Kích cầu du lịch, giá tour giảm sâu đến 80%

ANTD.VN - Nhằm vực dậy ngành du lịch sau cú sốc mang tên Covid-19, hàng loạt các giải pháp phục hồi “nền công nghiệp không khói” được Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng các hãng lữ hành đưa ra. Trong đó, ngoài việc giảm giá tour từ 20 - 80%, nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng điểm đến…

Kích cầu du lịch, giá tour giảm sâu đến 80% ảnh 1Tây Nguyên hấp dẫn du khách bởi những nét hoang sơ cùng phong tục tập quán truyền thống của các dân tộc

Giá tour trong nước giảm “sốc” để thu hút khách

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, dịch Covid-19 có thể sẽ gây thiệt hại cho du lịch Việt Nam khoảng 5,9 đến 7 tỷ USD. Hiện tại, đa số các khách sạn rỗng phòng, các hãng hàng không rỗng chỗ. Các công ty du lịch gánh thua lỗ nặng. Đây được xem là cú đòn bất ngờ giáng vào ngành du lịch Việt Nam vốn đang có sự tăng trưởng tốt những năm qua và đang tiến gần tới mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Hàng loạt các giải pháp đã kịp thời đưa ra như cần xúc tiến thị trường xa như châu Âu, Úc, New Zealand, Mỹ, Canada… Tuy nhiên, trọng tâm trước mắt vẫn là thúc đẩy thị trường trong nước. Bên cạnh việc đảm bảo an toàn phòng dịch thì cần thiết nhất vẫn là hạ giá tour, nâng cao chất lượng dịch vụ. Hiện nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đồng loạt công bố các chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Công ty du lịch AZA Travel triển khai chương trình kích cầu - cùng chung tay giải cứu du lịch nội địa với các gói combo (bao gồm vé máy bay và khách sạn) giảm giá tới 70%. Các điểm đến được lựa chọn là: Phú Quốc, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Buôn Mê Thuột, Gia Lai. Các gói combo bao gồm vé máy bay khứ hồi đã bao gồm thuế phí và 3 ngày 2 đêm tại khách sạn 2-5 sao với mức giá chỉ từ 1.590.000 đồng/người. 

“Với mức giảm giá tới 70%, nhưng dịch vụ vẫn bảo đảm do hàng không và khách sạn trống chỗ nên bán cắt lỗ. Bản thân Công ty AZA Travel cũng bán không lợi nhuận để cùng kích cầu du lịch” - ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel cho biết.

Ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc Công ty du lịch HanoiRedtours chia sẻ:  “Trong thời gian ngắn tới đây, HanoiRedtours  sẽ “tung” ra các tour hấp dẫn với điểm đến là 4 tỉnh được công bố an toàn là Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk cùng các tỉnh khác có khí hậu nắng ấm được nhiều du khách yêu thích như Phú Quốc, Côn Đảo, đồng bằng sông Cửu Long… Dự kiến mức giá của các tour trên sẽ được giảm cao nhất lên tới 50% so với thông thường”.

Đối với các sản phẩm quốc tế do được sự hỗ trợ từ hàng không, các nhà cung cấp dịch vụ, HanoiRedtours cũng đã xây dựng hàng loạt các sản phẩm hấp dẫn với giá khuyến mại giảm từ 30-40% so với thông thường. Ví dụ như tour Đông Âu: CH Czech - Áo - Slovakia (9 ngày) khởi hành 29-3, 26-4 giá 39.900.000 đồng (giảm 13.000.000 đồng); Dubai: Abudhabi - Sa mạc Safari - (6 ngày) giá 19.900.000 đồng (giảm 5.000.000 đồng); Saint Petersburg - Moscow (10 ngày) khởi hành 30-4  giá 39.900.000 đồng (giảm 13.000.000 đồng).

Công ty du lịch Vietrantour công bố, ngoài 4 tour giảm giá sâu để kích cầu tại Bình Định,  Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk, du khách có thể tham khảo tour giá rẻ của Vietrantour đi Côn Đảo (3 ngày 2 đêm) 5,5 triệu đồng/khách hay Phú Quốc (4 ngày 3 đêm) 7 triệu đồng...

Các hãng hàng không bán vé 0 đồng

Không chỉ có các hãng lữ hành công bố giảm giá “sốc”, các hãng hàng không cũng lần lượt công bố chiến lược hút khách sau dịch bệnh. Vietjet Air đã công bố giảm 50% giá vé (chưa bao gồm thuế, phí) trên tất cả các đường bay từ ngày 20-2 tới 27-4 (trừ các ngày lễ Tết), cho các chặng bay khắp Việt Nam và quốc tế đến Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Malaysia,...

Vietnam Airlines lần đầu tiên bán vé máy bay 0 đồng (chưa thuế phí) khứ hồi từ TP.HCM đi Kuala Lumpur (Malaysia) và Singapore, thời gian bay từ 24-2 đến 30-5 tùy chặng; giá vé bay tới các nước khác trong ASEAN cũng chỉ từ 219.000 đồng, Đông Bắc Á từ 689.000 đồng...

Đồng loạt các giải pháp vực dậy thị trường, ngành du lịch các địa phương không có dịch Covid-19 cũng rất khẩn trương tiến hành các giải pháp xúc tiến, quảng bá điểm đến an toàn. Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định chia sẻ, từ nay đến đầu tháng 3-2020, Bình Định sẽ phối hợp cùng Liên minh kích cầu du lịch tổ chức các chương trình khảo sát theo các tuyến trọng điểm để trải nghiệm dịch vụ, từ đó xây dựng các tour kích cầu giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước. Chính thức triển khai từ giữa tháng 3. Dự kiến các tour sẽ giảm từ 10-30% so với mức giá cũ.

“Với nhiều bãi biển đẹp, quanh năm nắng ấm, các khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí ngày càng nhiều, có thể tổ chức những tour kéo dài 4 ngày 3 đêm ở Bình Định- Phú Yên với các điểm tham quan, bãi biển hấp dẫn: Kỳ Co, Eo Gió, tháp Bánh Ít, Hòn Khô (Bình Định), gành Đá Đĩa, Mũi Điện Đại Lãnh, bãi Xép (Phú Yên)…”, ông Nguyễn Văn Dũng gợi ý.

Sở VH-TT&DL tỉnh Phú Yên phối hợp cùng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh công bố giảm giá từ 20-30% các loại hình dịch vụ du lịch. Hiện, Phú Yên có khoảng trên 4.000 phòng khách sạn, các điểm du lịch liên tục được nâng cấp. Hàng năm, tại Ghềnh Đá đĩa và bãi môn Đại Lãnh đón 500-700 nghìn lượt khách. 

Đề xuất giải pháp hỗ trợ du lịch vượt qua “khủng hoảng” Covid-19

Kích cầu du lịch, giá tour giảm sâu đến 80% ảnh 2Việt Nam có nhiều bãi biển đẹp thu hút khách du lịch

Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia (TAB) đã có thư gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất những giải pháp hỗ trợ ngành du lịch vượt qua dịch Covid-19 theo từng giai đoạn. Trong đó, TAB đề xuất miễn thị thực và kéo dài thời hạn lên 30 ngày, cho phép trở lại bất kỳ lúc nào đối với các thị trường ổn định, nhất là châu Âu, Úc, New Zealand và Canada. Giảm ngay thuế giá trị gia tăng du lịch từ 10% xuống 5%...

TAB cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nỗ lực hơn nữa trong việc ban hành các biện pháp hỗ trợ như miễn các khoản đóng góp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của các doanh nghiệp, hoãn nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp cho đến khi dịch kết thúc. Đề nghị giảm tiền sử dụng đất 50% cho các khách sạn, khu nghỉ dưỡng và công viên chủ đề cho năm tài chính 2020 và 2021.

Đặc biệt, TAB kiến nghị cần có cơ quan cung cấp thông tin cho những người dự định đến Việt Nam về những quy định hiện hành liên quan đến kiểm tra sức khỏe tại cửa khẩu, yêu cầu về kiểm dịch... Cần một trang web thường xuyên cập nhật những thông tin trên, ít nhất bằng tiếng Anh và tiếng Việt. Biên soạn một tài liệu nêu những kinh nghiệm tốt để các khách sạn, hãng hàng không, sân bay, các ga tàu hỏa và bến xe áp dụng nhằm bảo vệ nhân viên, du khách và cộng đồng khi dịch bệnh bùng phát cao điểm. Khuyến khích chính quyền các tỉnh có các điểm đến quan trọng nâng cao và duy trì ở mức cao các tiêu chuẩn vệ sinh và hành vi thân thiện giữa người dân địa phương và khách du lịch, tránh phân biệt đối xử dưới mọi hình thức với bất kỳ nhóm người nào. Nguyên tắc này cần phải duy trì ngay cả sau khi dịch bệnh được ngăn chặn hoàn toàn...