Cùng Thủ đô gỡ rối

ANTD.VN - Việc các cửa ngõ Hà Nội ùn ứ nghiêm trọng trong ngày người dân quay lại Thủ đô càng cho thấy sức ép giao thông của thành phố, đồng thời khẳng định thêm về tính đúng đắn của chủ trương điều chỉnh luồng tuyến xe khách từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát. Một công việc khó khăn, không đơn giản nhưng hết sức cấp bách không thể chần chừ mãi.

Hầu hết các doanh nghiệp vận tải hành khách đã chấp nhận chuyển hoạt động sang bến xe Nước Ngầm. Hoan nghênh những doanh nghiệp đã nghiêm túc chấp hành chủ trương điều chuyển, song cũng phải nhìn nhận rằng đây là một cuộc xáo trộn lớn, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh, nhất là khi lượng khách sẽ giảm do chuyển bến, thay luồng tuyến.

Chẳng hạn ở khu vực phía Tây Hà Nội, đang mở mang nhiều khu đô thị mới, trường học, bệnh viện. Người dân miền Trung sinh sống, làm việc ở đây rất đông. Ước tính, nếu chuyển từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm với 75 chuyến xe/ngày sẽ có khoảng 2.000 hành khách bị ảnh hưởng. Còn một nỗi lo chính đáng của nhiều nhà xe về giá dịch vụ bị đội lên gấp 5-6 lần.

Giải tỏa nỗi băn khoăn này, đại diện bến xe Nước Ngầm cam kết sẵn sàng chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp thời gian đầu “lạ nước, lạ cái”. Cụ thể, với những xe xuất bến không có khách sẽ được hỗ trợ 100%, xe có khách sẽ giảm 20% phí bến bãi. Mặt khác, Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với Tổng công ty vận tải tăng cường xe buýt miễn phí kết nối giữa bến Mỹ Đình với bến Nước Ngầm.

“Vạn sự khởi đầu nan”, việc Hà Nội điều chỉnh luồng tuyến xe khách cố định tại các bến xe không thể tránh khỏi những trục trặc, vướng mắc. Song không thể không làm quyết liệt, vì mục tiêu chống tình trạng xe chạy xuyên tâm, giải tỏa ùn tắc giao thông cho Hà Nội. Doanh nghiệp vận tải cũng như hành khách cần chia sẻ khó khăn vì lợi ích chung, góp phần gỡ rối nạn ùn tắc giao thông.