Xe+

Hà Nội: Đường vành đai 2,5 dài hơn 2km bao giờ mới xong?

  • 17/11/2020 13:58
  • 0 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài

ANTD.VN - Qua 10 năm GPMB, dự án đường vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng tới QL1A đến nay vẫn còn nhiều điểm vướng mắc, tiến độ thi công cũng chậm đến 4 năm.

Thành phố 7 lần ra văn bản đốc thúc, GPMB vẫn chưa xong

Dự án đường vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng - QL1A đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng (GPMB) từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn ì ạch.

Ngày 06/04/2010, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 1555/QĐ-UBND thu hồi 67.125m2 đất tại phường Định Công, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai; và phường Khương Đình, quận Thanh Xuân; giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và quản lý duy tu hạ tầng đô thị quận Hoàng Mai (nay là Trung tâm phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai) để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 2,5, đoạn từ Đầm Hồng - QL1A. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,1km, mặt cắt ngang đường 40m.

Hà Nội: Đường vành đai 2,5 dài hơn 2km bao giờ mới xong? ảnh 1

Cầu Đền Lừ dang dở nằm phơi mưa nắng

Để thực hiện dự án, quận Hoàng Mai phải thu hồi, GPMB 58.412m2, tại các phường: Định Công: 51.333m2; Thịnh Liệt: 7.079m2.

Quận Thanh Xuân phải GPMB 8.713m2 đất thuộc phường Khương Đình. Tính chung toàn dự án có khoảng 620 phương án bồi thường, hỗ trợ, trong đó quận Hoàng Mai có 588 hộ, quận Thanh Xuân có 32 phương án; chủ yếu là đất ở của người dân, chỉ có 5 tổ chức, cơ quan.

Từ năm 2010 đến nay, UBND TP Hà Nội đã có 7 lần văn bản đốc thúc các địa phương sớm hoàn thành GPMB, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Gần nhất, UBND TP đã yêu cầu các địa phương phải hoàn thành GPMB toàn bộ dự án trong tháng 3/2020.

Hà Nội: Đường vành đai 2,5 dài hơn 2km bao giờ mới xong? ảnh 2

Dự án vẫn còn nhiều điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trên thực tế đến nay, dự án mới phê duyệt được 617/620 phương án bồi thường, hỗ trợ (585 phương án thuộc quận Hoàng Mai và 32 phương án thuộc quận Thanh Xuân) với số tiền 465,1 tỷ đồng, đạt 95% số lượng.

Nhà đầu tư đã giải ngân chi trả cho 516 hộ dân đồng thuận nhận tiền và chuyển tiền vào kho bạc đối với 16 hộ thuộc diện cưỡng chế.

Hiện dự án vẫn còn 85 phương án hỗ trợ người dân chưa nhận tiền, trong đó phường Định Công có 57 phương án; phường Thịnh Liệt có 26 phương án; phường Khương Đình có 1 phương án.

Ngoài ra còn có 3 phương án thuộc phường Định Công chưa được phê duyệt.

Tính chung toàn dự án, diện tích đất đã bàn giao cho nhà đầu tư là 59.711m2, chiếm 89%; tuy nhiên diện tích thi công thực tế chỉ chiếm khoảng 34.000m2, đạt 51%, với chiều dài khoảng 1,3km.

Theo lý giải của nhà đầu tư, diện tích chưa thi công được có 25.711m2, nguyên nhân là đất đường giao thông, ngõ xóm trong khu dân cư và chưa có đường vào để triển khai.

Dự án "ngâm" quá lâu làm giảm giá trị

Ông Nguyễn Tất Thắng - Phòng PPP, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội chia sẻ, tuyến đường vành đai 2,5 khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giảm tải cho QL6, kết nối với đường Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân), và thông ra vành đai 3, đoạn Nguyễn Xiển, Nguyễn Trãi.

Đây cũng là dự án chờ đấu nối vào hầm chui Kim Đồng (Hoàng Mai), nhằm giải toả điểm nghẽn cho nút giao Kim Đồng - Giải Phóng.

Ông Đinh Quang Tiến - Phó Giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng Hoàng Mai Hà Nội thông tin, theo tiến độ, dự án hoàn thành bàn giao vào năm 2016 nhưng đến nay vẫn dang dở. Không chỉ máy móc của nhà thầu nằm phơi mưa nắng mà công trình dang dở gây lãng phí ngân sách.

Cụ thể như, hạng mục cầu Đền Lừ mới thi công được trụ giữa sông, không có mặt bằng để thi công mố và nhịp, buộc phải phơi mưa nắng nhiều năm.

Theo nhà đầu tư, dự án cần phải có 3 - 4 cuộc cưỡng chế thu hồi, GPMB nữa mới có mặt bằng để triển khai.

Liên quan đến vấn đề GPMB dự án vành đai 2,5 đoạn QL1A - Đầm Hồng, ông Nguyễn Tất Thắng thông tin, những vướng mắc về cơ bản đã được thành phố cho chủ trương giải quyết, chỉ còn chờ chính quyền địa phương phối hợp với nhà đầu tư, quyết liệt thực hiện GPMB. Càng kéo dài, dự án càng có nguy cơ đội vốn, giảm giá trị đầu tư trong khi ùn tắc giao thông trên các tuyến Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Kim Đồng… ngày càng nghiêm trọng, gây bức xúc cho nhân dân và dư luận.

Tin cùng chuyên mục