Người sáng lập ra cộng đồng marketing online số 1 Việt Nam

ANTD.VN - Từ một chàng trai nhút nhát, khép mình tới việc xây dựng nên “Cộng đồng iSocial” với hơn 170.000 thành viên - là cả một câu chuyện hết sức thú vị. Người khởi tạo và phát triển group về marketing online số 1 Việt Nam - iSocial tâm niệm: “Dù có những thất bại hay khó khăn, tôi vẫn tự hào vì biết được mình thích gì, muốn gì và sống chết theo đuổi đam mê đó”.

Bỏ mạng “ảo”, dấn thân vào cuộc sống thật

Yêu thích máy tính từ ngày còn học phổ thông nên Nguyễn Bình thi vào trường ĐH Dân lập Phương Đông để theo học ngành Công nghệ thông tin. Những tháng ngày sinh viên, bạn bè đã quen với hình ảnh một chàng trai ôm cái máy tính cả ngày lẫn đêm, say sưa, đắm chìm trong thế giới của những dòng code. Đến khi đi làm, khi đồng nghiệp giao lưu hẹn hò sau giờ làm, thì anh vẫn là một lập trình viên điển hình: Làm bạn với máy tính, sống khép mình, ít giao tiếp.

Anh Nguyễn Bình chia sẻ: “Khi ấy, khoảng năm 2010, tôi làm thiết kế website cho khách hàng, thường khách hàng nhờ làm SEO luôn. Mình lại lên mạng tìm hiểu kiến thức, và có tham gia diễn đàn Thế giới SEO hay Google Plus để học hỏi, giao lưu với những anh chị khác. Nhận thấy cộng đồng đang thiếu một phần mềm SEO tốt, lại có kiến thức về lập trình, mình đã viết ra iSEO và chia sẻ nó miễn phí đến với mọi người”. Từ iSEO, anh Nguyễn Bình đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng những kiến thức, kinh nghiệm của mình. 

Tiếp theo sân chơi dành cho các SEOer, những người chạy quảng cáo Facebook ở Việt Nam có lẽ cũng không ai không biết đến cái tên Nguyễn Bình. Ngoài việc đóng góp những kiến thức quý giá cho mọi người, anh còn cung cấp phần mềm iTarget hỗ trợ đắc lực cho công việc chạy quảng cáo.

Không giỏi, không giàu, nhưng đam mê chia sẻ. Có thể đó là sai lầm, nhưng nó là số mệnh và tôi sẽ theo đuổi đến cùng… 

Nguyễn Bình 

“Cộng đồng iSocial” với hơn 170.000 thành viên là minh chứng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của Nguyễn Bình tới mọi người. Với việc nhìn ra và đáp ứng được những mong muốn, nhu cầu của cộng đồng, xuất hiện đúng thời điểm, anh Nguyễn Bình luôn tạo được thành công và mang lại nhiều giá trị cho các thành viên. 

Nguyễn Bình cho biết, chắc chắn anh sẽ không thể tìm được đam mê của mình nếu cứ đắm chìm trong thế giới của mạng “ảo”, không chủ động tìm hiểu kiến thức, không dám ra ngoài dấn thân, nỗ lực và kiên trì làm thử. Cống hiến say mê, quên mình mà chẳng quảng cáo phần mềm, không bán khóa học hay dịch vụ đi kèm, nhưng đổi lại những gì anh  nhận được là tình cảm yêu mến, nể trọng của anh em trong cộng đồng, là hạnh phúc khi bản thân có ích, được mọi người đón nhận, và trên hết là thỏa mãn đam mê của mình. 

Đối mặt và vượt qua tất cả khó khăn

Tìm ra đam mê và sống với nó như vậy, nhưng con đường ấy không hề trải hoa hồng, mà Nguyễn Bình đã phải trả những cái giá khá đắt. Quá mải mê chia sẻ, hoạt động cộng đồng, anh bỏ bê công việc và gia đình. Một năm chỉ về thăm nhà vài lần, vì những dịp cuối tuần thường là offline, là giải đáp thắc mắc, là họp để tìm ra cách hỗ trợ những vấn đề của mọi người.

Chưa hết, chính trong những cộng đồng của mình, Nguyễn Bình cũng gặp nhiều khó khăn, rắc rối. Quá nhiều người đi theo con đường “thủ thuật”, những tranh cãi hơn - thua, đúng - sai hay những thắc mắc liên tục từ mọi người đôi khi khiến anh mệt mỏi. Nhưng với đam mê, khi nghĩ tới hạnh phúc khi được chia sẻ, được hoạt động cộng đồng, anh  đã vượt qua tất cả. Nguyễn Bình thổ lộ, anh muốn xây dựng một nhóm gắn kết, hướng đến những giá trị thực sự, tích cực để cùng lớn mạnh, vươn ra cạnh tranh với thế giới…  

Năm 2015, một biến cố lớn đã xảy ra với Nguyễn Bình và nhóm, khi sản phẩm chủ đạo của nhóm gặp vấn đề và không ứng dụng được rộng rãi. Ngay lập tức, dòng tiền nhỏ đang nuôi cả nhóm bị cắt đứt, đội nhóm của anh thực sự lao đao. Với Nguyễn Bình, những gì anh nhận lại được từ cộng đồng không phải tiền bạc hay doanh thu bán phần mềm, bởi chàng trai này vẫn hay nói vui: “Nhiều anh em bảo tôi quá ngu - cứ chia sẻ tất cả mọi thứ mà chẳng kèm theo quảng cáo hay quyền lợi gì”.

Hay có người anh thân thiết than trách: “Bình nó ngu quá. Nếu là mình thì phải có tiền chục tỷ đồng rồi!”. Dù vậy, chưa một lần Bình lung lay về con đường anh đã chọn. Dường như điều ấy cũng bắt nguồn từ tính cách của anh: ngại mang tiếng là quảng cáo, mưu lợi - dù cho điều đó là hoàn toàn chính đáng.

Có những thời điểm, tình thế sống còn với cả nhóm của mình khiến Nguyễn Bình phải đưa ra quyết định: Tiếp tục đam mê chia sẻ với cộng đồng và để đội nhóm “chết”, hay tạm gác lại đam mê để tìm kiếm con đường tồn tại cho anh em. Cuối cùng anh Nguyễn Bình đã tạm xa rời cộng đồng, tập trung cùng mọi người tìm kiếm nguồn thu mới. Lăn lộn ngược xuôi, vật lộn bao tháng ngày thử tìm hiểu hướng đi mới, sau vài lần định quay lại nhưng đội nhóm vẫn chưa đủ sức để tự lập, có thể “tạm ổn” mà tiếp tục niềm đam mê.

Nói là rời xa, nhưng hàng ngày anh vẫn không thể cưỡng lại cái hấp lực của cộng đồng, vẫn phải vào nhóm để nhìn ngó, để chia sẻ chút gì đó. Anh ấp ủ sẽ sớm quay trở lại hoạt động mạnh mẽ, chia sẻ nhiều giá trị khi “đứa con nhỏ” Ladipage có thể tự bước đi mà không cần anh phải tham gia quá nhiều.

Cống hiến say mê, quên mình mà chẳng quảng cáo phần mềm, không bán khóa học hay dịch vụ đi kèm, tất cả những gì anh Bình có là tình cảm yêu mến, nể trọng của anh em trong cộng đồng, hạnh phúc khi bản thân có ích, được mọi người đón nhận, và trên hết là thỏa mãn đam mê của mình. Mọi người yêu quý và biết đến Nguyễn Bình, sau đó cũng có nhiều anh chị em ủng hộ các sản phẩm như iSEO, iTarget hay mới đây là Ladipage, khiến bản thân anh  cùng đội nhóm có thể duy trì cuộc sống. 

Nhìn lại quãng đường 6 năm với bao thăng trầm, Nguyễn Bình chia sẻ: “Những người khác muốn theo đuổi đam mê, hãy đảm bảo một nguồn tài chính cơ bản ổn định cho bản thân, ví dụ như tiền tiết kiệm hay nguồn thu khác, trước khi cân bằng và kiếm được tiền bằng đam mê đó. Nếu không phải Bình, mà là người khác, họ sẽ tìm được cách kiếm tiền bằng đam mê và đủ giàu có. Và mọi người hãy cố gắng cân bằng thời gian dành cho bản thân và gia đình mình”.