốn không thể rót thẳng về Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mà phải qua Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT.

Tin cùng chuyên mục