Giúp thế hệ trẻ vượt qua sự "ích kỷ" và "vô cảm"

ANTD.VN - “Trồng người” thế nào để có một thế hệ trẻ không chỉ giỏi giang, mà còn biết nghĩ cho cộng đồng? Xây dựng một nền giáo dục mà ở đó học sinh không chỉ được rèn luyện kiến thức, kỹ năng mà còn có phẩm chất, lòng nhân ái. Đó chính là triết lý giáo dục toàn diện mà Hệ thống giáo dục Vinschool đã và đang theo đuổi.

Giúp thế hệ trẻ vượt qua sự "ích kỷ" và "vô cảm" ảnh 1Hơn 10.000 người đã tham gia Giải chạy Vì giáo dục Edurun 2016. Chương trình được tổ chức nhằm hướng tới việc quyên góp quỹ xây trường cho trẻ em nghèo

Mùa xuân ấm áp của sự sẻ chia

Những ngày này, các học sinh của ba điểm trường Ba Ngày, Trầm và Ro Ró thuộc huyện Dakrong, Quảng Trị đã có thể hân hoan đón chào một mùa xuân mới trong 10 lớp học khang trang, ấm áp và tràn ngập ánh sáng. Tạm biệt những lớp học xây bằng đất rất cũ trước đây, 10 phòng học mới đã được xây nên nhờ số tiền quyên góp từ hàng nghìn phụ huynh, học sinh và các mạnh thường quân khác khi họ cùng nhau tham gia sự kiện thường niên “Giải Chạy vì Giáo dục” Edurun 2016 của Hệ thống Giáo dục Vinschool. 

Edurun chỉ là một trong số rất nhiều những hoạt động vì cộng đồng mà Vinschool đã tổ chức và định hướng để học sinh tham gia. Không chỉ nhằm mục tiêu gây quỹ từ thiện, các hoạt động này còn là cơ hội để các học sinh của Vinschool được trực tiếp tham gia tổ chức, rèn luyện những phẩm chất, giá trị cốt lõi mà ngôi trường này hướng tới hình thành cho các em. 

Không có những khẩu hiệu chung chung truyền thống, tại những trường học của  Vinschool, người ta bắt gặp thường xuyên 10 “chữ vàng” đặc tả cụ thể “5 giá trị cốt lõi Vinsers”.  Những giá trị mà bất cứ học sinh nào theo học tại hệ thống này đều được Nhà trường chú trọng rèn luyện và tạo môi trường phát huy tối đa đó là: “Ham học - Chủ động - Chính trực - Quan tâm - Tôn trọng”. Trong đó, giá trị “Quan tâm” sẽ hướng học sinh tới tinh thần chia sẻ, lòng nhân ái, tình yêu thương mà các em dành cho không chỉ những người thân của mình, mà còn đối với cả cộng đồng, xã hội. 

Tôn vinh sự tử tế và ý thức vì cộng đồng

Tại Vinschool, tất cả học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 đều được yêu cầu dành ra tối thiểu 2-4 giờ mỗi năm để thực hiện các hoạt động vì cộng đồng. Các hoạt động này cần đảm bảo có ích thực sự, chứ không “chạy theo phong trào”, hình thức. 

Ngoài ra, thông qua rất nhiều những hoạt động, dự án mà Nhà trường định hướng, học sinh Vinschool được khuyến khích đề xuất và thực hiện những hành động đẹp. Một trong những chương trình đặc biệt ý nghĩa là Dự án “Tôi tử tế” được triển khai hàng năm. 

“Tôi tử tế” được thiết kế dựa trên chương trình "Kindness in the classroom”. Ý tưởng về chương trình ra đời năm 1997 tại hội thảo Tokyo với 25 quốc gia tham dự. Hiện tại, hơn 40 nước đã tham gia chương trình này và Vinschool là trường học đầu tiên tại Việt Nam triển khai các dự án về Kindness theo chương trình này tới học sinh. 

Cứ mỗi năm, khi Dự án “Tôi tử tế” được phát động, hàng nghìn dự án việc tử tế được các học sinh gửi lên ban tổ chức và thực hiện. Các em được khích lệ, hướng dẫn kỹ năng lập kế hoạch và thực hiện những việc tử tế do mình chủ động đề xuất. Cho đến nay, các thầy cô và phụ huynh đều đánh giá “Tôi tử tế” không chỉ có tác dụng trong thời điểm thực hiện dự án mà nó còn giúp hình thành trong các em những nhân cách đẹp, biết quan tâm và chia sẻ đến những người xung quanh. 

Chị Nguyễn Thị Thu Minh phụ huynh của một học sinh lớp 6 tại Vinschool đã viết thư tới Nhà trường: “Điều hạnh phúc lớn nhất đối với tôi là con gái sau khi hoàn thành dự án đã chia sẻ: “Mẹ ơi, dự án tôi tử tế của riêng con sẽ không bao giờ kết thúc mẹ ạ”. Hạnh phúc nghẹn ngào bởi kết quả nhận lại từ dự án quá to lớn đối với tôi”.

Đặc biệt, trong mùa hè năm 2018, 30 học sinh chủ trì các dự án vì cộng đồng xuất sắc nhất được triển khai trong năm học, sẽ được Vinschool đài thọ tham gia trại hè quốc tế tại Australia hoàn toàn miễn phí. Trại hè VinCamp 2018 chính là một phần thưởng đặc biệt, góp phần tôn vinh và khích lệ tư duy lãnh đạo, chủ động dẫn dắt sự thay đổi, tinh thần sẻ chia vì cộng đồng mà Nhà trường đang hướng tới cho các em học sinh.

Thông qua những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, học sinh sẽ hiểu rằng “Quan tâm” không chỉ là một giá trị cốt lõi mang tính khẩu hiệu. Bằng những hành động cụ thể, các em đang góp phần lan toả những điều tốt đẹp, cống hiến và đóng góp không chỉ cho bản thân, gia đình mà còn cho những mục tiêu phát triển lớn hơn của Việt Nam, của xã hội trong tương lai. Những “hạt mầm” mang trong mình giá trị “Quan tâm” đang được ngôi trường này ươm trồng như thế.