Phạt nguội ngăn xe quá tải hoành hành

ANTĐ - Dù hành vi chở hàng quá tải đã được nâng mức xử phạt, đồng thời xử phạt cả 4 chủ thể (lái xe, doanh nghiệp vận tải, bến bốc dỡ và chủ hàng) nhưng tình trạng xe chở hàng quá tải vẫn diễn ra. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, tiến tới sẽ sử dụng dữ liệu tại các trạm cân để xử phạt nguội xe chở quá tải.
Phạt nguội ngăn xe quá tải hoành hành ảnh 1

Xe chở quá tải sẽ bị xử phạt nguội và nâng mức xử phạt

Cả trăm  xe quá tải vào cao tốc mỗi đêm

Theo số liệu của Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tình trạng xe quá tải đi vào đường cao tốc qua các nút giao vẫn tồn tại. Đặc biệt tại nút giao IC12 (nút giao dẫn vào TP Yên Bái), có những đêm lực lượng vận hành của Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) từ chối gần 100 xe quá tải trọng. Như trong 2 ngày 18 và 19-9, tại các trạm cân trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã cân 3.685 xe, gần 300 xe chở quá tải đã bị lực lượng chức năng xử lý và yêu cầu quay đầu không cho lưu thông trên đường cao tốc. 

Trong một tuần (từ ngày 13 đến 19-9), VEC O&M từ chối 503 xe quá tải. Theo VEC O&M, việc kiểm soát tải trọng xe tại các trạm cân được thực hiện nghiêm, tất cả các xe có tải trọng lớn đều được lực lượng CSGT yêu cầu vào trạm để cân xe. Tuy nhiên, dù từ chối phục vụ rất nhiều xe nhưng lượng xe tải trọng lớn lưu thông trên đường cao tốc vẫn tăng đột biến, đặc biệt là xe container  tăng gần 38% so với tháng trước.

“Do bị kiểm soát nghiêm ngặt tại hai điểm đầu tuyến chính vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bất chấp sự quyết liệt của các cơ quan chức năng, nhiều xe quá tải đã cố tình đi vào đường cao tốc từ các đường nhánh, nút giao hoặc tìm mọi cách né trạm cân”, ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc VEC O&M cho hay. Ngoài việc từ chối phục vụ, VEC O&M thống kê các xe quá tải và gửi về Sở GTVT các tỉnh, thành quản lý  để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, tính từ 1-1-2015 đến hết ngày 15-9-2015, các trạm kiểm soát tải trọng xe trên cả nước đã kiểm tra gần 350.000 phương tiện, trong đó có gần 34.000 xe vi phạm, tước hơn 11.300 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 184 tỷ đồng. Đoàn Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ đã kiểm tra và phát hiện, xử lý 1.590 xe vi phạm, tước 936 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 17,4 tỷ đồng. 

Đoàn Thanh tra Bộ GTVT phối hợp Bộ Công an đã kiểm tra việc chấp hành các quy định về tải trọng phương tiện tại 62 đầu mối bốc xếp hàng hóa trọng điểm (cảng, bến, nhà ga, mỏ vật liệu) trên địa bàn TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Hải Dương, Ninh Bình, Thừa Thiên - Huế.

Qua kiểm tra, Thanh tra bộ đã kiến nghị xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân do có vi phạm về xếp hàng lên xe ô tô vượt quá tải trọng cho phép; giao Thanh tra các Sở GTVT xử phạt vi phạm hành chính và tiếp tục kiểm tra làm rõ vụ việc có dấu hiệu vi phạm về tải trọng phương tiện để xử phạt vi phạm hành chính đối với 329 trường hợp vi phạm, tổng số tiền đã xử phạt là 660.500.000 đồng. 

Tất cả các trạm thu phí sẽ có cân tải trọng

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc thực thi kiểm soát tải trọng xe như kinh phí cấp chi cho hoạt động kiểm soát tải trọng của các đơn vị rất thấp, không đảm bảo. Do quy định kế hoạch kiểm tra phải thông báo cho cơ quan chức năng địa phương, điều này tạo sơ hở dễ lộ thông tin, các đối tượng vi phạm  biết được trước để đối phó, tránh né sự kiểm tra, kiểm soát.

Trước thực trạng xe quá tải vẫn hoành hành, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, phải nghiên cứu đưa một số hành vi xử phạt xe quá tải vào dự thảo nghị định thay thế Nghị định 171 để làm cơ cở pháp lý cho việc xử phạt, đặc biệt là vấn đề xử phạt nguội. “Việc thành lập các trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động chỉ là giải pháp tạm thời. Tiến tới, tất cả các trạm thu phí sẽ lắp đặt cân tải trọng và dùng số liệu này để xử phạt nguội. Lực lượng đang kiểm soát trên các quốc lộ hiện nay sẽ chỉ tuần tra, kiểm soát ở những tuyến mà chưa có trạm kiểm soát”, ông Nguyễn Đình Thọ cho hay.