5 bí quyết trẻ hóa bộ não

  • 17/01/2014 07:32
  • 0 bình luận
  • Yến Chi
  • In bài
ANTĐ - Theo thời gian, hoạt động trí não ở mỗi người sẽ suy giảm. Hiện tượng lão hóa này khó tránh khỏi nhưng nhiều bằng chứng nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, có thể ngăn chặn được tới 50% khả năng xảy ra nếu chúng ta giải quyết được tất cả các yếu tố nguy cơ. Dưới đây là 5 yếu tố được cho là quan trọng nhất giúp giữ được sự tinh anh kể cả khi có tuổi.

5 bí quyết trẻ hóa bộ não ảnh 1
Giao lưu bạn bè là liều thuốc tinh thần đối với tất cả mọi người
Nghĩ và học cái mới

Ai đó thích chơi ô chữ, sở thích kéo dài đến cả 30 năm, tới trình độ “siêu” nhưng đó vẫn không phải là cách để kích thích não bộ. Điểm mấu chốt để rèn luyện hoạt động trí não chính là phải có thử thách, tức là cần phải học cái gì đó mới và khác. Vì thế, để đạt hiệu quả tăng cường chức năng trí não, giảm khả năng bị mất trí nhớ, nên thử một số thử thách mới như học ngoại ngữ, đọc sách hay học chơi nhạc cụ… Và quan trọng không kém là quá trình đó cần có sự yêu thích và cảm giác được thưởng thức. 



Duy trì bè bạn 

Không ai chắc chắn lý do tại sao nhưng duy trì các quan hệ xã hội với bạn bè, người quen dường như tốt cho tất cả mọi người. Các nhà khoa học tin rằng, có thể bởi hoạt động xã hội chính là một loại hoạt động tinh thần. Khi tương tác, gắn bó với người khác, tâm trí chúng ta cũng được luyện tập. Chúng ta phải nghĩ về những gì mình nói và hiểu những gì người khác nói, cả về biểu hiện trên khuôn mặt lẫn ngôn ngữ cơ thể. Khi đó, rất nhiều bộ phận của bộ não phải làm việc. Vì thế, bạn bè nhóm họp lúc cuối tuần với những hoạt động lành mạnh chính là một điều kiện lý tưởng.



Tăng cường thể chất

5-10 năm gần đây, càng ngày càng có bằng chứng cho thấy muốn có một bộ não khỏe mạnh thì phải vận động cả về thể chất lẫn tinh thần. Nguyên nhân là tập thể dục tốt cho mạch máu não, lại giúp phát triển tế bào não mới và tăng cường kết nối mới giữa các tế bào này. Nó cũng làm tăng hàm lượng một số hóa chất trong não giúp giữ cho các tế bào não khỏe mạnh. Tuy nhiên, không cần phải đến phòng tập, chỉ cần 30 phút mỗi ngày tập luyện với cường độ vừa phải khiến cho nhịp thở và nhịp tim tăng lên là đủ để có một tác động đáng kể.



Ăn uống lành mạnh

Nhiều người quan tâm đến việc ăn gì để chống lão hóa về trí não, nhưng điều này quả thật là khó. Thực tế rõ ràng là muốn có bộ não khỏe mạnh, cần có chế độ ăn uống hợp lý, cân bằng. Đó là sự kết hợp một số thực phẩm có lợi như dầu cá (trong đó có nhiều chất béo omega-3), chất chống oxy hóa trong rau quả. Và nếu uống rượu, không nên nhiều hơn 2 ly tiêu chuẩn trong ngày.



Kiểm soát yếu tố bệnh tim mạch

Não chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng nó sử dụng tới 20% nguồn cung cấp máu tổng thể. Vì vậy, mạch máu não luôn có nhu cầu rất cao để bộ não được cung cấp đầy đủ ôxy và các chất dinh dưỡng cần thiết. Nếu các mạch máu não có vấn đề, điều này sẽ ảnh hưởng đến cả bộ não, dẫn đến khả năng các tế bào não bị hư hại và chết, từ đó tác động đến khả năng tư duy.



Trong thực tế, không ít người bị tổn thương tế bào não mà nguyên nhân là không kiểm soát được cao huyết áp hoặc đường huyết cao, cholesterol cao. Theo thời gian, những tổn thương này nhân rộng lên. Một số nghiên cứu phát hiện rằng người có chứng huyết áp cao thường dùng thuốc để đưa chỉ số huyết áp về bình thường có thể giảm nguy cơ bị chứng mất trí. 


Tin cùng chuyên mục