Xe+

Kinh nghiệm chạy xe trên đường cao tốc

  • 18/06/2011 08:22
  • 0 bình luận
  • In bài
(ANTĐ) - Ông Nguyễn Hữu Trí, Trưởng Phòng Đăng kiểm xe cơ giới thuộc Cục ĐKVN, trao đổi những kinh nghiệm về sự cố nguy hiểm trên đường cao tốc.

* Phóng viên:Rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên đường cao tốc TPHCM-Trung Lương do nổ lốp xe, theo ông, nguyên nhân do đâu?

Kinh nghiệm chạy xe trên đường cao tốc
- Ông Nguyễn Hữu Trí: Lốp xe bị nổ do nhiều nguyên nhân: Tài xế sử dụng lốp quá thời gian sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất; sử dụng lốp có chỉ số tốc độ cho phép tối thiểu không phù hợp với tốc độ vận hành trên đường cao tốc; lắp đặt không đúng chiều hoa lốp với bánh dẫn hướng đối với một số loại lốp có yêu cầu; bơm hơi lốp quá áp suất tiêu chuẩn hoặc có nguyên nhân do nhà xe chở quá tải…

* Quy trình kiểm định lốp xe tải lưu thông trên đường cao tốc có gì khác so với xe lưu thông ở các tuyến đường khác không, thưa ông?

- Quy trình kiểm định lốp xe tải giống các xe khác, không có quy định riêng cho đường cao tốc.

Kinh nghiệm chạy xe trên đường cao tốc ảnh 2

Một xe tải bị nổ lốp trên đường cao tốc TPHCM-Trung Lương đang được cứu hộ. Ảnh: MINH SƠN

* Cục Đăng kiểm có khuyến cáo gì để hạn chế tình trạng trên?

- Để bảo đảm an toàn về lốp xe khi vận hành trên đường cao tốc, chủ xe, lái xe phải kiểm tra thường xuyên và kiểm tra trước khi đưa xe vào đường cao tốc, cụ thể: Không sử dụng lốp quá thời gian sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất (thường không quá 6 năm kể cả thời gian bảo quản trong kho, bãi); sử dụng lốp có chỉ số tốc độ cho phép tối thiểu phù hợp với tốc độ vận hành trên đường cao tốc; kiểm tra độ chụm của các bánh xe dẫn hướng, độ mòn các lốp. Nếu cần, phải đảo vị trí của lốp theo quy định; thay thế lốp xe quá mòn vượt quá vạch chỉ báo của nhà sản xuất; không sử dụng lốp đắp, lốp nứt, vỡ, phồng rộp hoặc bị hở lớp bố chịu lực; không chở quá tải.

Điều cần chú ý là phải thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe vì áp suất lốp là nhân tố có tác động đáng kể đến độ bền của lốp. Khi áp suất lốp quá cao so với quy định, chỉ có phần giữa của lớp ta lông tiếp xúc với mặt đường nên sẽ bị mòn rất nhanh. Hiện tượng này càng trầm trọng hơn khi xe chuyển động trên đường cao tốc do vận tốc góc của bánh xe khi đó rất lớn.

Ngược lại, khi áp suất lốp quá thấp, khung lốp bị xẹp và vai lốp bị mòn rất nhanh. Sự biến dạng của lốp sẽ làm tăng mạnh nhiệt độ bên trong lốp. Khi chuyển động trên đường cao tốc, kết hợp với nhiệt độ cao trên bề mặt lốp sẽ làm cho lốp dễ bị nổ.

Tiếp tục đo tốc độ cả ngày lẫn đêm

Trong ngày 17-6, Đội 5 Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an) vẫn tiếp tục tổ chức đo tốc độ đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Trung bình mỗi ngày CSGT phát hiện và ghi hình từ 30 đến 40 xe chạy quá tốc độ quy định. Đội 5 cũng thực hiện việc đo tốc độ, kể cả ban đêm bằng máy radar tự động.

Tính từ ngày xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng trên đường cao tốc (13-6) làm 8 người chết và 10 người bị thương đến nay, Đội 5 đã phát hiện hàng trăm xe vi phạm. Có những xe chạy trên làn đường cho phép  80 km/ giờ nhưng đã chạy đến gần 150 km/ giờ. Với lỗi này, ngoài hình thức phạt chính bằng tiền, tài xế sẽ bị xử phạt hình thức bổ sung là tước giấy phép lái xe 60 ngày.

Theo Người Lao Động

Tin cùng chuyên mục