Cao tốc TP.HCM- Trung Lương chuẩn bị thu phí trở lại với mức 1.000 đồng/km

ANTD.VN - Mức thu phí trên tuyến cao tốc TP.HCM- Trung Lương, đang được Bộ GTVT xây dựng và đề xuất, là 1.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn.

Đề án Thu phí sử dụng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang được Bộ GTVT rốt ráo hoàn thiện để có thể trình Thủ tướng Chính phủ trong quý 3/2020.

Tại dự thảo, sau khi xem xét kỹ lợi ích của người sử dụng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, tránh ảnh hưởng do biến động mức phí, Bộ GTVT đề xuất mức thu cơ bản áp dụng trên tuyến cao tốc này là 1.000 đồng/km/CPU (bằng với mức thu trước ngày 31/12/2018).

Sau khi trừ chi phí thu, chi phí bảo dưỡng, bảo trì, doanh thu thu phí còn lại trong năm đầu tiên thu phí trở lại tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương có thể đạt khoảng 600 tỷ đồng.

Bộ GTVT đang tính toán thu phí trở lại trên tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương

Toàn bộ số thu này sẽ được nộp ngân sách Nhà nước để hoàn vốn đầu tư và phục vụ công tác bảo trì, sửa chữa các tuyến cao tốc.

Lợi ích của người sử dụng cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã được xem xét khi xây dựng mức thu phí, đảm bảo cân đối lợi ích Nhà nước.

Theo Bộ GTVT, hiện nay, Nhà nước đã thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện. Do đó, việc tổ chức thu phí thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương có thể dẫn đến phản ứng của các đối tượng tham gia giao thông.

Tuy nhiên, vướng mắc này có thể được giải quyết thông qua giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích cho người tham gia giao thông hiểu rõ tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương là tuyến đường đem lại lợi ích cho người tham gia giao thông cao hơn so với tuyến đường song hành (quốc lộ 1), người tham gia giao thông có quyền lựa chọn di chuyển trên tuyến quốc lộ 1 (không phải trả thêm phí) hoặc trả phí để sử dụng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đồng thời hưởng chất lượng dịch vụ và lợi ích cao hơn.

Tính toán của đơn vị tư vấn lập Đề án, mức thu phí sử dụng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương không vượt quá lợi ích người sử dụng đường cao tốc được hưởng.

Đó là chưa kể đến việc người tham gia giao thông có quyền lựa chọn sử dụng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương hoặc sử dụng đường quốc lộ 1 song hành (không phải đóng phí). Việc thu phí sử dụng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương thông qua trạm thu phí do đó không làm phát sinh phí trùng phí.

Các đơn vị xây dựng Đề án cũng ghi nhận, việc tổ chức thu phí thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ làm tăng giá thành vận tải trong một số trường hợp so với việc không thu phí.

Song, lợi ích của người sử dụng đường cao tốc này đã được xem xét khi xây dựng mức thu phí để đảm bảo cân đối lợi ích của Nhà nước. Việc tiếp tục tổ chức thu phí sử dụng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương không gây biến động lớn do giai đoạn trước 31/12/2018, tuyến đường này đã được thu phí và mức thu phí đề xuất trong Đề án không biến động so với mức thu phí trước đây.

Để hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc thu phí sử dụng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Tài chính xem xét, báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung khoản phí mới, ngoài phí sử dụng đường bộ hiện hành (phí thu qua đầu phương tiện) vào Danh mục phí, lệ phí tại Luật phí và lệ phí.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đầu tư hơn 9.880 tỉ đồng là công trình đường bộ đạt chuẩn cao tốc đầu tiên tại Việt Nam. Tuyến đường này đưa vào khai thác từ năm 2010. Tới năm 2015, Bộ GTVT giao cho Tổng Công ty Cửu Long ký hợp đồng bán quyền thu phí sử dụng cao tốc TP.HCM - Trung Lương cho Công ty Yên Khánh với giá trị trên 2.000 tỷ đồng, thời hạn 5 năm. Đến tháng 1/2019 hợp đồng bán quyền hết hạn, tuyến cao tốc này tạm dừng thu phí cho đến nay.