- Hệ thống phanh xe container gây tai nạn thảm khốc ở Long An hoạt động bình thường
- Yêu cầu điều tra làm rõ vụ tai nạn thảm khốc ở Long An làm 3 người chết
- Tai nạn thảm khốc ở Long An, xe container đâm hàng chục xe máy chờ đèn đỏ
Trao đổi tại hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2019 tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào chiều qua, 3/1, Bộ trưởng Bô GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tất cả tình huống qua sa hình học viên học giấy phép lái xe phải nắm được như một số lỗi, ký hiệu như khu vực điểm đen, vượt đường sắt, đi qua đèo… trong đó có quản lý tài xế container.
“Xe container là loại xe đặc thù, có thể kiểm tra sức khoẻ, đi lại thường xuyên hơn, không chỉ cấp bằng là hoạt động cả đời mà cần đánh giá lại, nhất là doanh nghiệp đánh giá về quá trình hoạt động. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ nước ta phức tạp, Bộ đang chỉ đạo nghiên cứu đề xuất theo hướng quản chặt”- ông Thể cho hay.
Sau vụ tai nạn thảm khốc ở Long An làm 4 người chết, Bộ GTVT tính chuyện siết việc cấp bằng lái xe container
Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức học thi cấp bằng lái xe, tất cả các lái xe khi ra đường phải vững vàng nghiệp vụ, tư cách đạo đức tốt, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, tăng thời lượng giáo trình để lái xe biết vấn đề cơ bản về Luật Giao thông, tổ chức thi cử công khai minh bạch để cấp bằng.
“Những đối tượng không nắm vững lý thuyết và thực hành thì phải loại. Thi bằng lái những loại xe container, xe quá khổ quá tải thì trình độ năng lực phải thật tốt, đảm bảo vận hành an toàn cho người tham gia giao thông”- Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.
Theo đó, Bộ GTVT sẽ liên tục rà soát với những đường mật độ giao thông cao, nếu đường rộng thì sẽ bóc tách làn cơ giới và 2 bánh, hiện có phân làn một số tuyến đường như cầu Mỹ Thuận. Riêng, đường qua nhiều khu công nghiệp thì khó vì công nhân dùng xe 2 bánh nhiều, tập trung theo giờ, nên phân làn rất khó. Đô thị nên có đường tránh, đó là bài toán cần tính tới.
Liên quan đến lái xe container đâm vào hàng chục xe máy đang dừng chờ đèn đỏ ở Long An làm 4 người chết vào chiều 2/1 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT thông tin, qua kiểm tra, lái xe container dương tính với ma túy và có nồng độ còn cao.
Do đó, sắp tới có thể tăng cường dừng xe kiểm tra, thấy nghi vấn sẽ kiểm tra các yếu tố như chạy liên tục vượt quá 4 tiếng thông qua thiết bị giám sát hành trình.
Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Cơ quan Nhà nước sẽ từng bước quản lý chặt chẽ hơn, quan trọng là doanh nghiệp quản lý lái xe vì họ sát sao nhất. Nên có lẽ cần biện pháp chung chấn chỉnh cả doanh nghiệp”.
Như Báo An ninh Thủ đô đã thông tin, vào khoảng 15h ngày 2/1, một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại ngã tư Nhựt Chánh, Bến Lức (Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Bến Lức, tỉnh Long An) khiến hàng chục người thương vong.
Trong đó, có 4 người chết, 16 người được đưa cấp cứu tại bệnh viện, 21 xe gắn máy bị đâm.
Chiều 3/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, tạm giữ hình sự đối với Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ngụ xã Thạnh Đức, Bến Lức), lái điều khiển xe container.