Các bệnh viện ở Hà Nội tăng cường khám online, đặt lịch hẹn... trong mùa dịch Covid-19

ANTD.VN - Trong bối cảnh cả nước đang thực hiện 15 ngày “cách ly toàn xã hội”, nhiều người bị bệnh ngại đi khám vì sợ Covid-19, các bệnh viện cũng đang phải nỗ lực tìm giải pháp để vừa kiểm soát lây nhiễm vừa đáp ứng điều trị bệnh nhân…

Các bệnh viện triển khai phân luồng người bệnh đến khám ngay từ cổng vào để phòng Covid-19

Ngay từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, nhiệm vụ phòng tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của ngành y tế. Khi Bệnh viện Bạch Mai đang trở thành ổ dịch Covid-19 lớn nhất cả nước, yêu cầu vừa đảm bảo cấp cứu điều trị người bệnh vừa phòng chống lây nhiễm tại các bệnh viện càng cấp thiết.

Đáng chú ý, thời điểm này, do lo ngại lây nhiễm dịch bệnh Covid, nhiều bệnh nhân đã trì hoãn hoặc bỏ dở việc khám chữa bệnh tại cơ sở y tế dẫn tới tình trạng bệnh thêm trầm trọng, có khi nguy kịch đến tính mạng.

Cụ thể, tại Bệnh viện Gia An 115 (TP.HCM) vừa ghi nhận truờng hợp nữ bệnh nhân 62 tuổi nguy kịch do nhồi máu cơ tim từ biến chứng tim mạch. Theo người nhà bệnh nhân, vì lo ngại lây nhiễm Covid-19, bệnh nhân tự ý mua, điều chỉnh đơn thuốc trong khi bản thân mắc nhiều bệnh lý cần có sự kê đơn nghiêm ngặt.

Hay tại Bệnh viện Nhi Trung ương cũng vừa cấp cứu bé trai N.M.T (18 tháng tuổi, Hà Nội) bị viêm phế quản biến chứng do nhập viện muộn…

Bệnh viện Thu Cúc triển khai tư vấn khám bệnh qua điện thoại

Cũng vì thế, trong giai đoạn hiện nay, ngoài việc nghiêm túc thực hiện tốt ngay từ khâu tiếp đón, chủ động kiểm soát lây nhiễm dịch Covid-19 ở cơ sở y tế, ngành y tế khuyến nghị các bệnh viện áp dụng khám chữa bệnh online, đặc biệt với các bệnh nhân có bệnh mãn tính cần sự thăm khám, tư vấn bác sĩ định kỳ.

Bác sĩ Vũ Thị Thu Hằng, Phó trưởng Khoa Sản – Bệnh viện Thu Cúc cho biết, việc tư vấn khám qua điện thoại cho thai phụ ở bệnh viện đã thực hiện thường quy nhiều năm nay. Trước diễn biến dịch Covid -19 phức tạp, ngoài việc tăng cường hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh online qua đường dây nóng 1900.55.88.96 của bệnh viện, khoa Sản cùng một số khoa khác còn bố trí thêm bàn điện thoại để tiếp nhận các cuộc gọi đến của người bệnh.

"Việc này không chỉ hạn chế tập trung đông người tại cơ sở y tế, góp phần hạn chế nguy cơ lây lan bệnh tật mà còn có ý nghĩa đặc biệt trong việc giảm tải áp lực cho nhân viên y tế thời điểm nhạy cảm hiện nay" - bác sĩ Thu Hằng cho biết. 

Còn với trường hợp những bệnh nhân có bệnh lý phức tạp bắt buộc phải thăm khám tại cơ sở y tế, trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, các bệnh viện ở Hà Nội cũng đang triển khai việc hỗ trợ đặt lịch hẹn khám trước ngay qua tổng đài, hạn chế việc chờ đợi.

Đặc biệt, các bệnh viện đều đã tăng cường kiểm soát chặt công tác đón tiếp, phân luồng người bệnh ngay từ cổng ra vào. Chẳng hạn, tại Bệnh viện Thu Cúc, bệnh nhân đến khám sẽ được phân luồng và hướng dẫn đi theo các cổng riêng biệt tùy vào tình trạng sức khoẻ, yếu tố dịch tễ. Tất cả người bệnh đều phải thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay… để đảm bảo an toàn tối đa.