“Xui mà hên” - phim Việt mở màn cho hè 2014: Hài kiểu “nửa mùa”

  • 27/05/2014 07:32
  • 0 bình luận
  • Dương Cầm
  • In bài
ANTĐ - Không rềnh rang ầm ĩ, bộ phim đầu tay đánh dấu lần chạm ngõ điện ảnh Việt của đạo diễn Trần Công Thành với tên gọi “Xui mà hên” ra rạp một cách lặng lẽ, như cách người xem ngán ngẩm lặng lẽ ra về sau khi xem hết 90 phút của bộ phim này.

“Xui mà hên” - phim Việt mở màn cho hè 2014: Hài kiểu “nửa mùa” ảnh 1
Nhiều hành động chọc cười gượng gạo trong phim khiến khán giả “nóng” mắt 

Hài là phải… ngớ ngẩn

Xem các phim hài của điện ảnh Việt ra rạp trong thời gian gần đây, kiểu gì cũng bắt gặp nhân vật chính hoặc thứ chính được xây dựng theo “môtip” quen thuộc: ngu ngơ, ngờ nghệch, thậm chí là ngớ ngẩn. “Xui mà hên” của đạo diễn Trần Công Thành cũng không ngoại lệ với sự xuất hiện của anh chàng Hiếu Hiền có biệt tài chọc cười khán giả cùng nam diễn viên trẻ Hà Hiền. Đạo diễn Trần Công Thành thừa nhận việc cố tình xây dựng hai nhân vật có tính cách trái ngược nhau và hơi ngớ ngẩn để tạo nên những xung đột hài hước trong các tình huống đặc biệt. Và cặp “song Hiền” đã giúp anh thể hiện điều này khá rõ. 

Vốn có duyên diễn hài và biệt tài chỉ cần xuất hiện cũng đủ khiến khán giả bật cười nên Hiếu Hiền được xem như “át chủ bài” của bộ phim mặc dù anh chỉ đóng vai thứ chính. Tuy nhiên cũng có thể nói đây là vai diễn gây cười kém duyên nhất của Hiếu Hiền từ trước đến nay. Trong vai người bạn thân của một tên lưu manh ma mãnh, nhân vật do Hiếu Hiền thủ vai lần này không ít lần bị đặt vào những tình huống gây cười rất phản cảm như: dùng miệng hút máu độc từ… mông của bạn, rồi sử dụng ngón võ “lấy thịt đè người”… Trong khi bạn diễn cùng anh là nam diễn viên Hà Hiền cũng nhiều lần khiến người xem tức mắt khi gây cười cho người xem bằng những hành động lố bịch thái quá, thậm chí là tục tĩu, từ việc mặc quần không kéo khóa, đến việc mơ ngủ rồi âu yếm người bạn cùng giới… Đặc biệt trong đó phải kể đến cảnh nhân vật này cứu một đại ca khét tiếng giang hồ và cũng là chủ nợ của mình ở  trong nhà vệ sinh thoát khỏi cảnh hóc xương gà bằng đủ các “ngón” nghề, từ đấm, đá, đè đến các động tác nhạy cảm khiến người xem tưởng như đang phải xem dạo cảnh của một bộ phim cấp ba rẻ tiền về đề tài đồng tính. 

Có lẽ cũng chưa có bộ phim nào mà nhà làm phim lại tìm mọi cách để “câu” tiếng cười của người xem nhiều đến thế. Bằng chứng là đến cuối phim đạo diễn còn đưa cả chó vào để chọc cười khán giả bằng cách để chú chó này phân xử thắng thua trong cuộc thi nấu ăn. Chọn cách “gây” cười kiểu như vậy, bộ phim của đạo diễn Trần Công Thành chỉ nhận về được những tiếng cười hời hợt nhạt nhẽo, thậm chí nhiều khán giả khó tính từ đầu đến cuối không cười nổi.

“Xui mà hên” - phim Việt mở màn cho hè 2014: Hài kiểu “nửa mùa” ảnh 2

Cốt truyện hoang tưởng 

Khi đạo diễn Trần Công Thành mới thổ lộ ý định làm “Xui mà hên”, kịch bản phim được giới thiệu là đột phá, mới lạ, sáng tạo, độc đáo, đầu tư trau chuốt, nhiều người hy vọng bộ phim sẽ làm nên dấu ấn riêng trong dòng phim hài Việt. Nhưng rốt cuộc, phim vẫn không  thoát khỏi lối mòn hài nhảm, hài nhạt, hài kiểu “mì ăn liền”. Ngay từ tựa đề phim đã hứa hẹn phim sẽ mang dáng dấp phong cách hài miền Nam vốn chuộng lối chọc cười bình dân, cười cho đã rồi thôi. Song, đến việc chọc để khán giả cười cho đã, bộ phim này cũng chưa làm được. Câu chuyện về một “con nợ” quyết hóa trang để đi thi một cuộc thi nấu ăn trên sóng truyền hình với hy vọng đạt giải để có tiền trả nợ được xây dựng và dẫn dắt một cách vô lý nên đương nhiên khó thuyết phục người xem. Xem phim, không khó nhận ra các chi tiết được vá víu một cách vụng về và đạo diễn dường như chỉ chú tâm vào việc làm thế nào để chọc cười khán giả. Vốn là Việt kiều nên đạo diễn Trần Công Thành cũng khá mạnh tay khi sử dụng cách gây cười gợi tình kiểu Tây bằng nhiều hình ảnh, động tác nhạy cảm không phù hợp với người xem nhỏ tuổi. Nhưng với một cốt truyện có tính chất hoang tưởng “nửa mùa” như trên thì mọi thứ trong phim đều nửa vời và chưa tới. 

Không phủ nhận nhà làm phim đã cố gắng trau chuốt một số hình ảnh và cảnh quay, cũng khai thác được mặt trái của các chương trình truyền hình thực tế hiện nay và nỗ lực đan cài yếu tố nhân văn đằng sau những câu chuyện thiếu đạo đức như lừa lọc, gian dối… Song chỉ tiếc là phim thiếu bàn tay dàn dựng khéo léo và sự duyên dáng cần thiết nên không những bộ phim thiếu tính nghệ thuật giải trí, mà còn khiến nhiều người phải ngán ngẩm thất vọng. Vậy là thêm một bộ phim hài nữa “made in” Việt Nam có tên trong hàng ngũ các bộ phim hài nhảm và hy vọng vào sự khởi sắc của dòng phim này ngày càng trở nên mong manh.

Tin cùng chuyên mục