Có cần thiết thành lập hàng không vận tải IPP Air Cargo trong bối cảnh hiện nay?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu và tham gia ý kiến để xác định “Dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo có thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, cho phép đầu tư của Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật về hàng không hay không”.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến đề án thành lập hãng hàng không vận tải IPP Air Cargo.

Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ, Bộ đã nhận được công văn của Bộ KH-ĐT về chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo.

Theo Bộ KH-ĐT, Điều 31 Luật Đầu tư quy định, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư mới kinh doanh vận chuyển hành khách bằng đường hàng không, không quy định việc Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư mới kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn muốn thành lập một hãng hàng không chuyên chở hàng hóa

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn muốn thành lập một hãng hàng không chuyên chở hàng hóa

Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Nghị định của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Bộ trưởng Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Nghị định 31 của Chính phủ cũng quy định, dự án đầu tư khác thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương tư của Thủ tướng Chính phủ bao gồm các dự án mà pháp luật quy định phải trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, cho phép đầu tư hoặc quyết định theo hình thức khác.

Để có cơ sở xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư fự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo (với mục tiêu xây dựng một hãng hàng không vận chuyển hàng hóa), Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu và tham gia ý kiến để xác định “Dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo có thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, cho phép đầu tư của Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật về hàng không hay không”.

Theo Bộ GTVT, theo đề xuất của Cục Hàng không Việ Nam, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động, việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022). Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sau đó đã đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ GTVT.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam với vai trò là nhà chức trách hàng không Việt Nam có quan điểm về việc thành lập thêm một hãng hàng không mới vận chuyển hàng hóa trong tình hình hiện nay.

Trước đó, trong văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tại công văn số 4620 14/5/2020, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc với kiến nghị của Bộ GTVT về việc "thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022)".

Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT về việc hướng dẫn xây dựng và thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho IPP Air Cargo.

Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo do CTCP IPP Air Cargo làm chủ đầu tư. Đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương – IPPG của ông trùm hàng hiệu Việt Nam Jonathan Hạnh Nguyễn.

CTCP IPP Air Cargo đăng ký kinh doanh ngày 10/3/2021 do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch HĐQT. Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của IPP Air Cargo là bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn). Bà Tiên cũng là Tổng giám đốc của Tập đoàn IPPG.

Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD. Trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3.

Ngoài ra, IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.