Xe máy “xịn” - dễ bị trộm “thịt”

ANTĐ - Hệ thống khóa thường trang bị đơn giản hơn xe số; nếu lấy cắp trót lọt, lợi nhuận cũng kiếm được nhiều hơn… Đó là những lý do chính khiến xe máy tay ga trở thành “mồi” ngon của các đối tượng, đường dây trộm cắp.

Cùng một “công” ăn trộm

Dựng xe nơi không có người trông sẽ rất dễ bị lấy cắp

Trên trục Phố Huế - Hàng Bài từ phường Phố Huế, Ngô Thì Nhậm (thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lên đến phường Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm), từ đầu năm 2012 đến nay xảy ra ngót nghét 10 vụ mất trộm xe ga đắt tiền như SH, PS, Liberty. Đặc điểm chung của các vụ mất trộm, đó là xe máy dựng ở vỉa hè, khuất tầm nhìn của chủ xe, chủ nhà, không có người trông giữ và không khóa càng. Lý giải về nguyên nhân vì sao không đưa xe vào điểm trông giữ, có bị hại “đổ lỗi” cho trục Phố Huế - Hàng Bài không có điểm trông xe, lại có người phân trần chỉ chạy vào nhà, vào cửa hàng ít phút rồi quay ra.

“Với khóa điện thông thường, chỉ không quá 10 giây, đối tượng xấu có thể dùng vam lấy “ngon lành” chiếc xe”, Trung tá Lê Vũ - điều tra viên Đội CSHS CAQ Hai Bà Trưng nhận định. Điều này được chính một đối tượng trộm cắp khai nhận trong vụ án trộm cắp, tiêu thụ xe máy mà CAQ Hai Bà Trưng đang thụ lý điều tra. Đối tượng hiện bị tạm giam là Nguyễn Hoàng Hà, SN 1974, HKTT tại phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, thường xuyên sống lang thang. Trung tuần tháng 1-2012, đối tượng này bị lực lượng công an và người dân quây bắt, trong khi đang đi chiếc xe máy Liberty BKS: 30L7 - 1215 cùng một đối tượng khác tăm tia, trộm cắp. Hiện trường vụ trộm là ngã tư Phố Huế - Lê Văn Hưu; phát hiện chiếc xe máy SH màu nâu dựng ở vỉa hè không có người trông, Hà dừng xe để đồng bọn vào dùng vam phá khoá. Bị phát hiện, truy đuổi, Hà và đồng bọn bỏ chạy. Tuy nhiên sau đó, Hà đã bị bắt cùng chiếc Liberty cùng vam phá khoá và gần 3 gam ma tuý “đá” trong cốp xe.  

Công tác đấu tranh với Nguyễn Hoàng Hà của CAQ Hai Bà Trưng đã làm rõ chiếc Liberty mà Hà cùng đồng bọn sử dụng làm phương tiện đi gây án đeo BKS giả. Đáng chú ý, Hà cùng kẻ chạy thoát (CQĐT hiện xác định đối tượng tên là Hiền, nhà ở đường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng - PV), từ tháng 7-2011 đến khi bị bắt đã gây ra 10 vụ trộm cắp xe SH trên địa bàn Hà Nội. Tại cơ quan công an, Hà khai nhận chỉ chuyên trộm xe ga, bởi dễ lấy, dễ tiêu thụ và cùng một “công” ăn trộm, xe ga thường bán được với giá cao.

Về đâu - xe mất trộm?

Một bộ đồ nghề của “dân” trộm xe

Dẫn “đầu bảng” trong các vụ mất trộm xe ga là dòng Honda SH nhập khẩu, một chiếc xe mới trên thị trường có giá gần 200 triệu đồng. Tiếp theo đó là các dòng xe của Piaggio, rồi đến các loại xe của Honda, SYM lắp ráp trong nước. Nếu như các xe máy cũ sau khi lấy được, đối tượng trộm cắp thường bán với giá chỉ vài triệu đồng, hoặc đem tháo phụ tùng bán lẻ, thì xe ga sẽ được đối tượng “thửa” bộ giấy tờ giả, rồi đem đi tiêu thụ. Cũng tại địa bàn quận Hai Bà Trưng cách đây không lâu, CAP Bạch Mai phối hợp cùng Đội CSHS phá đường dây trộm cắp gần 10 xe ga, rồi làm giấy tờ giả đem bán cho một cửa hàng kinh doanh xe máy cũ ở Phố Huế. Cho đến khi bị lực lượng công an kiểm tra, chủ cửa hàng mới biết thông tin giấy tờ xe khách đưa khi giao dịch là… đồ giả. Sáu xe ga các loại bị thu giữ tại cửa hàng này. Người chủ cửa hàng thành khẩn, cũng có đôi chút nghi ngờ về nguồn gốc xe máy mà khách mang đến bán, nhưng vì giá rẻ, chỉ bằng một nửa giá thành của xe, nên đã “nhắm mắt nhắm mũi” mua.

Ngoài việc chế giấy tờ giả, có đối tượng, đường dây trộm cắp xe ga lại tuồn ra tỉnh ngoài tiêu thụ. Dĩ nhiên, xe không giấy tờ nên giá bán rất rẻ. Khách mua loại xe này biết rõ nguồn gốc của xe, nên trong trường hợp bị lực lượng chức năng kiểm tra, họ sẵn sàng bỏ của chạy lấy người. Theo một trinh sát Cục CSHS, không riêng Hà Nội, tại một số tỉnh, thành phố kinh tế phát triển, đã và đang có lượng xe ga khá lớn hiện diện ở các điểm giữ xe tang vật dưới dạng xe vô chủ.

Các chủ xe ga nên trang bị khóa càng, khóa xích cho xe ga, chứ đừng hình thành tâm lý “xấu hổ”. Một sáng kiến để bảo vệ xe ga được anh Tuấn Thành - chủ  cửa hàng sửa chữa xe máy 67 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng gợi ý, là lắp khóa điện ngầm cho xe. Khóa điện ngầm hoạt động theo nguyên tắc, sau khi bật khóa điện, vẫn phải bật thêm công tắc được giấu ở chỗ bí mật nào đó, thì xe mới nổ máy được. Ngược lại, ngay cả khi khóa điện đã bị phá, kẻ gian không thể nổ được máy. “Việc lắp đặt khóa điện rất đơn giản, chỉ cần đấu thêm đoạn dây diện, và chi phí không quá 50.000 đồng”, anh Thành cho biết. Với những người có điều kiện hơn, có thể trang bị thiết bị định vị cho xe ga. Tuy nhiên, thiết bị này chỉ có tác dụng khi xe… đã bị mất. Và như thế, nó sẽ gây không ít phiền toái cho chủ xe.