Tạp chí điện tử Ngày Nay ra báo thu phí trực tuyến

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Ngày 29-3, Tạp chí điện tử Ngày Nay (ngaynay.vn) chính thức ra mắt báo thu phí trực tuyến. Đây là lần đầu tiên một tạp chí điện tử tại Việt Nam ứng dụng các công nghệ tài chính số để tương tác và tìm kiếm sự ủng hộ từ độc giả.

Theo đó, để có thể đọc và lưu trữ một số những bài báo trong chuyên mục Special Today trên Tạp chí điện tử Ngày Nay, bạn đọc sẽ cần thực hiện thanh toán điện tử.

Từ 15 giờ ngày 29-3, độc giả truy cập vào ngaynay.vn sẽ có lựa chọn trả phí cho các bài viết mình yêu thích thông qua nền tảng thanh toán ViettelPay.

Trong thời gian ngắn sắp tới, tòa soạn sẽ tiếp tục bổ sung các nền tảng thanh toán trực tuyến mới, phổ biến nhất, phục vụ tối đa mọi đối tượng công chúng tại Việt Nam, như thanh toán bằng thẻ ATM của hơn 40 ngân hàng trong nước, các loại thẻ quốc tế như Visa, Master Card, JCB, American Express, hoặc thanh toán qua tin nhắn điện thoại SMS.

Các bài báo được thu phí trong chuyên mục Special Today là những bài viết có chất lượng cao, được đầu tư công phu bởi đội ngũ các chuyên gia, các nhà khoa học, các cây bút có tên tuổi trong và ngoài nước.

Bạn đọc có thể lựa chọn hình thức thanh toán để đọc các bài viết theo từng bài viết, theo tuần, theo tháng, theo quý, theo năm. Chỉ cần 180.000 đồng/năm, bạn đọc có thể đăng nhập và đọc, lưu trữ toàn bộ các bài viết đặc biệt trên Tạp chí điện tử Ngày Nay.

Với sự kiện này, Ngày Nay là tạp chí điện tử đầu tiên ở Việt Nam thực hiện báo thu phí trực tuyến. Lần đầu tiên tại Việt Nam, sẽ có một tòa soạn với ấn bản in được phát miễn phí, còn ấn bản điện tử có phương thức thu phí.

Theo Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam: "Thu phí độc giả cho nội dung digital là một xu hướng nổi bật của báo chí thế giới trong khoảng 10 năm qua, là một trong nhiều phương thức đa dạng hóa nguồn thu của các cơ quan báo chí trong bối cảnh nguồn thu quảng cáo nói chung, đặc biệt là trên báo in, giảm sút nghiêm trọng. Đừng nên chạy theo kiểu làm báo dựa vào thuật toán, lôi kéo độc giả bằng thông tin gây sốc, đừng tính hiệu quả của một bài báo bằng cách đếm lượt truy cập nữa. Xây dựng được nhóm người dùng trung thành, sẵn sàng bỏ tiền để đọc những nội dung hữu ích mới là con đường phát triển bền vững của báo chí hiện đại".

Trong tâm thế của một cơ quan báo chí non trẻ, Ngày Nay ra mắt nền tảng thu phí trực tuyến. Các nghiên cứu trên thế giới cũng như kinh nghiệm của chúng tôi đều khẳng định: Bất chấp sự trỗi dậy của các nền tảng mạng xã hội, các phương thức cung cấp thông tin mới, độc giả Việt Nam vẫn sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm nội dung chất lượng.

Công chúng cần các tiếng nói, những quan điểm ít được lắng nghe. Họ cần các tác phẩm có tính xâu chuỗi, hệ thống hóa những mảnh ghép thông tin rời rạc đang ở khắp nơi trên mạng. Họ cần những giải thích để không bị lạc lối trước các dòng chảy “hậu sự thật” (post-truth), nơi các tin đồn lan nhanh và sự thật bị bóp méo.

Sự tăng trưởng chóng mặt của các nền tảng thu phí nội dung trên Internet như streaming, kho ứng dụng di động, các nội dung giáo dục số trong thập kỷ qua khẳng định xu hướng tiêu dùng “hướng tới chất lượng” của công chúng Việt Nam.

Phía ngược lại, tòa soạn cũng cần điều đó. Doanh thu quảng cáo – nguồn thu chính của báo chí Việt Nam - đang được tập trung cho các nền tảng mạng xã hội mới. Đây là một xu thế tất yếu. Các nhà sáng tạo nội dung giỏi, những cây viết có khả năng tạo đột phá, cũng được thu hút bởi thị trường truyền thông mới, nơi có những cơ hội đãi ngộ đột biến.

Nền tảng thu phí - Báo thu phí trực tuyến của Ngày Nay sẽ trao quyền lựa chọn vào tay độc giả. Chính độc giả sẽ quyết định tòa soạn nên tiếp tục tồn tại theo phương thức cũ, tự loay hoay với các nguồn lực hiện có và “chạy quảng cáo”, hay trao cho họ nguồn lực để tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng.

Theo phân tích của Vietnam Report, thị trường báo chí trực tuyến Việt Nam có dung lượng khá lớn với rất nhiều đầu báo lớn, nhỏ khác nhau. Tuy nhiên, thị phần quảng cáo chủ yếu tập trung ở các tờ báo lớn.

Đối với các tờ kém tên tuổi hơn, nếu không sống được bằng doanh thu quảng cáo, có lẽ phải dựa vào “cửa sống” duy nhất là bán nội dung. Nhưng vấn đề đặt ra đó là, chất lượng tin phải đủ hấp dẫn khiến người dùng có thể chi tiền. Hiện mới chỉ có Báo điện tử VietnamPlus của TTXVN là cơ quan báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam thu phí đọc nội dung trên nền tảng digital, cho nên khó có thể khẳng định Paywall là một mô hình thành công.