Chậm hủy chuyến bay có dấu hiệu dồn chuyến

ANTĐ - Sau đợt giám sát đầu tiên, nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm hủy chuyến bay vẫn chưa được tìm ra. Bên cạnh đó, phát hiện dấu hiệu nghi có sự dồn chuyến bay vì mục đích thương mại.

Tổ giám sát của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có báo cáo kết quả thực hiện giám sát chậm, hủy chuyến bay đối với các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không, Tổ trưởng tổ kiểm tra, giám sát cho biết, qua  đợt giám sát (từ ngày 13 đến 17-7) đã phát hiện một số tồn tại liên quan đến chất lượng dịch vụ, một số nguyên nhân khác có thể gây ra tình trạng chậm, hủy chuyến.

Cụ thể, như tại sân bay Nội Bài, các chuyến bay trước 8h sáng chưa được giám sát thường  xuyên việc chuẩn bị trước chuyến. Khi có hãng hàng không phải đổi đường bay vì thời tiết cũng chưa có quy trình giám sát, báo cáo cụ thể. Hộp thư góp ý tại sân bay Nội Bài, Vietnam Airlines còn mang tính hình thức, không có giấy, bút.

Trong khi đó, tại sân bay Tân Sơn Nhất, do đang trong giai đoạn sửa chữa, nâng cấp Nhà ga đi nội địa nhưng chưa có phương án khai thác, trong lúc đang sửa chữa nên thường xuyên xảy ra tình trạng khách ùn, tắc tại các khu vực làm thủ tục vào giờ cao điểm sáng và chiều.

“Kiểm tra trực tiếp tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 14-7, các hãng hàng không Vietjet Air, Jetstar Pacific đều có các chuyến bay bị chậm nhiều giờ gây bức xúc cho hành khách. Tuy nhiên, các hãng hàng không này đều thông báo chậm tới hành khách. Đặc biệt, có hiện tượng thời gian khởi hành dự kiến đối với các chuyến bay bị chậm được thông báo phân nhỏ thành nhiều lần để tránh việc thực hiện nghĩa vụ của nhà vận chuyển đối với các chuyến bay bị chậm”, ông Võ Huy Cường cho hay.

Sau đợt giám sát đầu tiên vẫn chưa tìm được nguyên nhân gốc rễ  gây chậm hủy chuyến

Theo đó, Tổ kiểm tra đã lập biên bản đối với 1 chuyến bay của Jetsar Pacific chặng bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội vào lúc 22h ngày 13-7 vì chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của nhà vận chuyển đối với hành khách khi chuyến bay bị chậm.

Ngoài ra, khu vực đường lăn, đường cất hạ cánh của một số sân bay chưa đáp ứng được, khiến máy bay mất nhiều thời gian lăn bánh ra đường cất hạ cánh như tại Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất. Cụ thể, tại Tân Sơn Nhất có những thời điểm tàu bay phải mất 20-30’ mới ra được đầu đường cất hạ cánh. Tuy vậy, tình trạng này không thể giải quyết ngay…

Với những tồn tại trên, Tổ kiểm tra, giám sát kiến nghị Cục Hàng không thành lập Tổ nghiên cứu các nguyên nhân chậm, hủy chuyến để tìm ra nguyên nhân gốc rễ, nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng này.

Giao các phòng liên quan và các hãng hàng không tính toán lại thời gian quay đầu tàu bay để đưa ra khung thời gian  thích hợp, phù hợp với năng lực kế cấu hạ tầng của các sân bay. Hoàn thành trước ngày 15-8-2014.

Đặc biệt, ông Võ Huy Cường kiến nghị: “Giao Thanh tra hàng không phối hợp với Cảng uvj hàng không miền Bắc xác minh, đánh giá cụ thể về việc hủy chuyến bay của Vietnam Airlines trong giai đoạn từ 11 đến 17-7 trên đường bay Đồng Hới- Hà Nội do có dấu hiệu dồn chuyến vì lý do thương mại”.