“Doanh nghiệp sản xuất ôtô cam kết sẽ giảm giá”

(ANTĐ) - Hôm qua (24-8), ngay sau cuộc gặp lần thứ 2 với các doanh nghiệp sản xuất ô tô, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề quản lý, điều hành giá cả, trong đó có mặt hàng ôtô.  

Ông Trương Chí Trung, Thứ trưởng Bộ Tài chính

“Doanh nghiệp sản xuất ôtô cam kết sẽ giảm giá”

(ANTĐ) - Hôm qua (24-8), ngay sau cuộc gặp lần thứ 2 với các doanh nghiệp sản xuất ô tô, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề quản lý, điều hành giá cả, trong đó có mặt hàng ôtô.  

Tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã chậm lại sau khi các cơ quan quản lý thực hiện hàng loạt những biện pháp bình ổn giá.

Tuy nhiên, thị trường ôtô dường như vẫn nằm ngoài “vùng phủ sóng”. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho Bộ Tài chính phải “ngồi” với các liên doanh sản xuất ôtô trong nước 2 lần trong thời gian cách nhau chưa đầy một tuần.

- PV: Bộ Tài chính đã phải 2 lần làm việc với các liên doanh sản xuất ôtô trong nước chỉ trong một thời gian ngắn, phải chăng vì thị trường này vẫn chưa “hạ nhiệt”?

- Thứ trưởng Trương Chí Trung: Ôtô là một trong những mặt hàng khá nhạy cảm, thu hút sự quan tâm của dư luận thời gian qua.

Đồng thời, ôtô có tên trong danh sách những mặt hàng vừa được giảm thuế nhập khẩu nhằm góp phần bình ổn giá theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Do vậy, tiếp theo cuộc làm việc với 11 liên doanh thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cuối tuần trước, chúng tôi tiếp tục gặp gỡ với một số doanh nghiệp sản xuất ôtô du lịch (trong và ngoài VAMA) để nắm tình hình sản xuất, kinh doanh, giá cả...  tháo gỡ những khó khăn, xử lý những vấn đề bất thường (nếu có) nhằm ổn định thị trường này.

Giá ôtô sản xuất trong nước vẫn cao “ngất ngưởng”
Giá ôtô sản xuất trong nước vẫn cao “ngất ngưởng”

- PV:  Thưa Thứ trưởng, có vẻ như các nhà sản xuất ôtô trong nước vẫn “bình chân như vại” trước sức ép cạnh tranh từ ôtô nhập khẩu nguyên chiếc và ôtô cũ khi 2 mặt hàng này được giảm thuế và sẽ kéo theo giảm giá?

- Thứ trưởng Trương Chí Trung: Theo báo cáo của các doanh nghiệp, giá bán ôtô trong 7 tháng đầu năm 2007 cơ bản vẫn giữ nguyên so với năm 2006, thậm chí có giảm một chút (dưới các hình thức khuyến mại).

Trên thực tế, chỉ có một số ít liên doanh có doanh thu và lợi nhuận vượt trội, còn nhiều hãng lãi rất thấp, thậm chí còn lỗ nên giá ôtô sản xuất trong nước khó giảm, dù doanh nghiệp muốn giảm để cạnh tranh với ôtô nhập khẩu.

- PV: Bộ Tài chính có biện pháp kiểm soát như thế nào để phát hiện, xử lý đối với trường hợp báo cáo “lỗ giả” nhằm nâng giá trục lợi?

Thứ trưởng Trương Chí Trung
Thứ trưởng Trương Chí Trung

- Thứ trưởng Trương Chí Trung: Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế kiểm tra thường xuyên, chặt chẽ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp, đồng thời cũng kiểm tra các giao dịch với các tập đoàn “mẹ” - các hãng ôtô lớn trên thế giới mà các liên doanh tại Việt Nam là công ty “con” nhằm chống chuyển giá (khai tăng chi phí đầu vào để tối đa hóa lợi nhuận).

- PV: Cuộc làm việc này có hứa hẹn sự chuyển biến nào về giá cả thị trường mặt hàng này trong thời gian tới?

- Thứ trưởng Trương Chí Trung: Tại cuộc làm việc này, các doanh nghiệp cũng thống nhất và cam kết với Bộ Tài chính sẽ tìm mọi cách giảm giá theo hướng tiết giảm chi phí tối đa.

Bộ Tài chính cũng sẽ rà soát để điều chỉnh những chi phí chưa hợp lý, từ giá mua của công ty mẹ (linh kiện, phụ tùng); chi phí vận tải; chi phí quản lý hành chính, khuyến mại, hoa hồng cho đại lý...

Bởi mặt hàng ôtô, tuy không trực tiếp tác động đến chỉ số giá tiêu dùng nhưng việc giảm giá cũng góp phần kéo thấp mặt bằng giá cả nói chung.

- PV: Mặc dù Chính phủ đã có nhiều chính sách nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất ôtô trong nước nhưng ngành sản xuất này vẫn tiến những bước ì ạch với sản lượng thấp, chi phí, giá thành và giá bán cao... Hàng rào bảo hộ tới đây sẽ được Bộ Tài chính thực hiện ra sao, thưa ông?

- Thứ trưởng Trương Chí Trung: Những năm vừa qua, mức bảo hộ đối với ngành công nghiệp sản xuất ôtô trong nước đã giảm nhiều.

Tuy nhiên, để tiếp tục thúc đẩy ngành sản xuất này, Bộ Tài chính cũng sẽ xem xét đề nghị của các doanh nghiệp là giảm thuế một số loại phụ tùng nhằm giảm giá thành, giúp giảm giá bán ôtô trong nước.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng chỉ đạo Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế phối hợp chặt chẽ với một số cơ quan quản lý chống gian lận thương mại trong nhập khẩu ôtô.

- PV: Chính phủ vừa có chỉ đạo Bộ Tài chính kiểm tra, xử lý đối những mặt hàng đã được giảm thuế nhưng chưa giảm giá. Công tác này sẽ được Bộ Tài chính tiến hành như thế nào, thưa ông?

- Thứ trưởng Trương Chí Trung: Tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 đã chậm lại là kết quả bước đầu của hàng loạt các biện pháp chúng ta thực hiện quyết liệt thời gian qua.

Bộ Tài chính chỉ đạo ngành Hải quan phối hợp với ngành Thuế, Sở Tài chính các địa phương theo dõi sát hoạt động nhập khẩu, phân phối của các doanh nghiệp đầu mối theo các nhóm ngành, lĩnh vực, nhất là các doanh nghiệp độc quyền, từ đó phát hiện, xử lý kịp thời những chi phí không hợp lý hay những hành vi tăng giá tùy tiện.

Xuân Thu thực hiện