Xe+

Đã xác định nguyên nhân gây nứt cao tốc tỷ đô

  • 07/10/2014 21:15
  • 2 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTĐ -Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa cho biết, nguyên nhân gây nứt cao tốc Nội Bài- Lào Cai đã được xác định do tầng địa chất bất thường và phức tạp.

Theo đó, VEC và các cơ quan liên quan đã khoan 2 mặt cắt tại lý trình Km 83+025 và Km83+050 với tổng số 8 lỗ khoan.

Kết quả khoan khảo sát địa chất bổ sung cho thấy tại vị trí Km83+025 (vị trí trung tâm của vết nứt) có sự bất thường về địa tầng, không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt như xuất hiện tại mặt cắt địa chất kề đó tại vị trí Km83+00; lớp đất yếu (bụi dẻo lẫn hữu cơ) nằm trực tiếp trên nền đá có độ dốc ngang ra phía ngoài lớn gần 30%; cấu tạo địa tầng tại vị trí này đã không được phát hiện trước đây do nằm giữa 2 mặt cắt khoan khảo sát địa chất bước lập bản vẽ thi công xử lý đất yếu.

Ngày 7-10, Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp bàn về giải pháp xử lý vết nứt, buổi họp có sự tham gia của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Cục Quản lý xây dựng công trình và chất lượng giao thông, Vụ Khoa học công nghệ... đã kết luận.

Đoạn nứt nằm trong đoạn địa chất phức tạp, có bất thường về địa tầng,  lớp đất yếu đã xuất hiện hiện tượng trượt sườn, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc làm mất ổn định và gây ra nứt mặt đường.

Đã xác định nguyên nhân gây nứt cao tốc tỷ đô ảnh 1

Nguyên nhân gây  nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai được cho là do địa chất bất thường

Phương án khắc phục cũng được đưa ra, sẽ thi công ngay bệ phản áp để đảm bảo ổn định nền đường với kích thước rộng 20m cao 2,5m. Quá trình thi công bệ phản áp cần được kết hợp với các biện pháp tính toán, quan trắc và thẩm tra điều chỉnh kịp thời. Căn cứ trên kết quả xử lý, sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo đảm bảo ổn định lâu dài nền đường.

Trước đó, ngay sau khi vừa thông xe, tuyến cao tốc có vốn đầu tư gần 1,5 tỷ USD Nội Bài- Lào Cai đã xuất hiện vết nứt dài 73m, thuộc Km83. Ngoài vết nứt này, trên tuyến cao tốc còn 9 vị trí khác cắm biển theo dõi lún.

Theo đại diện VEC, tại những vị trí này chắc chắn sẽ xuất hiện hiện tượng lún, nhưng có nứt như đoạn thuộc kilomet 83 như trên hay không thì khó có thể khẳng định.

Tin cùng chuyên mục