Đội tuyển Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu

ANTĐ - Sau 5 ngày thi đấu tại cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-marathon (SEM) Châu Á, diễn ra từ ngày 3-3 đến 6-3-2016, các sinh viên Việt Nam đã mang vinh quang về cho Tổ quốc với các giải thưởng và thành tích đáng nể.

Đội tuyển Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu ảnh 1Cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu năm nay đặt ra rất nhiều thách thức 

Ngày 6-3, tại thủ đô Manila, Phillippines đã diễn ra vòng chung kết và lễ trao giải cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-marathon (SEM) Châu Á. Năm nay cuộc thi có 4 kỷ lục được phá của các đội đến từ Thái Lan, Indonesia, Nhật và Malaysia.

Sau 5 ngày thi đấu, các sinh viên Việt Nam đã mang vinh quang về cho Tổ quốc với các giải thưởng và thành tích đáng nể. Đội LH-Gold Energy (Đại học Lạc Hồng) thành công giữ vững ngôi vô địch hạng mục mô hình nhiên liệu thay thế sau khi đánh bại đội bạn từ Indonesia với thành tích sít sao 186 km/ 1 lít xăng sinh học ethanol, chỉ hơn đội bạn 2km. Với thành tích này, đội đã tự phá vỡ kỷ lục xác lập năm ngoái vào những giây phút cuối cùng trước khi đường đua đóng. 

Tại hạng mục mô hình đô thị, đội CKD - MIN10 (Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh) đạt giải ba với thành tích 109km/ 1 lít xăng. Đây là lần đầu tiên ba bạn trẻ nghiên cứu và chế tạo xe mô hình đô thị, tiếp nối thành tích giải nhì hạng mục mô hình cơ sở của đội năm ngoái. 

Đối với mô hình cơ sở, đội HaUI AUTO (Đại học Công nghiệp Hà Nội) giành giải ba với thành tích 326 km/1 lít xăng. Đây là hạng mục cạnh tranh gay gắt với nhiều đội dự thi nhất và đây cũng là lần đầu tiên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội mang về giải thưởng từ SEM.

Trưởng nhóm LH – Gold Energy, trường Đại học Lạc Hồng cho biết: “Cuộc thi năm nay đặt ra rất nhiều thách thức do nhiều thay đổi về đường đua cũng như năng lực của các đội dự thi mạnh hơn năm trước rất nhiều".

Tuy không giành được giải nhưng đội đứng thứ tư – đội AutoUTC từ trường Đại học Giao thông Vận tải có thành tích 320km/ 1 lít xăng, rất sát so với giải ba là đội HaUI AUTO. Các đội khác trong đoàn Việt Nam cũng nằm trong Top 10 bảng thành tích hạng mục mô hình cơ sở.

Đại diện Tập đoàn Shell cho biết, năm nay SEM sẽ chính thức ra mắt giải đấu Tay đua vô địch thế giới (Drivers’ World Championship), đánh dấu sự đổi mới của cuộc thi kể từ khi ra đời vào năm 1985 ở Pháp. 

Cuộc thi sẽ quy tụ các tay đua cùng tham gia vòng đua truyền thống những vẫn phải đảm bảo sử dụng nhiên liệu hiệu quả. Đội chiến thắng sẽ có một chuyến trải nghiệm nhà máy Ferrari trong một tuần tại Maranello, Ý để được các chuyên gia trong bộ phận đua xe chuyên nghiệp Scuderia Ferrari trực tiếp huấn luyện cá nhân và tư vấn kỹ thuật, hỗ trợ các đại diện cải thiện xe tham gia thi đấu SEM 2017.

Theo kết quả cuộc thi năm nay, bốn đội tham dự Mô hình đô thị bao gồm ba đội từ Indonesia và một đội Philippines đạt yêu cầu tham dự giải đấu Tay đua vô địch thế giới tổ chức tại công viên Queen Elizabeth Olympic, London (Anh) vào cuối năm nay. Riêng đội đến từ Đại học Kỹ thuật Nanyang Singapore có thiết kế xe 3D độc đáo được đặc biệt mời tham dự với vai trò đại diện. 

Ông Norman Koch - Giám đốc Kỹ thuật toàn cầu cuộc thi SEM nhận định: “Sự ra đời giải đấu Tay đua vô địch thế giới Shell Eco-marathon đánh dấu bước phát triển quan trọng của cuộc thi SEM và thể hiện động lực sử dụng năng lượng hiệu quả trên thế giới, đòi hỏi các đội sinh viên phải nỗ lực không ngừng”. 

Năm nay Việt Nam có 8 trường đại học, cao đẳng tham dự với 11 đội xe. Các đội tham gia tranh tài thiết kế xe tiết kiệm nhiên liệu ở hai hạng mục “Mô hình cơ sở” và “Mô hình đô thị” trong nhóm bảy loại năng lượng khác nhau. Kết quả chiến thắng được đo bằng khoảng cách lái xe xa nhất sử dụng tương đương 1 kWh điện hoặc 1 lít nhiên liệu.