Xe+

CAQ Bắc Từ Liêm: Xử lý nghiêm xe quá tải phá mặt đường

  • 28/09/2015 05:55
  • 0 bình luận
  • Hoàng Phong
  • In bài

ANTĐ - Trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, tuyến đê hữu Hồng và đường Tân Phong có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Bất chấp sự kiểm tra gắt gao của lực lượng chức năng, nhiều lái xe vẫn chở quá tải, rơi vãi vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường và phá hỏng mặt đường.

CAQ Bắc Từ Liêm: Xử lý nghiêm xe quá tải phá mặt đường ảnh 1

CSGT kiên quyết xử lý nghiêm đối với các lái xe vi phạm

Kiểm tra kỹ, xử lý nghiêm

Với chiều dài hơn 8km, tuyến đê hữu Hồng đi qua địa bàn 4 phường gồm Thượng Cát, Liên Mạc, Thụy Phương và Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm). Trên tuyến đường này có hàng chục bãi khai thác cảng, bến thủy nội địa và điểm tập kết nguyên vật liệu xây dựng. Lưu lượng xe tải chạy trên tuyến đường này rất lớn, tập kết tại những bến cảng, bến thủy nội địa và các bãi chứa vật liệu xây dựng. Nhiều chủ xe đã cải tạo lại thùng xe, nâng tải trọng để chuyên chở hàng hóa quá tải trọng quy định theo kết cấu phương tiện. 



Theo ghi nhận của phóng viên Báo ANTĐ, các lái xe tải thường lợi dụng khoảng thời gian không có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ để chở hàng quá tải, quá khổ từ các bến, bãi rồi xuôi về đường Tây Tựu. Tình trạng này khiến tuyến đường đê hữu Hồng cũng như đường Tây Tựu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.



Nhiều điểm mặt đường bị cày xới, tạo thành những “ổ voi”, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông cũng như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hành lang đê điều. Quá trình lưu thông, nhiều xe làm rơi đất đá, vật liệu xây dựng xuống đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân ở hai bên đường. Đáng nói, khi phát hiện có lực lượng chức năng, số lái xe này đã bất chấp quy định, coi thường pháp luật, dừng, đỗ ngay tại bãi hoặc khóa cửa xe, bỏ lại phương tiện, không chấp hành yêu cầu kiểm tra của CSGT.



Trước tình hình trên, theo Thượng tá Nguyễn Hữu Tâm, Phó trưởng CAQ Bắc Từ Liêm, chỉ huy CAQ đã chỉ đạo Đội CSGT-TT-PƯN phối hợp với các lực lượng khác như TTGT, Đội CSGT số 6, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt CATP tập trung tuần tra, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp lái xe vi phạm.  Kế hoạch tuần tra, xử lý vi phạm được triển khai không chỉ vào ban ngày mà cả trong khung thời gian từ 22h đến 5h sáng hôm sau. Theo thống kê của CAQ Bắc Từ Liêm, từ tháng 4 đến tháng 8 vừa qua, đơn vị đã kịp thời phát hiện và xử phạt hơn 100 trường hợp xe chở quá khổ, quá tải, làm rơi vãi đất đá, gây ô nhiễm môi trường. 



Sớm khắc phục những bất cập

Tuyến đường Tây Tựu, nối từ ngã tư Nhổn đi dốc Kẻ có lòng đường khá hẹp, được hình thành trên nền đất yếu. Đây cũng là tuyến đường có mật độ phương tiện, nhất là xe tải lưu thông nhiều. Hàng ngày, các xe tải chở vật liệu xây dựng, hàng hóa đi lại trên tuyến đường này để ra vào khu công nghiệp Nam Thăng Long khá nhộn nhịp.



Một số lái xe chở quá khổ, quá tải và để rơi vãi đất đá trên đường đã ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người dân. “Tuyến đường Tây Tựu chưa được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Tuyến đê hữu Hồng nhiều đoạn cũng như vậy. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến ATGT mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT” - chỉ huy Đội CSGT-TT-PƯN CAQ Bắc Từ Liêm đánh giá.



Tương tự, đường Tân Phong đi qua địa bàn phường Thụy Phương chỉ dài hơn 1.000m song lại là tuyến đường duy nhất để các phương tiện chở hàng hóa vào khu công nghiệp Nam Thăng Long. Lòng đường hẹp, nền đất yếu lại phải “cõng” những đoàn xe trọng tải lớn nên con đường nhanh chóng xuống cấp. Tuyến đường này cũng không có hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng. Vào ban ngày, người dân đi lại khó khăn bởi mặt đường lồi lõm, trồi sụt. Nguy hiểm càng tăng khi lưu thông trong điều kiện đêm tối, thiếu ánh sáng. 



Trước những bất cập trên, cùng với việc tăng cường xử lý các vi phạm, CAQ Bắc Từ Liêm đã đề xuất Sở GTVT sớm khảo sát, sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường Tân Phong, đường Tây Tựu, đê hữu Hồng. Cùng với đó, cần lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, biển báo, biển hạn chế trọng tải... “Chúng tôi cũng đề nghị, tại các lối mở ra sông Hồng, cần thu hẹp khoảng cách, nhằm hạn chế có hiệu quả các phương tiện trọng tải lớn đi qua cửa khẩu.



Hiện nay, các vi phạm về xe quá tải, quá khổ trên những tuyến đường này cơ bản đã được xử lý triệt để, song để hiệu quả mang tính bền vững, lực lượng CSGT, Cảnh sát môi trường, Cảnh sát giao thông đường thủy cũng cần tiếp tục hỗ trợ, tăng cường kiểm tra những điểm khai thác, tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng có dấu hiệu vi phạm để xử lý nghiêm” - Thượng tá Nguyễn Hữu Tâm kiến nghị.

Tin cùng chuyên mục