Giá trị đích thực

  • 08/11/2013 07:02
  • 0 bình luận
  • Lan Tử
  • In bài
ANTĐ - Hai cậu bé ăn xin mặt mũi đầu tóc nhem nhuốc, quần áo rách rưới, bẩn thỉu rụt rè đẩy cửa bước vào một quán kem sang trọng trong khu phố du lịch. Khách hàng quay ra ái ngại vì hai cậu bé chắc chắn sẽ bị xua đuổi nhưng họ không ngờ khi thấy ông chủ quán tươi cười bước ra hỏi rất thân thiện: “Hai chàng trai ăn gì nào?”. 

Hai cậu bé lễ phép: “Ở đây có kem hoa quả không ạ?”. Ông chủ quán nói tất nhiên là có rồi và ông còn giới thiệu cho hai cậu bé từng loại kem, mùi vị và giá cả để cho hai cậu bé lựa chọn. Cuối cùng thì hai cậu bé chọn hai cốc kem giá trung bình rồi ngồi ăn rất ngon lành. Ăn xong cậu bé lớn hơn đứng lên móc trong túi quần ra những đồng bạc lẻ nhàu nát vừa đủ tiền để trả hai cốc kem đưa cho ông chủ quán. Ông chủ quán đếm tiền và nói: “Đủ rồi hai chàng trai, kem ngon thì lần sau lại đến nữa nhé ” và vẫy tay chào. 



Hai cậu bé ăn xin đã không còn vẻ sợ sệt như lúc bước vào, chúng chào ông chủ quán thật to rồi vui vẻ bước ra khỏi quán. Khách hàng ngồi trong quán đều rất vui và hài lòng với ông chủ quán, một người nói: “Tôi thích cách anh đối xử với những đứa trẻ, anh thật tốt”. Ông chủ quán mỉm cười: “Anh biết đấy, những đứa trẻ ở thị trấn này sống rất khó khăn. Chắc chắn ăn một cốc kem là một quyết định táo bạo, nhất là phải vào nơi chúng luôn bị xua đuổi. Chúng ăn và vẫn trả tiền cơ mà, tại sao chúng lại không được đối xử bình thường như những người khách khác? Nếu anh đối xử với chúng như những thằng ăn cắp, chắc chắn chúng sẽ thừa lúc sơ hở để chôm của anh thứ gì đó. Nhưng nếu được đối xử như những khách hàng tử tế, chúng sẽ cư xử như những khách hàng lịch thiệp khác”.



Đó là lý do tại sao quán kem ấy luôn đông khách hàng. Cách cư xử của ông chủ quán khiến cho tất thảy mọi người từng đến đó đều hài lòng. Chính là ông đã biết cách làm cho mọi người đều cảm nhận được giá trị đích thực của mình.




Tin cùng chuyên mục