Sân khấu thử nghiệm tại Festival Huế

  • 10/06/2010 17:58
  • 0 bình luận
  • Phú Duy
(ANTĐ) - Sân khấu rất tối, các nghệ sĩ biểu diễn là người nước ngoài, nhưng khán giả lại "bị dồn vào tình thế": sống cùng nhân vật. Tù túng, bức bối, ngơ ngác không hiểu những gì đang diễn ra xung quanh là những cảm giác đầu tiên của khán giả khi đến với sân khấu thử nghiệm của nhóm Fire Moves Away đến từ Australia tại Festival Huế 2010.

Sân khấu thử nghiệm tại Festival Huế

(ANTĐ) - Sân khấu rất tối, các nghệ sĩ biểu diễn là người nước ngoài, nhưng khán giả lại "bị dồn vào tình thế": sống cùng nhân vật. Tù túng, bức bối, ngơ ngác không hiểu những gì đang diễn ra xung quanh là những cảm giác đầu tiên của khán giả khi đến với sân khấu thử nghiệm của nhóm Fire Moves Away đến từ Australia tại Festival Huế 2010.

Sân khấu thử nghiệm tại Festival Huế ảnh 1
Nhà sản xuất và đạo diễn trẻ Jackson

Những cảm giác đó đến với khán giả bởi họ được đưa đến và sống cùng với những đứa trẻ phải gọi ông ngoại bằng cha dưới căn hầm tăm tối rộng khoảng 35m2 của nước Áo.

Nội dung vở kịch của các nghệ sĩ Australia giúp khán giả nhớ lại một câu chuyện đau lòng nhưng có thật về một người cha nhốt con gái mình dưới tầng hầm trong suốt 24 năm để rồi 7 đứa trẻ được sinh ra phải gọi ông ngoại bằng cha. Cuộc sống của chúng không có những thứ tưởng như không thể thiếu như ánh sáng mặt trời hay bất cứ một phương tiện liên lạc nào với thế giới bên ngoài.

Khác với sân khấu truyền thống, người xem được mời ngồi giữa trung tâm sân khấu, nơi đã được quây kín lại, tối tăm và ngột ngạt. Với cách bố trí âm thanh độc đáo, khán giả không ít lần giật mình khi nghe những tiếng bước chân thình thịch trên đầu. Họ không biết những gì xảy ra trên đó, nhưng họ biết mình đang ở trong căn hầm cùng với những đứa trẻ đáng thương trong câu chuyện.

Cũng trong không gian chật chội và ngột ngạt ấy, khán giả thấy thật ngạc nhiên trước sự hồn nhiên của lũ trẻ. Chúng chơi những trò vô cùng đơn giản như đếm các quầng sáng do đèn pin tạo ra, chơi bóng của tay mình in lên tường. Và thật tội nghiệp khi chứng kiến chúng ngơ ngác trước tiếng sấm và mưa rơi bên trên căn hầm. Những đứa trẻ đó bị cấm đùa nghịch, cấm nói to, lúc nào cũng cảnh giác và sợ sệt khi có sự xuất hiện của “cha”.

Sân khấu thử nghiệm tại Festival Huế ảnh 2

Câu chuyện các nghệ sỹ trẻ Australia mang đến một lần nữa nhắc nhở các bậc cha mẹ về quyền của những đứa trẻ, về một cuộc sống tốt đẹp mà chúng đáng được hưởng. Theo đạo diễn Jackson, trẻ em là những trang giấy trắng. Chúng sẽ tiếp nhận mọi thứ diễn ra xung quanh một cách hồn nhiên như cuộc sống phải như vậy nếu không được cha mẹ hướng dẫn, định hướng một cách đúng đắn.

Sân khấu thử nghiệm tuy không phải là một loại hình nghệ thuật mới nhưng lại chưa phổ biến ở Việt Nam. Bằng sự kết hợp giữa một cốt truyện xúc động, nghệ thuật múa đương đại, âm nhạc và nghệ thuật sắp đặt, nhóm Fire Moves Away sẽ để lại những ấn tượng khó quên cho khán giả tại Festival Huế 2010.

Phú Duy

Tin cùng chuyên mục