Sắp ra mắt ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn"

  • 01/10/2020 12:39
  • 0 bình luận
  • Quỳnh Vân
  • In bài
ANTD.VN - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ VH-TT&DL đang yêu cầu các đơn vị khẩn trương nghiên cứu, sớm hoàn thiện các tính năng, đưa ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” trở thành công cụ hữu ích đối với du khách .

App “Du lịch Việt Nam an toàn” dành cho các du khách đi và đến Việt Nam, giúp du khách yên tâm đi du lịch, từ đó quảng bá, giới thiệu hình ảnh Việt Nam an toàn, thân thiện. Dự kiến, ứng dụng này sẽ ra mắt vào trung tuần tháng 10.

Ngoài việc là công cụ hữu ích, khuyến cáo điểm đến an toàn và quảng bá điểm đến cho khách du lịch ứng dụng được kỳ vọng phục vụ hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa lần 2, từng bước mở cửa du lịch quốc tế.

Tại diễn đàn "Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam" do Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức vào hôm 30-9, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đã yêu cầu Tổng cục Du lịch triến khai ngay 5 giải pháp: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số cho marketing du lịch; quản lý điểm đến du lịch một cách thông minh; xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu big data phải lớn để đưa vào sử dụng chung; kêu gọi các doanh nghiệp (DN) cùng phát động, hưởng ứng; lan tỏa công nghệ số đến với mọi cấp mọi ngành, ai cũng có thể sử dụng, để hỗ trợ phát triển du lịch Việt Nam.

Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết, năm 2020, đại dịch Covid-19 gây thảm họa với thế giới, làm tê liệt hoạt động du lịch. Dự kiến năm nay, Việt Nam chỉ đón được 3,7 triệu lượt khách quốc tế, thiệt hại ít nhất 70% so với năm ngoái. Khách nội địa, dù triển khai hai đợt kích cầu, tối đa cả năm cũng chỉ đạt 50% so với năm 2019. Do đó, doanh thu du lịch Việt Nam năm 2020 (inbound và nội địa) dự kiến chỉ đạt khoảng 300.000 tỷ đồng, thiệt hại 61% so với năm 2019.

Các đơn vị lữ hành còn bị tác động trầm trọng hơn, lên đến trên 95%, trong đó 20 - 30% có nguy cơ phá sản. Nếu dịch kéo dài sang năm 2021, khách quốc tế không vào được Việt Nam, số lượng doanh nghiệp phá sản có thể lên tới 50 - 60%. Vì thế, ông Vũ Thế Bình cho rằng, sự tàn phá một cách toàn diện nền kinh tế nói chung và du lịch nói riêng của Covid-19 cho thấy nhiều nền tảng quản lý và kinh doanh truyền thống không đủ khả năng chống lại dịch bệnh. Sự nguy hiểm, khó lường của Covid-19 đã làm hành vi của khách du lịch thay đổi theo chiều hướng cảm tính, khó phán đoán, thay đổi liên tục, bất thường,… nhiều khi doanh nghiệp không thể đáp ứng được. Bởi vậy, chỉ khi doanh nghiệp có hệ thống thông tin về khách, về sản phẩm và dịch vụ, việc đề xuất các giải pháp, tính toán chi phí, điều hành dựa trên cơ sở phân tích các dữ liệu một cách khoa học mới có thể đáp ứng nhu cầu của khách

Ông Tuấn Hà, Giám đốc Công ty Vinalink cho biết thêm, chuyển đổi số trong ngành du lịch nhiều khi không hẳn là giải pháp hoành tráng như big data, blockchain, AI,... mà đơn giản là giữ được quan hệ với khách hàng thông qua những ứng dụng Zalo, Facebook, Google, hệ thống quản trị khách hàng, thông tin dữ liệu về điểm đến du lịch an toàn, chương trình khuyến mãi đặc biệt,... nên voucher giảm giá một số resort vẫn bán chạy, một số tour nội địa vẫn thành công, các tour nghỉ dưỡng cuối tuần vẫn kín khách..

“Việc chuyển đổi không có gì là to tát nhưng nhiều tập đoàn lớn, nhiều công ty du lịch vẫn chưa tận dụng được, chưa tận dụng hết database khách hàng, zalo, dữ liệu khách hàng. Đây không hẳn là chuyển đổi máy móc, phần mềm mà nhiều khi chỉ cần tận dụng tối ưu khách hàng cũ của DN một cách chính xác, tốt nhất là đã thành công rồi” - ông Tuấn Hà nói.

Tin cùng chuyên mục