"Lái xe húc CSGT, bỏ chạy chỉ là con sâu làm rầu nồi canh"

ANTĐ - Ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Mai Linh cho biết, đối với trường hợp lái xe Nguyễn Văn Dũng, vi phạm luật giao thông, chống người thi hành công vụ vào ngày 25-8 vừa qua, chỉ là 1 trường hợp hy hữu trong số hơn 25.000 lái xe trên 53 tỉnh, thành của hãng.

Trao đổi với báo chí vào chiều 26-8, ông Hồ Huy cho biết: “Trong ngày 25-8, Công ty Mai Linh miền Bắc đã có 2 cuộc họp nghiêm túc về trường hợp lái xe này. Qua đó được biết, lái xe Dũng đã có nhiều tiền án tiền sự, vi phạm luật pháp nhiều lần và đặc biệt từng có ý định nhảy cầu Long Biên. Đây là trường hợp lái xe duy nhất, có một không hai trong đội ngũ lái xe của Mai Linh”, ông Hồ Huy cho hay.

Theo ông Huy, doanh nghiệp không bao giờ muốn tuyển người không đủ tiêu chuẩn, nhưng cũng do phụ thuộc vào nhu cầu của xã hội, của việc tuyển dụng lái xe. Hơn nữa, đây cũng chỉ là trường hợp "con sâu làm rầu nồi canh". Tuy vậy, để xảy ra trường hợp như thế này, Mai Linh sẽ nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong khâu tuyển dụng nhân sự, lái xe.

“Đối với trường hợp lái xe Dũng, Mai Linh chắc chắn sẽ sa thải khỏi công ty”, lãnh đạo Mai Linh khẳng định.

Cũng theo lãnh đạo Mai Linh, hàng năm hãng đều có sàng lọc đối với đội ngũ hơn 25.000 lái xe khắp cả nước. Nếu, lái xe nào vi phạm từ 3 lần trở lên trong 1 năm thì hãng sẽ xem xét, không tiếp tục ký hợp đồng lao động vào năm sau. Còn, vi phạm từ 1-2 lần sẽ tùy theo mức độ để xử lý.

Theo lãnh đạo Mai Linh, lái xe Dũng là trường hợp có một không hai ở hãng này

Liên quan đến chất lượng đầu vào lái xe, ông Huy cho rằng, tất cả các lái xe khi tuyển dụng đều có lý lịch tư pháp, nhưng cũng khó tránh khỏi một số ít trường hợp khai giả, làm giả bằng lái xe.

Báo cáo Sở GTVT Hà Nội trong tháng 6 vừa qua, taxi Mai Linh có 43 trường hợp vi phạm, trong đó có 2 trường hợp giao xe cho lái xe không đủ điều kiện. Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản gửi về Công ty CP Tập đoàn Mai Linh. Ông Hồ Huy cho hay, riêng khu vực Hà Nội hiện có 2.000 đầu xe và hãng cũng rất đau đầu trong việc quản lý hàng chục nghìn lái xe, trong đó khu vực Hà Nội là phức tạp nhất, vì ý thức chấp hành của lái xe chưa cao.

“Mai Linh cũng đưa ra nhiều biện pháp như gắn thiết bị giám sất hành trình, lái xe trong giờ làm việc phải mặc đồng phục. Tuy vậy, vẫn có trường hợp lái xe đã giao xe cho người nhà chạy, hoặc người nhà lấy xe để tập lái. Đây là các trường hợp vi phạm quy chế của Công ty, tùy theo mức độ vi phạm, Mai Linh sẽ xử lý, yêu cầu đạo tạo lại hoặc sa thải”, ông Huy thông tin.

Chiều 26/8, tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia đã ký kết phối hợp bảo đảm trật tự ATGT 2015-2020 với Công ty CP Tập đoàn Mai Linh.

Chương trình phối hợp nhằm tăng cường  giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông đối với người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông tại Việt Nam trước tiên từ đội ngũ cán bộ nhân viên lái xe của Công ty CP Tập đoàn Mai Linh; góp phần thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, hậu quả tai nạn giao thông trên phạm vi toàn quốc

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đánh giá cao sự tham gia tích cực của Tập đoàn Mai Linh trong việc xã hội hóa thực hiện nghiêm túc đảm bảo an toàn giao thông, tuyên truyền cán bộ công nhân viên lái xe đồng thời là Tập đoàn đi đầu thực hiện các chiến dịch, phong trào để đảm bảo trật tự ATGT