Nhiều biện pháp “rắn” trị xe quá tải

ANTĐ - Trong khoảng 1 năm, Chính phủ đã có 4 văn bản chỉ đạo việc siết xe quá tải trọng phá đường. Bộ GTVT cũng có nhiều văn bản đôn đốc, thúc giục các ngành, địa phương vào cuộc. Mặc dù vậy, một số địa phương vẫn chậm trễ hay chỉ làm “chiếu lệ”. Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải cũng như lái xe vẫn chống đối.

Xe quá tải xếp hàng dài né trạm cân trên Quốc lộ 70 qua Lào Cai

Nhiều thủ đoạn, chiêu trò đối phó

Mặc dù trạm cân lưu động đã được đồng loạt đưa vào cân xe, siết trọng tải tại 63 tỉnh, thành trên cả nước hơn 1 tháng, nhưng đến nay, trên nhiều cung đường, tình trạng xe tải xếp hàng dài hai đầu trạm cân chờ “giờ vàng” để vượt trạm vẫn diễn ra. Không ít tuyến  tỉnh, huyện lộ đã bị xe quá tải né trạm cân băm nát. Tại Nghệ An vào cuối tháng 4 vừa qua, tranh thủ trạm cân bị hư hỏng, hàng trăm xe tải đã ào ào vượt trạm. Ông Phan Huy Chương - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết, chiều tối 29-4, cân điện tử chính của trạm bị hỏng, nên phải đưa ra Hà Nội sửa chữa. Ước tính trong hai ngày 30-4 và 1-5 có gần 400 xe vượt trọng tải nối đuôi nhau qua trạm. Trước đó, Sở GTVT Nghệ An đã đình chỉ công tác 3 cán bộ trạm cân thuộc cán bộ thanh tra Sở GTVT Nghệ An để điều tra, làm rõ vi phạm trong lúc làm nhiệm vụ.

Tại trạm cân đặt tại Km 947 Quốc lộ 14 khu vực xã Đồng Tâm (huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước), ông Hồ Văn Hữu - Giám đốc Sở GTVT tỉnh này cho biết, trước tình trạng xe nằm la liệt bên đường, Sở đã chỉ đạo dựng các bảng cấm đỗ, dừng xe trên Quốc lộ 14 (khu vực gần trạm cân), nếu xe dừng sai quy định sẽ xử phạt. Tuy nhiên, đối với những xe “trốn” trong các quán nước, trạm xăng ven đường hoặc hạ tải trước khi qua trạm cân, Sở chưa tìm được biện pháp xử lý. Giám đốc Sở GTVT Bình Phước tiết lộ, có lần xuống kiểm tra tại trạm, một lái xe chở quá tải đã tìm gặp ông ngỏ ý “chung chi” để xe qua trạm.

Tương tự, tại Phú Yên, chỉ sau hơn 20 ngày thực hiện cân xe đã có hơn 20 sự cố ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 14 đoạn đầu 2 trạm cân qua địa bàn tỉnh. Ông Võ Ngọc Kha - Phó Giám đốc Sở GTVT Phú Yên cho hay, giới lái xe tải đối phó bằng nhiều thủ đoạn, điều khiển xe vào các quán ăn, cửa hàng kinh doanh xăng dầu, hoặc dừng xe nối đuôi nhau hàng trăm chiếc bên đường ở hai đầu trạm cân, tạo ùn tắc, chờ cơ hội vượt trạm khi phát sinh tình thế cấp thiết phải giải tỏa giao thông, được giới lái xe gọi là “bung” trạm.

Tháo biển số xe nếu xếp hàng né trạm

Bộ GTVT vừa công bố quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra các địa phương việc thực thi việc siết xe quá tải trọng trong năm 2014. Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho hay, tại nhiều trạm cân lưu động còn xuất hiện tình trạng chưa thực hiện nghiêm túc, cán bộ lơ là, lái xe tải xếp hàng dài hai đầu trạm cân gây mất ATGT, an ninh trật tự, xe không đủ điều kiện vẫn lưu thông trên đường gây bức xúc dư luận. “Quản lý Nhà nước không thể chịu thua lái xe hay doanh nghiệp vận tải, không để tồn tại tình trạng lái xe xếp hàng dài chờ “bung” trạm cân, xé rào chở quá tải”, ông Nguyễn Văn Huyện nhấn mạnh.

 

Một loạt các biện pháp “cứng” được Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị như tháo biển số nếu xe cố tình xếp hàng dài trước trạm cân quá 1 giờ đồng hồ..., Sở GTVT các tỉnh sẽ phải báo cáo đoàn kiểm tra về tình hình hoạt động của phương tiện chở hàng quá tải trọng hoạt động;  các tuyến đường có phương tiện chở hàng quá tải. Các tổ chức, cá nhân xếp hàng; vận chuyển hàng vượt quá tải trọng trên địa bàn. Đoàn kiểm tra sẽ đối chiếu thực tế để nắm bắt công tác quản lý của địa phương. Ngoài ra, các tổ công tác sẽ kiểm tra đột xuất, việc thực thi nhiệm vụ tại các trạm cân lưu động…