Thêm một vụ rắc rối về nhãn hiệu hàng hóa

  • 21/11/2011 23:11
  • 0 bình luận
  • Bảo Linh
  • In bài
ANTĐ - Lâu nay, những sản phẩm có bao bì gần giống về màu sắc, hình ảnh với sản phẩm cùng loại trên thị trường không phải là trường hợp hiếm gặp. Điều này có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng khi chọn mua một sản phẩm mà họ vẫn quen sử dụng. Đây cũng là trường hợp mà Công ty CP Dược công nghệ sinh học Biofocus phản ánh tới Báo ANTĐ...
Thêm một vụ rắc rối về nhãn hiệu hàng hóa ảnh 1
Vỏ hộp của hai sản phẩm gây tranh cãi


Bên bảo vi phạm…

Trao đổi với phóng viên ANTĐ, ông Bùi Quốc Toản - Tổng giám đốc Công ty CP Dược công nghệ sinh học Biofocus, có trụ sở tại số 54 đường Tây Hồ, phường Quảng An, quận Tây Hồ cho biết: “Từ tháng 6-2010 sản phẩm Sữa non Smart Colostrum do công ty chúng tôi sản xuất đã được Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm và kể từ thời điểm đó đến nay, chúng tôi đã tiến hành sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm này ở rất nhiều tỉnh thành. Ngày 29-4-2010, công ty tôi đã gửi hình ảnh bảo hộ Sữa non Smart Colostrum cho Viện Khoa học sở hữu trí tuệ - Bộ KH&CN và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 173740 ngày 17-10-2011. Tuy nhiên, hiện tại trên thị trường xuất hiện sản phẩm Sữa non Smart Gold New do Công ty CP Y dược quốc tế G&P - Alibaba sản xuất và phân phối. Sản phẩm này đã khiến người tiêu dùng nhầm lẫn với sản phẩm Sữa non Smart Colostrum”.

Cũng theo ông Toản, để có đánh giá chính xác về những điểm giống nhau giữa hai sản phẩm, có thể gây hiểu lầm cho khách hàng, Công ty CP Dược công nghệ sinh học Biofocus đã gửi mẫu vật là ảnh chụp mặt trước hộp sản phẩm sữa non có gắn dấu hiệu: “Sữa non Smart Gold New” và “Sữa non Smart Colostrum” đến Viện Khoa học sở hữu trí tuệ để giám định. Theo Biên bản kết luận giám định số NH241-11YC/KLGĐ ngày 26-10-2011, thì Viện Khoa học sở hữu trí tuệ đã có kết luận giám định: “Dấu hiệu Sữa non Smart Gold” được sử dụng trên mặt, vỏ hộp sản phẩm sữa non - như thể hiện trên tài liệu giám định, là yếu tố xâm phạm quyền (theo Điều 11 - Nghị định 105/2006/NĐ-CP sửa đổi) đối với nhãn hiệu “Sữa non Smart” đang được bảo hộ theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu của Công ty CP Dược công nghệ sinh học Biofocus”.

Ông Toản thông tin thêm: “Sau khi có bản kết luận giám định của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ, công ty tôi đã có công văn gửi cho Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh thành đề nghị kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm Sữa non Smart Gold đã xâm phạm bản quyền bảo hộ nhãn mác để tránh tình trạng gây nhầm lẫn trên thị trường và thiệt hại kinh tế cho phía công ty.

… bên nói không

Theo ông Nguyễn Văn Trung -  Giám đốc Công ty CP Y dược quốc tế G&P - Alibaba: “Sản phẩm Thực phẩm bổ sung cốm dinh dưỡng 16,6%  Sữa non Smart GOLD New đã được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm - Bộ Y tế cấp Giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm số 1868 ngày 15-3-2011 phù hợp với các quy định hiện hành về chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm và được phép lưu hành nếu sản phẩm đạt tiêu chuẩn như đã công bố. Sau đó Công ty CP Y dược quốc tế G&P Alibaba đã gửi đơn lên Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và công nghệ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với sản phẩm trên và đã được cơ quan này chấp nhận.

Mặt khác, lô hàng Sữa non Smart GOLD New đang lưu hành trên thị trường được sản xuất từ tháng 9-2011, trước thời điểm Công ty CP Dược công nghệ sinh học Biofocus được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với sản phẩm Sữa non Smart Colostrum (tháng 10-2011). Bên cạnh đó, theo quy định lẽ ra ngay sau khi được cấp giấy chứng nhận trên, Công ty CP Dược công nghệ sinh học Biofocus cần có công văn thông báo gửi chúng tôi về vấn đề này để hai bên có thể ngồi lại cùng bàn bạc giải quyết, nếu không thỏa thuận được thì có thể gửi đơn đến toà án nhưng họ lại phản ánh tới các cơ quan quản lý  thị trường đề nghị kiểm tra sản phẩm của Công ty CP Y dược quốc tế G&P - Alibaba, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty”…

Cũng theo ông Trung, “mặc dù Viện Khoa học sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học công nghệ đã kết luận giám định về mẫu vật bao bì của 2 sản phẩm Sữa non Smart Colostrum và Sữa non Smart GOLD New song theo chúng tôi đây chỉ là một trong những chứng cứ, tài liệu có thể được xem xét tại tòa. Viện Khoa học sở hữu trí tuệ không có chức năng phán quyết đơn vị nào là đúng, đơn vị nào sai, vi phạm pháp luật, trách nhiệm đó thuộc về tòa án”…

“Xử lý khó khăn do chưa có tiền lệ”

Ông Hoàng Đại Nghĩa - Đội trưởng Đội QLTT số 14 - Chi cục QLTT Hà Nội cho biết: “Ngày 29-10-2011, Đội Quản lý thị trường số 14 - Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng thuộc Công ty CP Y dược quốc tế G&P Alibaba. Tại thời điểm kiểm tra cơ sở đang hoạt động kinh doanh có thực hiện niêm yết giá theo đúng quy định, không có hàng quá hạn sử dụng, có 3.400 hộp thực phẩm bổ sung cốm dinh dưỡng 16,6% nhãn hiệu Sữa non Smart GOLD New, ngày sản xuất 15-9-2011. Trong khi đó, tới ngày 17-10-2011, Công ty CP Dược công nghệ sinh học Biofocus mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 173740. Theo Luật Sở hữu trí tuệ, tất cả sản phẩm được bảo hộ bắt đầu tính từ thời điểm được cấp Giấy chứng nhận. Như vậy đối với vụ việc trên, chúng tôi nhận thấy có dấu hiệu tranh chấp nhãn hiệu nhưng do từ trước tới nay cơ quan QLTT chưa xử lý vụ việc nào tương tự nên gặp nhiều khó khăn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ làm việc với Cục Sở hữu trí tuệ để có hướng giải quyết sự việc này”...

Tin cùng chuyên mục