Đường BT Chu Văn An nghìn tỷ: Đất đối ứng đã xây biệt thự bán, hạ tầng dang dở 7 năm chưa xong

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An chỉ có chiều dài hơn 2km nhưng đã 7 năm nay, tuyến đường gần 2 nghìn tỷ làm theo hình thức BT (xây dựng- chuyển giao) được Tập đoàn Bitexco xây dựng để đổi lấy khu đất thuộc dự án The Manor Central Park Nguyễn Xiển vẫn dở dang đến nhức mắt.

Đường BT dang dở, giao thông tuyến lân cận ùn tắc

Cuối tháng 1/2020, đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An trên địa bàn huyện Thanh Trì, Hà Nội đã chính thức thông xe, cho phép phương tiện lưu thông.

Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT). Nhà đầu tư là Công ty CP Bitexco và doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Đường BT Chu Văn An. Cơ quan quản lý hợp đồng là Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố.

Về quy mô, dự án xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường số 1 và số 5, gồm các hạng mục: xây dựng nền mặt đường, thoát nước, bó cáp kỹ thuật, cấp điện, chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh; xây dựng cầu vượt tại nút giao tuyến số 1 với đường 70.

Đường BT Chu Văn An gần 2.000 tỷ đồng sau 7 năm vẫn dang dở

Đường BT Chu Văn An gần 2.000 tỷ đồng sau 7 năm vẫn dang dở

Trong đó, tuyến đường số 1, có chiều dài tuyến khoảng 2,542 km (bao gồm cả cầu vượt trực thông đường 70 có chiều dài 542m); điểm đầu giao với đường vành đai 3, điểm cuối giao với đường 70, bề mặt rộng mặt cắt ngang 53,5m.

Tuyến đường số 5 có chiều dài tuyến khoảng 1,17km, điểm đầu giao với tuyến đường số 1, điểm cuối giao với tuyến đường quy hoạch thuộc dự án khu chức năng đô thị Nam đường vành đai 3. Bề rộng mặt cắt ngang 20,5m… Tổng vốn đầu tư của toàn dự án là 1.921 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2021, tuyến đường đã bị cào bóc nham nhở

Từ đầu năm 2021, tuyến đường đã bị cào bóc nham nhở

Đến nay, tuyến số 1 và nút giao với đường vành đai 3 và tuyến nhánh giao đường 70 có chiều dài 2 km đã hoàn thành, tổ chức cho phương tiện lưu thông.

Song, do hạng mục cầu trực thông giao với đường Phúc La – Văn Phú và nút giao đường 70 còn dang dở nên đã gây áp lực lên tuyến đường 70, nút giao này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Trong khi theo tiến độ, dự án phải hoàn thiện và bàn giao cho TP Hà Nội khai thác trong năm 2018.

Tuyến đường để giảm tải cho đường 70 thì vô tình dội ùn tắc ngược

Tuyến đường để giảm tải cho đường 70 thì vô tình dội ùn tắc ngược

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quốc Bình, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Đường BT Chu Văn An (Tập đoàn Bitexco) thừa nhận, việc thông xe dang dở tuyến đại lộ Chu Văn An đã khiến tình trạng giao thông với nút giao đường 70 thêm ùn tắc. Do việc chưa hoàn thành nút giao và cầu vượt trực thông nên hiệu quả của tuyến đường BT Chu Văn An mới chỉ phát huy hiệu quả được khoảng 20%.

Đáng nói, tình trạng “treo” của 2 hạng mục này đã kéo dài từ năm 2017 đến nay mà chưa có thêm tiến triển gì.

Theo ông Bình, hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phần còn lại vẫn giậm chân tại chỗ, vướng mắc 98 hộ dân ở huyện Thanh Trì và 13 hộ dân thuộc quận Hà Đông.

“Về cơ bản, mặt bằng thuộc dự án ở quận Hà Đông không phải vấn đề; lo ngại nhất là 98 hộ dân thuộc huyện Thanh Trì. Theo báo cáo mới nhất từ phía huyện gửi TP Hà Nội thì tiến độ “đẹp” nhất phải tới tháng 6/2022 huyện mới bàn giao được mặt bằng”- ông Bình thông tin.

Thêm vào đó, chủ đầu tư sẽ cần khoảng 10 tháng để thi công hoàn thiện nút giao và cầu vượt trực thông. Như vậy, ít nhất 2 năm tới, tuyến đường BT gần 2 nghìn tỷ đồng này mới có thể hoàn thiện!?

Phải 2 năm nữa mới xong?

Về nguyên nhân chậm tiến độ GPMB dẫn tới hơn 4 năm nay vẫn “giậm chân tại chỗ”, theo ông Bình lý giải, do lãnh đạo huyện Thanh Trì có nhiều thay đổi trong thời gian qua. Đáng nói, trong khi tuyến đường mãi chưa được hoàn thiện để đưa vào tổ chức giao thông, giảm áp lực cho đường 70 thì vào khoảng tháng 3/2021 một làn đường đã bị đào xới, cào bóc nham nhở.

“Việc đào đường này là dự án đi ngầm đường dây điện 110km và đường ống dẫn của nhà máy nước thải Yên Xá”- ông Bình cho hay.

Còn ông Hoàng Văn Thường, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thanh Trì cho biết, riêng khu vực nút giao và cầu vượt trực thông của dự án đường BT bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An có diện tích 5,08ha, hiện chỉ còn 9.800m2 liên quan đến 98 hộ dân của xã Tân Triều chưa thể GPMB.

Theo ông Thường, nguyên nhân là do chưa hoàn thành khu tái đinh cư cho các hộ dân này nên chưa thể tiến hành GPMB. “Trước đây, TP bố trí khu tái định cư ở Vĩnh Quỳnh nhưng gần nghĩa trang nên người dân không đồng tình, sau đó TP Hà Nội đã điều chỉnh địa chỉ tái định cư sang xã Thanh Liệt nên có phần chậm tiến độ”- ông Thường lý giải.

Cũng theo ông Thường, nếu “êm thuận” nhất thì phải đến tháng 6/2022 huyện mới có thể hoàn thành GPMB 98 hộ dân còn lại, bàn giao mặt bằng thi công, vì việc GPMB rất phức tạp và mất thời gian.

Tháng 4/2011, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt dự án đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An với tuyến đường chính dài 2,5km, có điểm đầu giao với đường vành đai 3 tại Nguyễn Xiển và điểm cuối giao với đường 70 ở khu vực Xa La; tuyến đường phụ dài hơn 1,1km.

Ngoài ra, trên tuyến, sẽ xây dựng nút giao cầu vượt tuyến số 1 với đường 70. Công ty CP Bitexco được chỉ định thầu, với số vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, dự kiến đến tháng 4/2014 hoàn thành và đi vào sử dụng, nhưng đến ngày 15/5/2014 dự án mới có thể khởi công.

Đổi lại, Bitexco được nhận quỹ đất “sạch” rộng khoảng hơn 50ha nằm ở mặt đường Nguyễn Xiển để xây dựng khu đô thị. Hiện nay, khu đất này chính là Khu đô thị The Manor Central Park.

Tuyến đường đầu tư theo hình thức BT với mục tiêu giảm tải cho đường 70 nhưng hơn 7 năm qua vẫn chưa thể hoàn thiện, trong khi đường 70 thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng gây bức xúc cho người dân và phương tiện qua lại. Trong khi đó, khu đô thị The Manor Central Park đã được chủ đầu tư thi công khẩn tr][ng, xây nhà ở để bán cho người dân, nhà đầu tư...