Đại biểu Quốc hội: Bắt buộc xét nghiệm ma túy 3 lần trong thời gian quản lý là biện pháp mạnh, hiệu quả

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN - Tham gia thảo luận về Luật Phòng, chống ma túy sửa đổi sáng 13/11, Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) đánh giá cao cơ quan soạn thảo đã bổ sung chế định này và cho rằng đây là cách tiếp cận mang tính đột phá, nếu triển khai tốt trên thực tế sẽ giúp giảm số lượng đầu vào người nghiện ma túy.

Theo Đại biểu Nguyễn Thị Thủy, về thuật ngữ "người sử dụng trái phép chất ma túy", "người nghiện ma túy", nhiều người cho rằng hai khái niệm này là đồng nhất. Song, không phải cứ sử dụng ma túy một vài lần là nghiện, cũng không thể trả lời chính xác sử dụng bao nhiêu lần là nghiện.

"Thực tế có người sử dụng ma túy trong thời gian khá dài nhưng chưa nghiện, chưa bị lệ thuộc vào ma túy, có người sử dụng vài lần đã nghiện. Việc xét nghiệm 1 người cho kết quả dương tính với ma túy chỉ là có cơ sở kết luận người đó có sử dụng ma túy chứ không thể kết luận người nghiện ma túy" - Đại biểu nói.

Vì vậy, việc xác định chính xác thế nào là người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy là cơ sở xác định chế tài, đối tượng nào biện pháp đó. Pháp luật hiện hành chỉ quản lý với người nghiện, không quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy và sau đó không có chế tài biện pháp quản lý nào. Khi họ trở thành người nghiện mới bị quản lý mới thực hiện cai nghiện, bị quản lý sau cai. Song nếu đã nghiện không dễ cai, dễ gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) phát biểu

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) phát biểu

Cũng theo Đại biểu Thủy, trước năm 2009, hành vi sử dụng trái phép chất ma túy đã được quy định trong BLHS, được coi là tội, bị xử lý khá nghiêm khắc. Song BLHS 2015 đã bỏ tội danh này dẫn đến gia tăng nhanh chóng người nghiện. Cụ thể, năm 2009, cả nước có khoảng 146.000 người nghiện có hồ sơ quản lý, đến năm 2019 đã lên tới 225.000 người.

"Dù luật chưa giao quản lý, nhưng ở nhiều địa bàn phức tạp công an xã, phường đã phải mở sổ theo dõi, nhiều gia đình phải nhờ đến CSKV gọi đối tượng lên giáo dục, giúp đỡ. Nhưng do chưa có luật giao quản lý nên phát sinh nhiều khó khăn. Nếu luật giao quản lý sớm với những người này sẽ giúp cho họ không thành người nghiện, giúp thì cứu với nhiều con người, nhiều gia đình không lâm vào cảnh bế tắc" - Đại biểu Thủy chia sẻ.

Tiếp tục phân tích nội dung trên, Đại biểu Thủy nhấn mạnh, Dự thảo luật đã bổ sung 1 chương riêng quy định về quản lý đối với người sử dụng trái pháp chất ma túy, giao cho công an cấp xã có trách nhiệm thống kê người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn và tiến hành, tư vấn, giáo dục giúp đỡ họ. Nếu họ chuyển địa bàn cư trú, công an xã có trách nhiệm chuyển hồ sơ cho công an nơi mới đến để tiếp tục quản lý.

"Trong điều kiện chúng ta đã thực hiện chính quy công an xã, lực lượng này sẽ đảm đương tốt trách nhiệm mới được giao. Đặc biệt, Dự thảo Luật quy định bắt buộc xét nghiệm ma túy 3 lần trong thời gian quản lý, Nhà nước chịu chi phí xét nghiệm là biện pháp khá mạnh, nếu triển khai tốt sẽ hiệu quả cao" - Đại biểu Thủy tin tưởng.

Từ các phân tích trên, Đại biểu Thủy tán thành hướng đi của Dự thảo luật là tập trung cho mục tiêu ngăn ngừa không để phát sinh thêm người nghiện ma túy và can thiệp sớm hơn vào việc bổ sung chế định quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy. Thực tiễn cho thấy với những người này phải có biện pháp quản lý sớm chặt chẽ mới tăng hiêu quả.

Để hoàn thiện dự thảo Luật, Đại biểu Thủy đề nghị quy định cụ thể hơn về giáo dục, động viên đối với người sử dụng trái phép chất ma túy, đảm bảo tính khả thi của quy định, đồng thời bổ sung chế tài áp dụng trong trường hợp những người này khi không chấp hành yêu cầu xét nghiệm ma túy.

Đồng tình với nội dung trên, Đại biểu Dương Tấn Quân (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) phát biểu, Chương IV về Quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy là chương được quy định mới trong luật. Dự thảo luật đã xây dựng các quy định nhằm quản lý tốt người sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần rất lớn trong công tác phòng chống ma túy, thống nhất các chính sách của Nhà nước phòng chóng ma túy.

Việc quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy được áp dụng ngay lần đầu người đó sử dụng trái phép chất ma túy, mục đích là ngăn chặn không để họ tiếp tục sử dụng, từ đó góp phần làm giảm người nghiện ma túy, điều này có tác dụng rất tốt ngay chính với người sử dụng trái phép chất ma túy, gia đình của họ và xã hội.

Bên cạnh đó, chương này đã xác định người sử dụng trái phép chất ma túy, chính sách quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, thống kê người sử dụng trái phép chất ma túy. “Để dự án luật này phát huy hiệu quả như mong muốn, các điều luật cần được thiết kế gọn, rà soát kỹ để tránh trùng lặp. Ngoài ra cần bổ sung quy định Nhà nước có chính sách ưu tiên công tác phòng chống ma túy cho vùng sâu vùng xa có điều kiện kinh tế khó khăn song hoạt động mua bán ma túy rất phức tạp” – Đại biểu Quân đề xuất.