Mỗi cửa hàng gas một giá

  • 07/11/2013 06:52
  • 0 bình luận
  • Vân Hằng
  • In bài
ANTĐ - Cùng một hãng gas nhưng mỗi hệ thống phân phối lại bán với mức giá khác nhau, có khi chênh lệch đến 35.000 đồng/bình 12 kg. Trong khi đó, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, thị trường gas đang vận hành theo cơ chế cạnh tranh.
Mỗi cửa hàng gas một giá ảnh 1
Thương nhân đầu mối sẽ chịu trách nhiệm về giá
Giá khác nhau do không chính hãng?

Ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, trên cả nước có khoảng 100 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân phối gas. Trong đó, một số nhà phân phối quen thuộc trên địa bàn Hà Nội là: Thần tài gas, Gas Lửa xanh, Gas Ngọn lửa thần… với hệ thống cửa hàng rộng khắp. Chưa kể đến các đại lý nhỏ hơn trong các tuyến phố, ngõ nhỏ thì giá công khai của các nhà phân phối này với cùng một hãng gas đã khác nhau. Ví dụ, với Shell gas, hệ thống cửa hàng Thần tài gas công bố mức giá 355.000 đồng/bình 12kg, nhưng Gas Hùng Anh lại bán với giá 380.000 đồng/bình. Tương tự, bình Petro gas màu xanh và màu hồng được Thần tài gas bán giá 355.000 đồng nhưng Gas Lửa xanh lại bán với giá 390.000 đồng/bình 12kg, chênh lệch đến 35.000 đồng/bình. Hay với bình Gas Vinapegas thì có nhà phân phối lớn công bố trên website 425.000 đồng/bình, lại có nhà phân phối chỉ bán với giá 355.000 đồng/bình, chênh đến 70.000 đồng/bình 12kg. Với các đại lý nhỏ trong khu dân cư, thì giá bán tới tay người tiêu dùng càng có sự khác biệt.



Lý giải về điều này với báo chí, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối sản xuất, nhập khẩu gas cho biết, giá  gas trên thị trường bao gồm giá thành chi phí xuất xưởng, chi phí vận tải, chi phí khâu dịch vụ bán hàng... Và chi phí này với mỗi doanh nghiệp là khác nhau nên có thể dẫn đến giá bán chênh lệch. Tuy nhiên, theo ông này, trong cùng khu vực thì giá bán từ doanh nghiệp đầu mối đến người tiêu dùng đều thống nhất. “Nếu có trường hợp giá bán khác với giá công bố thì bình gas đó không phải của chính hãng”- lãnh đạo này cho hay.



Chưa có cơ chế quản lý giá chặt chẽ

Theo chị Trần Hương Giang (Hoàng Quốc Việt- Cầu Giấy), người tiêu dùng ít khi so sánh giá bán giữa các hãng gas, chỉ biết gọi theo số điện thoại quen thuộc dán trên bình gas. Có chăng họ chỉ quan tâm giá cùng một đại lý  tháng sau chênh lệch với tháng trước bao nhiêu.



Trong khi đó, ông Võ Văn Quyền cho rằng, thị trường gas đang cạnh tranh về giá và giá trong nước theo thị trường. Giá gas thế giới tăng thì giá gas trong nước tăng và ngược lại bởi sản xuất trong nước mới đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu nội địa. Nhà nước chỉ can thiệp bình ổn theo cơ chế kiểm kê, đăng ký giá. 


Trước lo ngại của người tiêu dùng về việc giá gas tăng, đặc biệt là tại thời điểm năm 2012, có lúc gas tăng lên đến 500.000 đồng/bình 12kg, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, thị trường gas vẫn chưa có được cơ chế quản lý chặt chẽ. Hệ thống kinh doanh gas vẫn nhiều tầng nấc nên sản phẩm đến tay người tiêu dùng với mức giá chênh lệch lớn so với giá thành. Bên cạnh đó, giá bán thiếu thống nhất với cùng nhãn hiệu gas gây thiệt hại không nhỏ cho người tiêu dùng.



Nghị định 107/CP về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng hiện vẫn là cơ sở pháp luật cho hoạt động của thị trường gas. Nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, nội dung Nghị định này hơi nặng về các quy định an toàn, điều kiện được sản xuất, kinh doanh gas. Trong khi đó, vấn đề người tiêu dùng quan tâm hàng đầu là giá cả thì mờ nhạt. Vì vậy việc niêm yết giá bán gas trên bình như nhiều mặt hàng khác để thống nhất giá bán, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng chưa thực hiện được. 



Dự thảo sửa đổi Nghị định 107 đang được Bộ Công Thương soạn thảo sẽ theo hướng các thương nhân đầu mối nhập khẩu, kinh doanh gas sẽ phải chịu trách nhiệm về giá, chất lượng cả chuỗi cung ứng của mình. Điều này được hy vọng sẽ khắc phục tình trạng có nhiều mức giá trong cùng một hệ thống. 


Tin cùng chuyên mục