Thua lỗ lớn, đường sắt Hà Nội và Sài Gòn tính chuyện "về một nhà"

ANTD.VN - Dự kiến, năm 2020, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội lỗ khoảng 300 tỷ đồng. 

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2020 diễn ra hôm qua, 15/6, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, dự kiến trong năm nay, công ty có thể lỗ tới hơn 300 tỷ đồng.

Cụ thể, dự kiến tổng doanh thu năm 2020 chỉ đạt hơn 1.630 tỷ đồng, bằng 63% so với năm 2019, trong khi tổng chi phí phải chi hơn 1.900 tỷ đồng. Như vậy, lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế đều âm hơn 300 tỷ đồng.

Đường sắt Hà Nội sẽ sáp nhập với đường sắt Sài Gòn?

Trong khi đó, năm 2019, tổng doanh thu của Công ty đạt gần 2.600 tỷ đồng, lợi nhuận gần 14 tỷ. Trong đó, riêng hoạt động kinh doanh vận tải đạt 2.254 tỷ, bằng 100,12% so với năm 2018.

Để tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất năm 2020, Đại hội đã thông qua nhiều giải pháp đẩy mạnh sản xuất, đầu tư. Trong đó, tiếp tục phát triển vận tải hàng hóa nhanh bằng container, vận chuyển hàng lẻ từ nhà đến nhà; mở rộng, nâng cao tỷ trọng các dịch vụ vận chuyến hành khách trọn gói. Ưu tiên đầu tư các trang thiết bị phục vụ vận tải, thúc đẩy việc xã hội hóa trong công tác đầu tư phương tiện vận tải…

Tại Đại hội cổ đông sáng qua, ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (Công ty mẹ) đề nghị công ty tiếp tục mở rộng nghiên cứu thị trường, cân nhắc việc đầu tư phương tiện, thiết bị trong điều kiện khó khăn về sản xuất, vốn hiện nay…

Đáng nói, tại Đại hội, các cổ đông đã thống nhất chủ trương hợp nhất Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn theo Tờ trình của Hội đồng quản trị.

Theo đó, mô hình tổ chức hiện tại Đường sắt Việt Nam có 3 đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải đường sắt gồm: Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn và Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco).

Hai công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn kinh doanh cả vận tải hàng hóa và hành khách đường sắt, riêng Công ty Ratraco chỉ kinh doanh vận tải hàng hóa đường sắt.

Theo Tờ trình sáp nhập mà HĐQT công ty trình Đại hội cổ đông chủ trương hợp nhất 2 công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn và xây dựng phương án hợp nhất 2 công ty khi Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Được biết, hiện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã trình Đề án tái cơ cấu lên Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, chờ phê duyệt.