Tình người giữa Biển Hồ mênh mang

ANTD.VN -  Một ngày cuối tháng 6-2016, tôi nhận lệnh Ban Biên tập Báo ANTĐ lên đường đi công tác tại TP Cần Thơ và Vương quốc Campuchia. Một chuyến đi chứa chan hạnh phúc, ấm áp tình người khi đoàn công tác đặt chân đến khu vực Biển Hồ (Campuchia) rộng lớn, để tận mắt chứng kiến cuộc sống của các em nhỏ và bà con Việt Nam nơi đất khách quê người.

Đoàn Cụm Thi đua số 4 CATP do Đại tá Đoàn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc CATP dẫn đầu đi ghe gắn máy, đội mưa to vào Biển Hồ thăm, tặng quà bà con và trẻ em nghèo

Lần ấy, đoàn công tác của Cụm thi đua số 4 CATP Hà Nội từ Hà Nội vào thăm Cục An ninh Tây Nam bộ, một địa chỉ rất thân thiết, gần gũi với các đơn vị công an khắp ba miền Bắc -Trung - Nam của đất nước, trong đó có lực lượng Công an Thủ đô. Sau khi thăm, tặng quà Cục An ninh Tây Nam bộ, chúng tôi tiếp tục hành trình đi thăm một số đơn vị khác của CATP Cần Thơ và đến đâu đoàn công tác của CATP Hà Nội cũng được các đồng nghiệp đón tiếp cởi mở, trân trọng như anh em một nhà.

5h sáng hôm sau, chúng tôi nói lời chào đồng đội để di chuyển tiếp đến tỉnh Siem Riep, Vương quốc Campuchia. Trong suốt hành trình dài hơn 600km từ TP Cần Thơ đến Cửa khẩu Tịnh Biên, tỉnh An Giang rồi sang đất bạn, chúng tôi được Đại tá Đoàn Ngọc Hùng - Phó Giám đốc CATP Hà Nội quán triệt rất kỹ nhiệm vụ: Đó là, cho dù bất kể thời tiết ra sao, khó khăn nhường nào nhưng đoàn công tác CATP Hà Nội phải đến được Biển Hồ, thăm và tặng quà trẻ em nghèo cũng như bà con đang sinh sống nơi đây.

Tối ngày 28-6, sau một hành trình dài từ TP Cần Thơ đến Siem Riep, đoàn công tác nghỉ tại khách sạn nằm ở Trung tâm TP Siem Riep để chuẩn bị cho hành trình tiếp theo tới Biển Hồ. Đến bến tàu Tonle Sap Lake, đoàn chúng tôi được phân bổ mỗi ghe nhỏ gắn máy 6 người ngồi kèm theo hàng hóa làm quà cho bà con.

Phải nói rằng, chặng đường từ bến tàu Tonle Sap Lake vào đến nơi bà con ở trong Biển Hồ chỉ mất khoảng 40 phút đồng hồ, nhưng thực sự với chúng tôi là hành trình “bão táp”. Trên đường đi, mưa to, gió giật mạnh, đôi lúc những tưởng ghe chở chúng tôi sắp lật. Tuy nhiên, với quyết tâm muốn chia sẻ một phần khó khăn với bà con người Việt đang sống ở Biển Hồ, chúng tôi đã mang được quà đến nơi an toàn.

Tại đây, không khí rất tấp nập bởi trung tâm khu vực này có một trường học được Quân khu 7, Quân đội nhân dân Việt Nam xây dựng, giúp đồng bào cho con em được học chữ. Thầy giáo Hiệu trưởng Hồ Văn Tư, quê ở tỉnh Tây Ninh đã có hàng chục năm sống ở Biển Hồ, gắn bó với các em nhỏ rất xúc động khi thấy đoàn công tác Cụm thi đua số 4, CATP Hà Nội đến thăm, tặng quà cho các em học sinh nghèo và bà con.

Ông cho biết ở đây có gần 2.500 người Việt Nam sinh sống và có hơn 300 con em họ đang theo học ở ngôi trường này. Hàng ngày, các em đến trường và tối bố mẹ đến đón về đều bằng ghe. Có em cùng gia đình suốt ngày chỉ rong ruổi trên ghe và không có nhà để ở. Điều kiện sống của các em phụ thuộc vào các Trung tâm Bảo trợ xã hội và những người ra Biển Hồ làm từ thiện.

Xúc động trước cảnh sống cực khổ của các em nhỏ và bà con vùng Biển Hồ, Đại tá Đoàn Ngọc Hùng cùng đoàn công tác chúng tôi đã trao tặng các em những phần quà ấm áp nghĩa tình của CBCS Cụm thi đua số 4, CATP Hà Nội. “Đây là những phần quà được CBCS Cụm thi đua số 4, CATP Hà Nội quyên góp, ủng hộ đồng bào ở Biển Hồ để chia sẻ bớt những khó khăn bà con đang gặp phải”, Đại tá Đoàn Ngọc Hùng xúc động bày tỏ.

Rời Biển Hồ khi chân trời tiếp tục có những đám mây đen ùn ùn kéo về, mặc dù là ban ngày nhưng do điều kiện thời tiết, mưa lớn, gió giật mạnh, nên chúng tôi không nhìn rõ mặt nhau mặc dù chỉ cách nhau vài mét.

Về đến bến tàu Tonle Sap Lake, ai nấy trong đoàn công tác đều nhẹ nhõm không phải vì sợ trời mưa, mà bởi đã chia sẻ được nghĩa tình với kiều bào ở vùng Biển Hồ, nơi ngày cũng như đêm chỉ thấy trời nước mênh mông nơi nước bạn. Về tới khách sạn, tôi bỏ bữa cơm chiều, ngồi máy tính viết bài mà lòng trĩu nặng, cảm thông trước những khó khăn, vất vả của kiều bào xa xứ ở vùng Biển Hồ rộng lớn của Vương quốc Campuchia.