Tập thể dục không đúng cách: Lợi ít hại nhiều

  • 29/11/2020 19:30
  • 0 bình luận
  • Trúc Linh (Tổng hợp)
  • In bài

ANTD.VN - Tập luyện thể dục thể thao là cách tốt để rèn luyện cơ thể, tăng cường thể chất, tinh thần thoải mái, giải tỏa căng thẳng. Tuy nhiên, nếu chúng ta tập luyện không đúng cách sẽ làm giảm hiệu quả tập luyện, thậm chí còn khiến cơ thể yếu đi.

Tập thể dục không đúng cách: Lợi ít hại nhiều ảnh 1

Những thói quen cần bỏ

Không khởi động. Việc không khởi động trước mỗi bài tập có thể khiến bạn bị giãn cơ, dễ chấn thương, thậm chí ngất xỉu, đột quỵ khi luyện tập. Vì vậy, nên dành 5-10 phút để khởi động cho cơ thể nóng lên trước khi tập và khi tập xong nên vận động nhẹ nhàng chừng 5-10 phút để nhịp tim trở lại bình thường.

Tập quá sức. Nếu tập thể dục không thường xuyên sẽ khiến cho hiệu quả tập luyện bị giảm sút, cơ thể mệt mỏi, không làm tiêu hao mỡ thừa, dễ gây chấn thương. Hơn nữa, việc tập luyện quá sức có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể như: căng cơ, gãy xương, mệt mỏi, chán ăn... Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng, bạn chỉ nên hoạt động thể chất tối đa là 60 phút mỗi ngày.

Tập quá sớm. Vào sáng sớm, nhiệt độ ngoài trời thấp, cơ thể từ trong phòng kín bước ra chưa kịp thích nghi nên dễ gặp lạnh đột ngột. Khi bị lạnh, các mạch máu co lại, dễ bị thiếu máu não, hoa mắt chóng mặt. Hơn nữa, buổi sớm có nhiều sương bao phủ thường rất độc hại cho cơ thể.

Tập khi đói hoặc sau khi ăn no. Việc tập thể dục khi bụng đói sẽ khiến bạn hoa mắt, chóng mặt, dễ ngất xỉu. Ngược lại, tập khi vừa ăn xong sẽ khiến nhịp sinh học ổn định của cơ thể bị rối loạn gây ra hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, chuột rút, đau dạ dày...

Không bổ sung nước khi tập luyện. Tập thể dục ra nhiều mồ hôi nên cần bổ sung giúp cân bằng lượng nước bị mất trong cơ thể. Lưu ý, bạn không nên uống nước có cồn, có gas vì sẽ làm nhão cơ bắp nhanh hơn.

Phân tâm trong lúc tập luyện. Nhiều người có thói quen vừa tập luyện vừa nhắn tin, gọi điện thoại, thậm chí suy nghĩ một công việc nào đó nó sẽ khiến bạn bị phân tâm trong quá trình tập luyện điều này có thể làm tăng nguy cơ chấn thương trong quá trình tập luyện.

Thường xuyên thay đổi bài tập. Thay đổi thường xuyên các bài tập cũng là một cách để làm mới và tạo hứng thú trong tập luyện. Tuy nhiên, việc thay đổi quá nhiều bài tập trong thời gian ngắn khiến cơ thể chưa kịp thích nghi được những kích thích trong các bài tập thể chất. Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên thực hiện một bài tập ít nhất 8 tuần để mang lại kết quả.

Tập thể dục khi bị bệnh. Tập thể dục khi đang bị sốt hoặc có các triệu chứng khó chịu như ho khan, viêm họng, cơ thể mệt mỏi, chảy nước mũi rất nguy hiểm. Đối với người mắc bệnh mạn tính hoặc những bệnh nguy hiểm như suy tim, hen suyễn,... thì cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bất cứ bài tập thể dục nào để tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Những quan niệm sai lầm

Toát nhiều mồ hôi nghĩa là hao nhiều sức. Mồ hôi đơn giản chỉ là cách hạ nhiệt của cơ thể. Lượng mồ hôi tiết ra cũng phụ thuộc vào một số yếu tố khác như nhiệt độ ngoài trời, tình trạng sức khỏe, thuốc men, thể trọng hay thậm chí là cả cơ địa. Do đó, không phải cứ đầm đìa mồ hôi thì sẽ là tiêu hao nhiều năng lượng.

Phải thấy đau mới tập đúng phương pháp. Hãy dừng lại ngay nếu bạn cảm thấy đau đớn trong lúc tập luyện. Cảm giác đau là tín hiệu cảnh báo của cơ thể cho thấy chúng ta đang tự hại mình. Bạn cũng nên kiểm tra lại tư thế, kĩ thuật tập luyện để điều chỉnh lại các bài tập.

Tập trên 45 phút mới đem lại hiệu quả. Thay vì vận động liên tục trong 45 phút thì bạn có thể chia bài tập thành 3 phần, mỗi phần kéo dài 15 phút để duy trì thể lực. Bên cạnh đó, bạn có thể dành ra 10 phút mỗi ngày để đi bộ, chạy hoặc đạp xe rồi dần dần tăng tốc độ cũng như thời lượng tập.

Buổi sáng là thời điểm thích hợp nhất. Có người cho rằng tập thể dục vào mỗi sáng sớm sẽ khiến họ tỉnh táo và khỏe khoắn, nhưng cũng có người lại cho rằng tập luyện với cường độ cao vào buổi tối khiến họ dễ ngủ hơn. Tùy thuộc vào điều kiện tập luyện của mỗi người mà mỗi thời điểm đều có lợi ích nhất định.

Tập luyện thì có thể ăn uống tùy thích. Tập thể dục có thể đốt cháy calo nhưng lại không thể loại bỏ những tác hại của thực phẩm chứa nhiều đường, muối hay các chất béo bão hòa lên cơ thể bạn. Một chế độ ăn hợp lý, lành mạnh cần cho việc tập luyện.

Tập càng nhiều càng giảm mỡ. Chế độ ăn uống mới chủ yếu quyết định lượng mỡ giảm, do đó hãy hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều năng lượng. Ngoài ra, bạn cũng cần nghỉ ngơi hợp lý, điều độ để cơ thể có thể nhanh chóng phục hồi sau tập luyện. Việc ngủ đủ giấc cũng sẽ giúp bạn giảm cân và cân bằng giờ giấc sinh học.

Tin cùng chuyên mục