Đường nối vành đai 3 với Xa La: Ì ạch chờ ngày về đích

ANTD.VN - Tuyến đường giao thông bao quanh Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An có tổng dài 3,6km được triển khai theo hình thức BT, do Công ty CP Bitexco làm chủ đầu tư với tổng vốn gần 2.000 tỷ đồng vẫn chưa thể về đích.

Máy móc đang phủ bạt

Tháng 4-2011, UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An với tuyến đường chính dài 2,5km, có điểm đầu giao với đường vành đai 3 tại Nguyễn Xiển và  điểm cuối giao với đường 70 ở khu vực Xa La; tuyến đường phụ dài hơn 1,1km. Ngoài ra, trên tuyến, sẽ xây dựng nút giao cầu vượt tuyến số 1 với đường 70. Công ty CP Bitexco được chỉ định thầu, với số vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, dự kiến đến tháng 4-2014 hoàn thành và đi vào sử dụng.

Đổi lại, Bitexco được nhận quỹ đất “sạch” rộng khoảng hơn 50ha nằm ở mặt đường Nguyễn Xiển để xây dựng khu đô thị. Hiện nay, khu đất này chính là Khu đô thị The Manor Central Park.

Cây cầu vượt trực thông duy nhất trên tuyến đường hiện đang bị tắc, phải tạm dừng thi công

Tuyến đường sau khi hoàn thành, thông xe sẽ san sẻ lưu lượng phương tiện trên đường Kim Giang, nút Cầu Tó, giúp giảm tình hình ùn tắc giao thông đang ngày một phức tạp tại đây. Song, đến thời điểm này, tuyến đường vẫn chưa thể hoàn thành và theo nhìn nhận từ phía chủ đầu tư, tuyến đường khó có thể hoàn thiện, khai thác trong năm nay.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, điểm cuối của dự án (nút giao với đường 70 để sang Xa La) đang quây tôn kín mít. Cầu vượt đang thi công giữa chừng cũng bị dừng lại, cỏ dại mọc um tùm.

Quan sát từ ngoài vào, đoạn đường thi công dang dở dài khoảng 500m (từ đường mòn sau Bệnh viện K cơ sở 2 Tân Triều ra đường 70). Phía trong khu vực này là cây cầu vượt mới thi công xong phần mố cầu. Máy móc thiết bị được phủ bạt kín mít, lán trại của công nhân đã bỏ hoang lâu ngày.

Chậm trễ do khách quan!

Trao đổi về sự chậm trễ nói trên, ông Đặng Thanh Bình, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đường BT Chu Văn An (Công ty CP Bitexco) cho biết, dự án được phê duyệt từ tháng 4-2011 với thời gian thi công 36 tháng. Tuy nhiên, do đặc thù của dự án BT (phê duyệt xong mới thực hiện giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư) nên ngày 15-5-2014 dự án mới chính thức khởi công (đến ngày 14-5-2017 mới kết thúc thời hạn 36 tháng theo quyết định phê duyệt).

Tuyến đường còn nhiều hạng mục dở dang, khó hoàn thành trong năm nay

Tới tháng 6-2017, UBND TP Hà Nội có quyết định 3830/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh tuyến đường này. Cụ thể, xây dựng nút giao thông hoàn chỉnh giữa tuyến số 1 với đường 70, nút giao vòng xuyến có 5 đường dẫn vào nút; đảo trung tâm thiết kế dạng tròn. Ngoài ra, bổ sung tuyến đường ống truyền dẫn DN400mm bố trí dưới mặt đường theo quy hoạch. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh tăng thêm gần 670 tỷ đồng. Thời gian hợp đồng 54 tháng, kể từ  tháng 5-2014.

Như vậy, theo quyết định điều chỉnh này, đến tháng 6-2018, dự án sẽ hết hạn hợp đồng. Song theo báo cáo của Công ty Đường BT Chu Văn An cho thấy, đến hết tháng 6-2018, giá trị dự án mới thực hiện được gần 750 tỷ đồng. Lý giải về lý do chậm trễ của dự án, ông Bình cho rằng, do chưa có mặt bằng sạch nên đơn vị chưa thể triển khai thi công tiếp các hạng mục còn lại, đặc biệt là cầu vượt trực thông trên tuyến.

“Vướng mắc lớn nhất của dự án là GPMB đất ở của 99 hộ dân ở huyện Thanh Trì và 13 hộ dân ở Hà Đông. Nếu có mặt bằng sạch thì chúng tôi cam kết với thành phố sẽ thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án trong thời gian 14 tháng nữa”, ông Bình cho hay. Tuy nhiên, theo tính toán của chủ đầu tư, việc giải phóng mặt bằng của hơn 100 hộ dân thuộc huyện Thanh Trì và quận Hà Đông khó có thể hoàn thành trong năm nay.

Trong khi tuyến đường bao quanh Khu tưởng niệm Chu Văn An còn đang dang dở và chưa hẹn ngày hoàn thiện thì cạnh đó, khu đô thị The Manor Central Park của Công ty CP Bitexco đang gấp rút được thi công. Hệ thống đường nội bộ đã tương đối hoàn thiện, các khu nhà đã mọc lên từ lâu. Người dân, khách hàng, nhà đầu tư đã có thể vào tham quan nhà mẫu.

Khi phóng viên đề cập đến một số vấn đề về tiến độ dự án Khu đô thị The Manor Central Park được hình thành từ việc xây dựng tuyến đường giao thông bao quanh Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An thì ông Bình từ chối trả lời với lý do “mới về công tác tại Công ty TNHH Đường BT Chu Văn An, hơn nữa phần bất động sản ông cũng không quản lý”!