Nghi ngờ thất thoát phí trên cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ

ANTĐ - Tình trạng không minh bạch tại các trạm thu phí BOT đường bộ đã được dư luận đặt ra từ lâu. Vừa qua, tại dự án cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ, dư luận tiếp tục thấy khó hiểu khi Công ty CP BOT Pháp Vân- Cầu Giẽ ngăn cản một thành viên tham gia góp vốn cho dự án muốn làm minh bạch quá trình thu phí trên tuyến cao tốc này.

Cổ đông muốn minh bạch, chủ đầu tư cản trở
Cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ giai đoạn 1 được cải tạo, nâng cấp trên nền đường Pháp Vân - Cầu Giẽ vốn đã được đầu tư gần đạt tiêu chuẩn cao tốc.  Ở giai đoạn này, các nhà đầu tư chỉ thực hiện thảm lại nhựa, tạo nhám và chỉnh trang lại một số hạng mục phụ, xây dựng trạm thu phí và tiến hành thu phí từ đó đến nay. Đáng nói, cước phí trên tuyến này cũng thu là 1.500 đồng/km.

Trong khi dự án này đang tiếp tục giai đoạn 2 thì bản thân nhà đầu tư tham gia góp vốn xây dựng dự án đã nghi ngờ về tính minh bạch trong quá trình thu phí.

Mới đây,  Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1- Cienco 1 đã liên tục có văn bản đề nghị thanh tra về hoạt động thu phí của tuyến Pháp Vân- Cầu Giẽ.  Cienco 1 hiện là 1 trong ba cổ đông góp 18% vốn điều lệ của Công ty CP BOT Pháp Vân -Cầu Giẽ (MPC), cổ đông lớn nhất là Công ty  CP Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát (nắm 65% vốn điều lệ, giữ vị trí Tổng giám đốc).

Theo đó, ông  Đinh Ngọc Đàn, Phó Tổng giám đốc Cienco 1 cho biết, đến thời điểm này, các đề xuất lập tổ kiểm tra, giám sát công tác quản lý thu phí đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ  độc lập mà Cienco1 đặt ra cho Ban điều hành MPC đều không được đáp ứng.

Camera giám sát của cổ đông Cienco 1 trên Pháp Vân- Cầu Giẽ liên tiếp bị cản trở

Lý do từ chối được bà Nguyễn Thị Cẩm Tú - Tổng giám đốc MPC đưa ra là các đề nghị của Cienco1 là can thiệp trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của Công ty, không phù hợp với quyền của cổ đông được quy định trong điều lệ Công ty và Luật Doanh nghiệp.

“Chúng tôi không rõ vì sao việc minh bạch hoạt động thu phí có lợi cho tất cả các bên như vậy lại không được Công ty đáp ứng”, ông Đàn bày tỏ.

Ông Đàn cũng cho biết thêm,  MPC đã liên tục có những hành vi ngăn cản khi phía Cienco1 cử cán bộ dùng các thiết bị công nghệ ghi hình để thống kê số lượng, chủng loại xe qua các trạm thu phí dù việc này không gây gián đoạn hay cản trở hoạt động tác nghiệp của các nhân viên thu phí.

Thiếu minh bạch nên sợ cổ đông giám sát?
 

Trong văn bản mới nhất được gửi tới Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cienco1 đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp, đứng về phía cổ đông nhỏ, người tham gia giao thông để cùng làm rõ nghi vấn “thất thoát phí” tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Phía Cienco1 cho rằng, họ nhận được những thông tin cho rằng, hoạt động thu phí có dấu hiệu chưa minh bạch dẫn tới doanh thu thu phí do MPC thực hiện không phản ánh đúng diễn biến thực tế.

“MPC đưa cho chúng tôi những số liệu doanh thu theo tháng rất sơ sài, thiếu các số liệu bóc tách về chủng loại xe qua các trạm thu phí mỗi ngày, trong khi đây là công cụ quan trọng phản ánh diễn biến thực tế thu phí”, đại diện Cienco1 nói.

Đại diện Cienco1 cho biết, với hình thức thu phí khá thủ công (phát vé giấy) tại các trạm thu phí hoàn vốn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ như hiện nay, nguy cơ thất thoát phí là không thể loại trừ nên rất cần sự giám sát độc lập của nhiều bên.

Bên cạnh đó, từ kinh nghiệm lâu năm trong hoạt động thu phí, đặc biệt là trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, Cienco1 cho rằng, doanh thu thu phí trên tuyến cao tốc mà MPC báo cáo các cơ quan quản lý nhà nước cũng như thông báo cho các cổ đông là chưa sát với thực tế.

Cụ thể, sau khi đạt 41 tỷ đồng vào tháng 1/2016, doanh thu thu phí tháng 2/2016 chỉ còn 35,9 tỷ đồng trong khi đây lại là đợt cao điểm vận tải Tết Bính Thân 2016. Với mức thu 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn, doanh số bình quân 1 ngày cho tuyến cao tốc có mật độ phương tiện lớn nhất phía Bắc chỉ vào khoảng 1 tỷ đồng – theo Cienco1 là khá bất thường.

 “Ngoài việc làm rõ các nghi vấn thất thoát, nếu lưu lượng phương tiện được phản ánh chính xác qua doanh thu thu phí thì thời gian hoàn vốn của Dự án sẽ ngắn lại nên đối tượng hưởng lợi cao nhất từ đề xuất của chúng tôi chính là Nhà nước và người tham gia giao thông”, ông Đàn nói.

Trao đổi về nghi án thất thoát phí tại tuyến cao tốc này cũng như đề xuất thành lập đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, nếu Cienco 1 không được MPC báo cáo về tình hình thu phí tại tuyến cao tốc này thì có thể báo cáo  Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT để tiến hành làm rõ, nếu có vi phạm sẽ xử lý nhà đầu tư. Và nếu Cienco 1 nghi ngờ về tính minh bạch trong thu phí thì có thể đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc. Còn Cienco 1 là cổ đông, không được giám sát, can thiệp vào hoạt động thu phí của MPC?.

Cổ đông tham gia góp vốn, xây dựng dự án không được giám sát. Vậy, người dân sẽ giám sát như thế nào? Tất cả các tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT, vốn ban đầu do nhà đầu tư bỏ ra, đi vay lãi để xây dựng, nhưng sau đó đều thu phí của người dân để hoàn vốn, không chỉ cổ đông, mà người dân cũng có quyền được giám sát, được minh bạch hóa quá trình thu phí.