Lo tiền điện, nước "nhảy múa"

  • 13/06/2016 06:20
  • 0 bình luận
  • Đan Thanh
  • In bài
ANTĐ - Những ngày nắng nóng như thế này, điện năng và nước sạch là nhu cầu thiết yếu, không thể thiếu với mỗi hộ gia đình. Với những người thuê trọ, dẫu giá điện, giá nước có thế nào thì vẫn phải “nghiến răng” dùng trong tiết trời nắng nóng, bởi nếu quá tiết kiệm sẽ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Từ tháng 4-2016, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) đã đưa ra lời cảnh báo rằng, thời tiết nắng nóng năm nay được cơ quan dự báo thời tiết cho biết sẽ ở mức gay gắt và kéo dài hơn so với trung bình các năm trước.

Điều này dẫn đến mức tiêu thụ điện năng của các hộ gia đình sẽ cao hơn và hóa đơn trả tiền điện sẽ cao hơn các tháng trước. Nhiều người cho rằng, EVN Hà Nội đưa ra cảnh báo như vậy để người dân chủ động tiết kiệm khi sử dụng điện năng, đỡ “sốc” nếu nhận được hóa đơn các tháng mùa hè cao bất thường như những năm trước.

Còn nhớ dịp đầu hè năm ngoái, EVN Hà Nội đã phải “đón nhận” vô vàn khiếu nại về hóa đơn tiền điện. Lời giải thích phổ biến nhất khi đó thì thực đơn giản, chỉ là do thời tiết nắng nóng, người dân dùng thiết bị điện nhiều hơn, đặc biệt là tăng thời gian dùng điều hòa.

Tuy vậy, nhiều người tiêu dùng không đồng tình với hóa đơn điện tăng vọt vào mùa hè năm ngoái khi thậm chí họ đi du lịch về nhưng tiền điện vẫn tăng gấp đôi, gấp ba, đến ngỡ ngàng. Chính do cách tính tiền điện theo giá lũy tiến nên số tiền điện phải trả tăng lên kể từ đó.Trong khi đó, EVN đã đưa ra thông báo khung giá bán buôn điện bình quân trong năm 2016 tăng từ 2-5% so với mức đang áp dụng của năm 2015.

Đại diện EVN khẳng định, mức giá bán buôn điện của EVN bán cho các tổng công ty điện lực là giá nội bộ trong EVN để các đơn vị thực hiện theo quy định của Bộ Công Thương nhằm tăng tính công khai minh bạch trong quản lý, điều hành giá điện. Hiện EVN không có bất cứ đề xuất nào về việc xin điều chỉnh giá điện trong năm 2016.

Còn về những nghi ngại của người dân sẽ tái diễn tình trạng hóa đơn điện tăng vọt như mùa hè năm trước, EVN cam kết, nhân viên ngành điện sẽ ghi số công tơ hàng tháng một lần vào ngày ấn định. Chỉ cho phép dịch chuyển thời điểm ghi trước hoặc sau một ngày; đồng thời gửi tin nhắn tới người dân để giám sát. Thêm sự minh bạch, công khai thì người dân mới bớt lo chuyện hóa đơn tiền điện “nhảy múa”. 

Nhưng tiền điện và tiền nước ở các khu thuê trọ có “nhảy múa” hay không lại là câu hỏi chưa có lời đáp cụ thể. Giá điện, giá nước thuê trợ dường như còn phụ huộc vào lương tâm và sự tử tế của chủ nhà. Qua tay chủ nhà cho thuê trọ, nếu hóa đơn điện, nước có “nhảy múa”, làm tăng sự bức bối của cư dân ở trọ, thì đó cũng là thực tế có thật. Nhưng rõ ràng không thể nào bỏ mặc cho người thuê trọ bị “chặt chém”, bức bối mãi thế được.

Bản thân chính quyền cơ sở (cấp phường, xã) cần có biện pháp tăng cường quản lý, kiểm tra, nhắc nhở, ngăn chặn tình trạng giá điện - nước… “trên trời” ở các khu vực cho thuê trọ. Bên cạnh đó, nhà cung cấp điện lực và cấp nước trên địa bàn cũng cần rà soát chặt chẽ hơn. Có như vậy, mùa hè mới bớt nóng, bớt bức bối và người dân được thụ hưởng sự công bằng, minh bạch khi phải trả tiền điện, tiền nước sinh hoạt. 

Tin cùng chuyên mục