Xe "hổ vồ" chở quá tải, chây ỳ, không hợp tác với lực lượng chức năng

ANTD.VN - Cuối tuần qua, Tổ công tác thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã “mật phục” xe quá tải trên đường Hồ Chí Minh và phát hiện xe “hổ vồ” chở quá tải nhưng lái xe còn cố tình chống đối.

Tổ công tác do ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam phụ trách đã “mật phục” trên đường Hồ Chí Minh. Tại khu vực Km417 thuộc địa bàn thôn Cố Thổ (huyện Lương Sơn, Hòa Bình), tổ nhận thấy chiếc xe Howo BKS 29LD-056.77 lưu thông chiều ngược lại có dấu hiệu chở quá tải trọng và cơi nới thành thùng nên đã ra hiệu, yêu cầu tài xế dừng xe để kiểm tra.

Tuy vậy, khi thấy lực lượng chức năng đặt bàn cân tự động kiểm tra tại chỗ, thay vì chấp hành theo mệnh lệnh, lái xe liên tục tỏ thái độ thiếu hợp tác, không xuất trình giấy tờ xe, không di chuyển xe vào bàn cân và liên tục cầm điện thoại để liên hệ “cầu cứu” trong suốt hơn 1 tiếng đồng hồ (từ 10h00 - 11h10), bất chấp sự thuyết phục, vận động của các thanh tra viên.

Chỉ đến khi chủ doanh nghiệp vận tải này đến “gật đầu”, lái xe mới bắt đầu nộp giấy tờ kiểm tra và điều khiển xe vào vị trí bàn cân.

Xe chở quá tải còn kiên quyết chống đối, không phối hợp với đoàn kiểm tra

Theo Cục quản lý đường bộ I, chiếc xe BKS 29LD-056.77 do tài xế Cấn Văn Tiến (SN 1989, trú tại Thạch Thất, Hà Nội) điều khiển thuộc Công ty TNHH Chailease (Chi nhánh Hà Nội, trụ sở tại T20 - HH2-1, đường Phạm Hùng, Nam Từ Liêm) vi phạm các lỗi: tự ý thay đổi kích thước thành thùng 1700mm/670mm, quá tải trọng cầu đường 30%, quá tải trọng thiết kế 54%. Căn cứ Nghị định 46/2016 của Chính phủ, tổng mức phạt trường hợp này là 68 triệu đồng. Trong đó, chủ xe bị phạt 51 triệu đồng, lái xe 17 triệu đồng.

Tiếp đó, tại vị trí  Km924+200 thuộc địa bàn huyện Chương Mỹ, Hà Nội, đoàn kiểm tra phát hiện chiếc xe Howo BKS 29H-101.47 có dấu hiệu vi phạm tải trọng và yêu cầu chiếc xe dừng lại. Kết quả kiểm tra phát hiện xe chở quá tải trọng.

Còn xe tải BKS 29H-101.47 do Nguyễn Văn Thắng (SN 1992, trú tại xã Tân Tiến, Chương Mỹ, Hà Nội) vừa là chủ xe, vừa là người điều khiển vi phạm các lỗi: tự điều chỉnh kích thước thành thùng 1400mm/540mm, quá TTCĐ 65%, vượt TTTK 120%. Tổng mức phạt đối với trường hợp này là 39 triệu đồng.

Theo nhận định của Cục Quản lý Đường bộ I, hiện nay, không ít phương tiện bị lực lượng thanh tra phát hiện có dấu hiệu vi phạm tải trọng đều tỏ thái độ bất hợp tác, lấy đủ mọi lý do để không đưa xe lên bàn cân.

Sở dĩ, việc xử lý xe quá tải trên một số tuyến đường có nhiều mỏ vật liệu, mỏ đá như đường Hồ Chí Minh còn gặp khó khăn là do sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, nhất là các cơ quan địa phương còn thiếu sự đồng bộ, nhịp nhàng.

Theo nghiên cứu, một xe chở quá tải 2 lần sẽ phá hoại kết cấu đường bộ 16 lần so với xe chở đúng tải, nếu chở quá tải 3 lần thì sức phá hoại tăng đến 81 lần.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng thông tin thêm, thời gian qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp để kiểm soát tình trạng xe quá tải, điển hình là việc đưa trạm cân tự động trên QL5 vào hoạt động từ đầu năm 2019.

 “Áp dụng hệ thống kiểm soát hiện đại trong hoạt động vận tải, tới đây, cơ quan chức năng sẽ tăng cường xử lý các xe vi phạm tải trọng bằng hình thức phạt nguội dựa trên cơ sở dữ liệu hệ thống cân tự động trên đường cung cấp để kịp thời xử lý, ngăn chặn những trường hợp cố tình chở hàng hóa sai quy định cả về tải trọng và kích thước thành thùng”- ông Thắng cho hay.