Mở bến xe sau 0 giờ, tăng xe khách chạy đêm: Lo mất nhiều hơn được

ANTD.VN - Một trong những đề xuất khiến giới chuyên gia và nhiều doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội lo ngại là việc cho phép các tuyến xe đêm chạy xuyên tâm, phá vỡ quy hoạch.

Đề xuất kéo dài thời gian mở bến xe sau 0h, cùng với đó là cho phép mở thêm nhiều tuyến xe đêm đang nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Trong đó, nhiều ý kiến lo ngại việc này có thể gây xáo trộn hoạt động vận tải, các doanh nghiệp không tuân thủ chặt chẽ, phá giờ giấc chạy xuyên tâm thành phố.

Xáo trộn luồng tuyến, doanh nghiệp bất an

Mới đây, Công ty CP Bến xe Hà Nội đã đề xuất với Sở GTVT Hà Nội kéo dài thời gian hoạt động của các bến xe trên địa bàn Hà Nội đến 0h hàng ngày. Cùng với đó, sẽ mở thêm nhiều tuyến xe chạy đêm, để thu hút hành khách tham gia vận tải hành khách cố định liên tỉnh.

Tuy vậy, một trong những đề xuất khiến giới chuyên gia và nhiều doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội lo ngại là việc cho phép các tuyến xe đêm này chạy xuyên tâm thành phố.

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc mở bến xe sau 0 giờ sẽ kéo giãn tần suất phương tiện xuất bến vào các buổi sáng, qua đó góp phần hạn chế ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Sở GTVT HN cũng nghiên cứu phương án cho các phương tiện xuất bến sau 0 giờ đi các cung đường ngắn nhất nhằm tiết kiệm chi phí.

Tai nạn xe khách về ban đêm thường gây hậu quả rất thảm khốc

Tuy vậy, một số ý kiến cho rằng cần khảo sát kỹ nhu cầu đi lại của hành khách nhằm tránh lãng phí, trước khi quyết định mở thêm thời gian hoạt động cho các bến xe. Đặc biệt là vấn đề kéo dài thời gian hoạt động của bến xe và việc mở cho các tuyến xe đêm chạy xuyên tâm thành phố.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, tại các bến xe trên địa bàn TP Hà Nội, lượng hành khách tuyến ngắn thường tập trung vào các đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, gọi là “giờ vàng”.

Vào các khung giờ này, mật độ xe ra vào bến dày đặc cho nên có hiện tượng ùn tắc cục bộ. Hiện nay, lượng khách đã giảm hẳn, kể cả ngày Tết, ngày lễ. Có bến xe khách công suất chỉ đạt 60% so với kế hoạch.

Một số doanh nghiệp có xe “chạy dù”, muốn vào bến sau 24h để lượn lờ, gom khách dồn sang xe khác.  

Trong khi đó, Bộ GTVT đã có quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải khách liên tỉnh, UBND TP Hà Nội cũng đã có quyết định quy hoạch mạng lưới này. Việc kéo dài thời gian đóng bến xe sau 0h sẽ đảo lộn quy hoạch, các xe trên tuyến sẽ tranh giành khách, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Coi chừng tai nạn

Theo ông Bùi Danh Liên, năm 2017, Hà Nội đã mất nhiều thời gian cũng như công sức để quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải khách liên tỉnh như hiện nay. Thậm chí, giai đoạn ấy, Hà Nội còn phải tổ chức nhiều cuộc họp với các doanh nghiệp vận tải mới đi đến được sự thống nhất và dần ổn định hoạt động như hiện nay.

“Các doanh nghiệp vận tải khách cố định liên tỉnh mới ổn định hoạt động được vài năm nay kể từ sau đợt quy hoạch lại mạng lưới. Nếu nay Sở GTVT Hà Nội lại cho phép kéo dài thời gian hoạt động bến, tăng xe chạy đêm và cho chạy xuyên tâm thì lại một lần nữa gây xáo trộn lớn trong giới vận tải.

Trong khi đó, hiện, các doanh nghiệp vận tải khách đang rất khó khăn do dịch Covid-19, lượng khách giảm đến 60%, doanh nghiệp đang cố cầm cự”- ông Liên chia sẻ.

Dưới góc độc doanh nghiệp, ông Lê Đình Dũng, Giám đốc điều hành nhà xe Hà Sơn – Hải Vân, hoạt động trên tuyến Hà Nội – Lào Cai cũng cho rằng, việc cho phép xuất bến sau 0 giờ chỉ phù hợp với những tuyến chạy đường dài, có địa điểm du lịch.

Dẫn chứng từ thực tế hoạt động của doanh nghiệp mình, ông Dũng cho biết, chuyến cuối cùng xuất bến tại Hà Nội là 12 giờ, đến Lào Cai, Sa Pa khoảng 5 giờ, đủ để hành khách thuê phòng và tham gia hoạt động du lịch.

Với hành khách, việc đi xe ban đêm cũng chỉ là “bất đắc dĩ” bởi ban đêm cánh lái xe chạy khá ẩu, cùng với đó là trạng thái ngủ gật, vô cùng nguy hiểm.

Anh Đặng Thành Trung ở TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cho biết, mỗi lần có việc về quê anh hay đi xe khách đêm. Tuy nhiên, do quãng đường di chuyển xa, để tiết kiệm thời gian nên anh mới chọn những chuyến xe đêm.

Dù vậy, mỗi lần trên xe, anh Trung cảm thấy không yên tâm bởi cung đường đèo dốc, lái xe về đêm nên trạng thái không được tỉnh táo 100%, vô cùng nguy hiểm, chỉ cần lái xe lơ là buồn ngủ trong tích tắc là gây hậu quả thảm khốc.

Năm 2018, trước hàng loạt vụ TNGT thảm khốc liên quan đến các tuyến xe chạy đêm, Ủy ban ATGT quốc gia đã thống kê cho thấy, số vụ TNGT xảy ra từ 0 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau chiếm khoảng 10% trên tổng số vụ tai nạn. Hậu quả từ các vụ TNGT xảy ra trong thời điểm này lại khủng khiếp hơn các thời điểm khác trong ngày.

Phân tích nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia cho rằng, nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT vào ban đêm có nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất là ban đêm đường vắng, mật độ phương tiện thưa hơn dẫn đến tình trạng lái xe chủ quan, hay vi phạm tốc độ. Thứ hai, ban đêm, tầm nhìn tầm quan sát của lái xe bị hạn chế hơn ban ngày rất nhiều nên khi xảy ra sự cố bất ngờ thì khó quan sát, phát hiện nên dễ gây ra tai nạn...