Cơn sốt làm đẹp của đàn ông Hàn Quốc

  • 16/11/2012 06:46
  • 0 bình luận
  • Hoàng Cường
  • In bài
ANTĐ - Cho Won-hyuk đứng ngắm nghía trước gương, đánh phấn khắp mặt và kẻ lông mày mỗi khi ra khỏi nhà. Nhưng nam sinh viên 24 tuổi này chỉ là một trong rất nhiều đàn ông xứ Hàn thích đánh phấn tô son.
Cơn sốt làm đẹp của đàn ông Hàn Quốc   ảnh 1
Cho Won-Hyuk trang điểm cẩn thận mỗi khi ra khỏi nhà

Làm dáng như phụ nữ

Cũng giống như Cho Won-hyuk, Kim Sang-ho, một sinh viên đại học 23 tuổi ở Seoul dành thời gian chăm sóc da mỗi ngày. Khuôn mặt từng bị bao phủ bởi mụn trứng cá giờ đã trở nên trắng sáng và Kim tỏ ra rất hài lòng về nó. “Khi còn thiếu niên, tôi hiếm khi sử dụng mỹ phẩm và không quan tâm đến việc chăm sóc da hay trang điểm”, Kim nói, “Nhưng bây giờ tôi quan tâm đến nó, sau khi bị nổi mụn trong nhiều năm”.



Kim đã thử nhiều loại sản phẩm chăm sóc da và lên mạng internet để tìm mua sản phẩm tốt hơn. Anh cũng xem các đoạn video đăng tải trên trang mạng YouTube chia sẻ về kinh nghiệm chăm sóc da và các vật dụng dùng khi tắm rửa. Cứ 3 tháng một lần, Kim lại chi khoảng 150USD để mua các sản phẩm phù hợp với gương mặt của mình. “Vẻ ngoài tươm tất giúp tôi tự tin hơn khi đi gặp bạn bè và tham gia các hoạt động ngoài trời. Cho nên tôi phải dành công sức để duy trì làn da đẹp”, Kim nói. 



Kim Sang-ho không phải là trường hợp duy nhất ở Hàn Quốc, nơi ngày càng nhiều nam giới chú ý chăm sóc sắc đẹp. Họ cho rằng vẻ đẹp bên ngoài là một trong những yếu tố giúp họ thành đạt hơn trong công việc, thậm chí là trong tình yêu. Do đó, họ tìm mua các sản phẩm chăm sóc da dành riêng cho nam giới, thay vì dùng các loại của nữ. 



Ngoại hình là sức mạnh

Nếu như trước đây, mẫu đàn ông Hàn lý tưởng phải là người mạnh mẽ và cứng rắn thì xu hướng này bắt đầu thay đổi kể từ cuối thập niên 1990, khi ngày càng nhiều người đề cao vẻ bề ngoài. Họ bắt đầu chăm chút làn da của mình để trông giống ngôi sao, diễn viên điện ảnh. Cùng với đó, những quảng cáo mỹ phẩm dành cho nam giới xuất hiện ngày càng nhiều trên truyền thông cũng phần nào ảnh hưởng tới đàn ông xứ Hàn. “Làn da tôi trông cũng không đến nỗi nào, nhưng các đoạn quảng cáo nam giới với làn da đẹp mịn màng cũng làm tôi thay đổi, dành nhiều thời gian hơn chăm chút da và trang điểm mỗi ngày trước và sau khi đi làm về”, Kim Jong-hoon, một chuyên viên công nghệ thông tin 27 tuổi ở Paju cho biết.



Với quan niệm “ngoại hình là sức mạnh”, ngày càng nhiều phụ nữ Hàn mong muốn đàn ông dành nhiều thời gian hơn chăm chút ngoại hình. Theo Giáo sư Roald Maliangkay, Trưởng khoa Hàn Quốc học thuộc Đại học Quốc gia Australia, vẻ đẹp bề ngoài được xem là thước đo của sự thành công trong xã hội Hàn Quốc.



Không ngừng tăng trưởng

Hàn Quốc là thị trường lớn nhất thế giới về mặt hàng mỹ phẩm dành cho cánh mày râu, mặc dù nước này chỉ có 19 triệu nam giới. Theo tổ chức nghiên cứu thị trường toàn cầu Euromonitor International, nam giới tại xứ sở kim chi bỏ ra 766 triệu USD mua mỹ phẩm trong năm 2011, tăng từ 510 triệu USD vào năm 2007. Trong khi đó, AmorePacific Corp., nhà sản xuất sản phẩm chăm sóc sắc đẹp hàng đầu Hàn Quốc ước tính thị trường mỹ phẩm dành cho nam sẽ đạt 1 nghìn tỷ won (904,2 triệu USD) năm 2012, chiếm khoảng 10% tổng doanh thu của cả tập đoàn, và tăng ít nhất 5% so với 10 năm trước đây. Như vậy, việc tiêu thụ tại Hàn Quốc cao hơn hẳn so với 4% tại Nhật Bản, 8% tại Mỹ và Pháp. 



Tận dụng cơ hội này, các công ty mỹ phẩm trong nước đang nỗ lực đẩy mạnh thu hút khách hàng như Kim Sang-ho với việc tung ra đủ loại sản phẩm làm đẹp từ kem dưỡng ẩm, kem chống nắng đến kem chống lão hóa. 



“Cách đây vài năm, các khách hàng nam giới tới những cửa hàng mỹ phẩm cùng với mẹ hoặc bạn gái”, Kweon Sung-hae thuộc bộ phận quan hệ công chúng tại AmorePacific cho biết, “Nhưng giờ họ tới đây một mình”. 



Không chỉ công ty trong nước, các thương hiệu nước ngoài cũng nhảy vào thị trường đang bùng nổ này. Biotherm Homme, dòng sản phẩm dành cho nam của hãng mỹ phẩm L’Oreal SA có trụ sở ở Pháp, luôn đạt tỷ lệ tăng trưởng doanh thu ở mức hai con số trong ba năm qua, với 32% năm 2009, 16% năm 2010 và 15% năm 2011. Đối tượng khách hàng mà hãng đang hướng tới là các binh sĩ vừa giải ngũ sau hai năm làm nghĩa vụ quân sự bắt buộc, vì những người này sẽ quan tâm tới việc chăm sóc vẻ ngoài nhiều hơn khi trở lại cuộc sống bình thường.



Giới quan sát nhận định, thị trường mỹ phẩm dành cho nam ở Hàn Quốc có khả năng sẽ tăng trung bình 10% trong những năm tới. “Ngày càng nhiều đàn ông quan tâm đến bảo vệ da và sử dụng các sản phẩm làm đẹp, cho nên, các công ty đang nỗ lực thu hút những khách hàng tiềm năng này”, Lim Jung-shik, Giám đốc phụ trách các sản phẩm làm đẹp dành cho nam tại Amore Pacific cho biết.



Tin cùng chuyên mục