Shopee cần giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Cụ thể, trả lời phóng viên Báo An ninh Thủ đô, đại diện truyền thông của Shopee cho hay: "Do không có thông tin chi tiết của đơn hàng cho từng trường hợp nên phía Shopee không thể lấy được lịch sử mua hàng của từng đơn hàng".
Tuy nhiên, trước đó, Báo An ninh Thủ đô đã gửi tên một số trường hợp shop bán hàng thiếu trách nhiệm với người mua, bán hàng lỗi, thiếu hàng cho phía Shopee.
Sàn giao dịch Thương mại điện tử (TMĐT) shopee.vn do Công ty TNHH Shopee (“Công ty”, “Shopee”) thực hiện hoạt động và vận hành. Thành viên trên sàn là các thương nhân, tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại hợp pháp được Shopee chính thức công nhận và được phép sử dụng dịch vụ do Sàn giao dịch TMĐT Shopee và các bên liên quan cung cấp.
Shopee sẽ "đứng ra" nhận đơn hàng và tiền thanh toán, sau đó mới giao về các shop bán hàng trực thuộc.
Theo quy chế hoạt động website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử Shopee.vn, về chính sách trả hàng, hoàn tiền, người mua khi nhận được sản phẩm khác so với mô tả trên website hoặc thiếu so với đơn hàng đã đặt, người mua có thể phản hồi Shopee trong vòng 1 ngày kể từ lúc đơn hàng được cập nhật giao hàng thành công.
Trường hợp quá thời hạn cho phép, Shopee sẽ không đồng ý yêu cầu Trả hàng/ Hoàn tiền trong mọi điều kiện.
Shopee khuyến khích người bán và người mua tự thương lượng về khiếu nại của nhau. Trường hợp 2 bên không tự thương lượng được, cùng đồng thuận yêu cầu Shopee đưa ra phân xử. Phán quyết của Shopee là kết quả cuối cùng.
Với các quy định nêu trên, nhiều ý kiến cho rằng Shopee cần quy định cụ thể hơn về trách nhiệm của người bán hàng trên Shopee cũng như quy định về việc kiểm tra, xem hàng của người mua trước khi khách hàng thực hiện thanh toán trực tiếp; Có cách thức để người mua liên hệ, phản hồi, khiếu nại dễ dàng hơn với Shopee khi sản phẩm, hàng hóa không đúng cam kết.
Đồng thời, Shopee cần giám sát chặt chẽ, xử lý những shop bán hàng không thực hiện đúng cam kết để giữ uy tín của Shopee, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.