Thực phẩm ăn liền - đáng tin hay không đáng tin?

ANTĐ - Cuộc sống hiện đại nhanh chóng và gấp gáp, thời gian dành cho việc chuẩn bị bữa ăn hàng ngày cũng bị bớt xén đi ít nhiều. Và một giải pháp nhanh - gọn - tiện dụng đã được nhiều người lựa chọn, đó là thực phẩm ăn liền. Tuy nhiên, chất lượng của dòng sản phẩm này đối với người tiêu dùng vẫn luôn là dấu hỏi lớn.

Hình minh hoạ. Ảnh: Internet

Nhu cầu có  - niềm tin lại chưa nhiều

Ngày nay, khi nhắc đến thực phẩm ăn liền, người tiêu dùng có thể hình dung ngay đến rất nhiều sản phẩm như mì, cháo, miến, hủ tiếu, bún phở… hay thậm chí là những món khá cầu kì như lẩu, lagu, bò hầm, cà ri… với đa dạng các hình thức bao bì đóng gói từ gói giấy đến gói nhựa, ly, tô… ở nhiều mức giá khác nhau, phù hợp cho mọi đối tượng tiêu dùng. Chỉ mất từ 3 đến 5 phút chế biến là chúng ta đã có ngay một bữa ăn ngon lành. Chính sự tiện lợi này đã lý giải sức phát triển nhanh chóng và đa dạng của các mặt hàng thực phẩm ăn liền, trở thành giải pháp kịp thời và nhanh chóng cho nhu cầu bữa ăn của không ít người.

Với các bà nội trợ, thực phẩm ăn liền trở thành một giải pháp hiệu quả những khi phải chuẩn bị bữa ăn với thời gian ngắn, gấp gáp. Tuy nhiên, một trong những vấn đề khiến người tiêu dùng băn khoăn và lo lắng nhất vẫn là chất lượng của loại thực phẩm này, khi có rất nhiều nguy cơ ẩn chứa trong mỗi sản phẩm: chất bảo quản, chống ẩm mốc, chất phụ gia… Đó là chưa kể nguồn gốc nguyên liệu của mỗi loại sản phẩm, quy trình chế biến và các khâu xử lý như sấy, chiên khiến nguyên liệu bị mất đi chất dinh dưỡng tự nhiên. Thêm vào đó, các thông tin trên báo, đài thường xuyên đề cập đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản phẩm chế biến sẵn, trong đó đã có những trường hợp tiêu cực, khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Chính vì vậy, thực phẩm ăn liền, dù rất tiện lợi nhưng không hẳn được các bà nội trợ tin tưởng.

Tuy nhiên, nói đi thì cũng cần suy xét lại, bởi không phải tất cả các sản phẩm ăn liền đều không tốt, nhất là khi nhu cầu về các loại thực phẩm này ngày càng cao, thì mức độ cạnh tranh giữa các nhà sản xuất lại càng gay gắt hơn. Tất cả các thương hiệu đều cố gắng tạo ra dòng sản phẩm tốt nhất, chất lượng nhất với mong muốn lấy được niềm tin từ người tiêu dùng.

Và cuộc chạy đua về chất lượng

Nhiều nhà sản xuất đã không ngại thử nghiệm, tìm tòi những phương pháp mới ưu việt, đầu tư công nghệ cao, máy móc hiện đại, tìm kiếm nguồn nguyên liệu tốt… Trong công cuộc tìm kiếm giải pháp mới cho sản phẩm, không ít nhà sản xuất đã thành công khi tạo ra được sản phẩm ăn liền vừa tiện lợi vừa đáp ứng được những yêu cầu về chất lượng, bác bỏ các quan niệm trước đây của người tiêu dùng về thức ăn chế biến sẵn vừa mang tính chất đại trà, lại không đảm bảo cho sức khỏe.

Lấy ví dụ từ thành công của sản phẩm cháo ăn liền G mới ra mắt gần đây trên thị trường. Doanh nghiệp này đã đầu tư nghiên cứu và áp dụng thành công công nghệ SE-BEST dành cho khâu ép đùn và tạo hạt một giai đoạn quan trọng trong quy trình chế biến cháo ăn liền được xem là bước đột phá với kết quả cho ra những bông cháo bung nở hoàn toàn với nhiệt độ vừa phải để bảo toàn các chất dinh dưỡng trong hạt gạo. Không những sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc 100% từ gạo thơm nguyên chất, hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản, mà trong gói cháo còn được bổ sung thêm vitamin nhóm B - một loại vitamin thường bị mất đi trong quá trình nấu cháo thủ công. 

“Ngon như cháo mẹ nấu” là lời khen tuyệt với nhất cho bất cứ sản phẩm cháo ăn liền nào. 

Do đó, dù mới ra mắt thị trường không lâu, nhưng cháo ăn liền G đã nhận được phản ứng tích cực từ các bà nội trợ. “Ngon như cháo nhà nấu” là một lời khen ngợi và cũng là một đánh giá tích cực từ người tiêu dùng về sản phẩm cháo gói này. Doanh nghiệp chia sẻ: “Không ngừng cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng lòng tin của người tiêu dùng, và đem đến những bữa ăn ngon và an toàn cho người Việt Nam, đó là tâm huyết và ước vọng của công ty chúng tôi  cũng như nhiều doanh nghiệp thực phẩm khác.”

Gấu Đỏ, Miliket, Vifon… là những thương hiệu thực phẩm ăn liền đang từng bước thành công trong công cuộc chinh phục niềm tin của người tiêu dùng. Lo lắng về chất lượng sản phẩm chế biến sẵn là điều dễ hiểu khi bạn muốn chăm lo tốt nhất sức khỏe của người thân và gia đình. Với những thương hiệu có sản phẩm đáng tin, hương vị phù hợp với sở thích và nhu cầu, bạn chỉ cần lưu ý kỹ lưỡng trong việc lựa chọn sản phẩm cũng như thành phần dưỡng chất và hạn sử dụng trước khi chọn mua sản phẩm cho bữa ăn gia đình. Niềm tin của người tiêu dùng vào sự nỗ lực của các doanh nghiệp có tâm, có tầm nhìn là niềm khích lệ đáng quý để các thương hiệu ngày càng cải thiện và phục vụ bạn tốt hơn.