Sắp diễn ra "Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN diễn ra vào ngày 8-8-2020 nhằm mở ra cơ hội để các doanh nghiệp thương mại điện tử trong khu vực ASEAN mở rộng thị trường trong khu vực, mặt khác cũng giúp tăng cường nhận thức cũng như trải nghiệm của người tiêu dùng trong khu vực ASEAN về thương mại điện tử.

Mua sắm trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam

Thông tin từ Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (TMĐT&KTS- Bộ Công Thương) cho biết, tại Hội nghị Ủy ban Điều phối Thương mại điện tử ASEAN (ACCEC) vừa diễn ra, các nước đã thống nhất với sáng kiến ngày mua sắm trực tuyến (ASEAN Online Sale Day) của Việt Nam.

Phiên họp lần này của ACCEC tập trung thảo luận về Chỉ số Hội nhập số trong ASEAN, chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN” và kế hoạch triển khai Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử.

Trong bối cảnh tác động của Covid-19 như hiện nay, thói quen tiêu dùng đang có sự thay đổi đáng kể. Người tiêu dùng đang mua hàng trực tuyến thay vì mua hàng truyền thống ngày càng nhiều.

Việt Nam là một trong những nước có sự dịch chuyển sang phương thức mua hàng trực tuyến rất cao. Trong khu vực, Chính phủ Singapore đã đưa ra Gói thúc đẩy thương mại điện tử cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm khuyến khích doanh nghiệp bán hàng trực tuyến.

Trong tình hình đó, Việt Nam đã đề xuất sáng kiến Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN (ASEAN Online Sale Day).  Chương trình một mặt sẽ mở ra cơ hội để các doanh nghiệp thương mại điện tử trong khu vực ASEAN mở rộng thị trường trong khu vực, mặt khác cũng giúp tăng cường nhận thức cũng như trải nghiệm của người tiêu dùng trong khu vực ASEAN về thương mại điện tử xuyên biên giới dựa trên nền tảng của các mô hình sẵn có từ phía doanh nghiệp.

Sáng kiến đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các nước. Các nước đã thể hiện quyết tâm chính thức triển khai Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN vào ngày 8-8-2020.

Tại Việt Nam, Bộ Công Thương đứng ra chủ trì tổ chức 2 sự kiện ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất năm là: Ngày mua sắm trực tuyến của Việt Nam vào ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12 hàng năm và Ngày mua sắm mùa thu diễn ra vào khoảng tháng 8 hàng năm. Hai sự kiện này đều thu hút sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng.

Theo khảo sát mới đây của Shopee, sàn thương mại điện tử này ghi nhận sự tăng trưởng của phương thức thanh toán và xu hướng tiêu dùng không tiền mặt tại Việt Nam trong giai đoạn bình thường mới.

Theo đó, thanh toán không tiền mặt trở nên phổ biến ở nhóm người dùng lớn tuổi. 80% tổng số giao dịch mua sắm sử dụng các hình thức thanh toán không tiền mặt được thực hiện bởi người dùng trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 34.

Tuy nhiên, nhóm người dùng lớn tuổi cũng bắt đầu sử dụng hình thức thanh toán không tiền mặt khi mua sắm trực tuyến. Shopee ghi nhận số lượng giao dịch qua ví AirPay của người dùng trên 50 tuổi tăng 15%.

Bên cạnh đó, người dùng nữ giới sử dụng các hình thức thanh toán không tiền mặt nhiều hơn nam giới và việc thanh toán này phổ biến ở các tỉnh, thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế. Hiện các sàn thương mại điện tử cũng đang liên kết với các ví điện tử để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi cho thương mại điện tử tại Việt Nam.